vĐồng tin tức tài chính 365

Tranh cãi quanh việc Israel tấn công bệnh viện ở Gaza

2023-11-16 07:13

Ngày 15-11, phong trào vũ trang Hamas (kiểm soát Dải Gaza, Palestine) đã ra tuyên bố cáo buộc Mỹ bật đèn xanh cho Israel “thực hiện thêm nhiều vụ thảm sát chống lại dân thường” tại Bệnh viện (BV) Al-Shifa (BV lớn nhất Dải Gaza), theo kênh Al-Jazeera.

“Chúng tôi cho rằng Israel và Tổng thống Mỹ Joe Biden hoàn toàn chịu trách nhiệm về vụ tấn công vào khu phức hợp y tế Al-Shifa. Việc Nhà Trắng và Lầu Năm Góc thông qua tuyên bố sai lầm của Israel rằng lực lượng kháng chiến Hamas đang sử dụng BV Al-Shifa cho mục đích quân sự đã bật đèn xanh cho lực lượng chiếm đóng Israel thực hiện nhiều vụ thảm sát hơn đối với dân thường” - theo tuyên bố của Hamas.

Tuyên bố của Hamas được đưa ra một ngày sau khi Mỹ cho biết các nguồn tin tình báo của nước này đã chứng thực tuyên bố của Israel về việc Hamas đặt một trung tâm hoạt động bên dưới BV Al-Shifa.

Cụ thể, ngày 14-11, người phát ngôn Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ John Kirby nói: “Hamas và phong trào Hồi giáo Jihad sử dụng một số BV ở Dải Gaza, bao gồm BV Al-Shifa và các đường hầm bên dưới các BV để che giấu, hỗ trợ các hoạt động quân sự cũng như giam giữ con tin”.

Ảnh-chân-trang-16.jpg
Khói bốc lên sau cuộc oanh tạc của Israel vào phía Bắc Dải Gaza ngày 15-11. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, ông Kirby cho biết Mỹ không ủng hộ việc Israel tấn công các cơ sở y tế ở Gaza.

Phó Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Sabrina Singh lặp lại phát ngôn của ông Kirby, cho biết Mỹ có nhiều thông tin tình báo về việc Hamas dùng các BV để “che giấu và hỗ trợ các hoạt động quân sự cũng như bắt giữ con tin” nhưng không nêu chi tiết về các thông tin tình báo.

Ngay sau tuyên bố của Nhà Trắng và Lầu Năm Góc, sáng 15-11, lực lượng Phòng vệ Israel cho biết họ đang thực hiện một “chiến dịch chính xác và có mục tiêu” tại BV Al-Shifa bất chấp các cảnh báo về tình hình nhân đạo tại BV này.

Ông Munir al-Bursh, người phụ trách giám sát hoạt động của toàn bộ BV ở Dải Gaza, nói với Al Jazeera rằng trong ngày 15-11, lực lượng Israel đã lục soát tầng hầm của BV Al-Shifa, tiến vào các khu vực phẫu thuật và cấp cứu tại cơ sở y tế này. Theo các nhân viên y tế tại BV, khoảng 700 bệnh nhân vẫn còn ở BV, trong đó có khoảng 100 người trong tình trạng nguy kịch. Ngoài ra, hơn 1.000 nhân viên y tế cũng bị mắc kẹt trong BV nhưng không thể điều trị cho bệnh nhân do thiếu thuốc và nhiên liệu.

Trước đó, ngày 14-11, ông Mohammad Abu Salmiyah, Giám đốc BV Al-Shifa, cho biết BV đã phải chôn tập thể hàng chục thi thể bệnh nhân do bị bao vây và không đủ nhiên liệu để duy trì hoạt động.

THẢO VY

Xem thêm: lmth.387167tsop-azag-o-neiv-hneb-gnoc-nat-learsi-ceiv-hnauq-iac-hnart/nv.olp

“Tranh cãi quanh việc Israel tấn công bệnh viện ở Gaza”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools