Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch HĐQT Sovico Holdings, cho rằng mặc dù ngành du lịch có những nỗ lực và kết quả nhất định nhưng hàng không vẫn chưa có lợi nhuận. Khách sạn, nhà hàng thì hoạt động cầm chừng.
Theo bà Thảo, những điểm đến như đảo ngọc Phú Quốc, vịnh biển Nha Trang đẹp nhất thế giới, con đường di sản miền Trung Huế - Đà Nẵng - Hội An, Kỳ quan Vịnh Hạ Long… cũng đang "đóng băng" vài chục nghìn phòng khách sạn, dịch vụ giải trí, nhà hàng đều ngưng trệ.
Trước thực tế trên, bà cho rằng cần hành động khẩn trương để những điểm đến trên đông vui trở lại.
Bà đề nghị đầu tư vào công nghệ, ứng dụng các công nghệ hiện đại vào các hoạt động quản lý xuất nhập cảnh, cấp e-visa nhanh chóng và thuận tiện cho du khách quốc tế.
Trong bối cảnh còn rất nhiều thách thức đối với cả ngành du lịch, hàng không, bà Thảo bày tỏ mong muốn Chính phủ tiếp tục có các hỗ trợ về thuế môi trường đối với xăng dầu, giảm phí cho các đường bay quốc tế mới, ngành ngân hàng giảm lãi suất cho hàng không, khách sạn, du lịch.
Bên cạnh đó, bà đề xuất các bộ, ngành có các chính sách hỗ trợ về phát triển đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam, chính sách quản lý hoạt động khai thác tại các sân bay để tăng năng lực thông qua các sân bay.
Còn theo đại diện Tập đoàn Vingroup, để du lịch Việt Nam thực sự khởi sắc, nỗ lực đơn lẻ của các doanh nghiệp là chưa đủ và cần sự chung tay của cả cộng đồng. Đại diện tập đoàn này đề nghị cần có chính sách miễn visa linh hoạt, miễn visa cho một số thị trường chủ lực trong một số giai đoạn ngắn hạn theo chiến lược phát triển du lịch quốc gia.
Bên cạnh đó là nghiêm túc xây dựng kế hoạch hành động du lịch xanh - bền vững quốc gia, nâng cao tỷ lệ số hóa, tự động hóa ở các cảng hàng không nhằm mang đến sự thuận tiện, nhanh chóng và thoải mái cho du khách trong thủ tục xuất nhập cảnh...
"Chúng tôi tin rằng với những chủ trương và quyết sách đúng đắn của Chính phủ, các bộ ban ngành, địa phương cùng nỗ lực của doanh nghiệp, người dân - du lịch Việt Nam sẽ nhanh chóng bứt phá mạnh mẽ, lấy lại được vị thế và sức cạnh tranh bền vững trên bản đồ "điểm đến" của thế giới", đại diện tập đoàn nhấn mạnh.
Bà Nguyễn Thái Hoài Anh, Phó Giám đốc đối ngoại Tập đoàn Sun Group, kiến nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Bộ Ngoại giao, cơ quan truyền thông đẩy mạnh quảng bá du lịch thông qua các hội nghị xúc tiến tới những thị trường trọng điểm. Các doanh nghiệp kinh doanh du lịch, hàng không cũng tích cực quảng bá hình ảnh du lịch Việt Nam tại thị trường trọng điểm như Đông Bắc Á, Đông Nam Á, Bắc Mỹ…
Theo bà, ngân sách quảng cáo du lịch Việt Nam hiện vẫn chưa tương xứng với tiềm năng phát triển. Ngoài ra bà cũng đề nghị tăng cường hợp tác hàng không bằng việc các Bộ, ngành thúc đẩy công tác mở rộng thị trường, hợp tác với các quốc gia, các hãng hàng không, mở thêm đường bay, mở lại các đường bay thẳng, đón dòng khách từ Nga và các quốc gia Đông Âu...
Đại diện Sun Group cho rằng cần xây dựng chính sách thu hút nhà đầu tư nước ngoài vào bất động sản nghỉ dưỡng, giúp tăng trưởng kinh tế nói chung và ngành du lịch nói riêng. Khi xây dựng cơ chế, chính sách, cần lưu ý cụ thể từ khâu điều kiện mua, quy định thanh toán, loại hình kinh doanh, chuyển lợi nhuận…
Theo Huỳnh Anh