Sáng 16-11, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác tổ chức giao thông, trông giữ phương tiện và quản lý lòng đường, hè phố tại thủ đô.
Thiếu trầm trọng bãi đỗ xe
Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Hữu Bảo - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải - cho biết nguyên nhân gây ùn tắc giao thông tại Hà Nội hiện nay là do quá tải hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông. Hạ tầng giao thông đường bộ không theo kịp sự gia tăng của xe cá nhân dẫn đến quá tải.
Về công tác tổ chức giao thông, ông Bảo cho biết từ đầu năm 2023 đến nay, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo thành lập 4 tổ công tác liên ngành gồm Sở Giao thông vận tải, Công an TP và chính quyền địa phương, thường xuyên kiểm tra, rà soát, phát hiện và xử lý kịp thời các bất cập trong tổ chức giao thông; giải quyết các điểm ùn tắc giao thông, các điểm đen thường xuyên xảy ra tai nạn.
Kết quả, Hà Nội điều chỉnh tổ chức giao thông 44 tuyến đường, nút giao thông để giảm thiểu ùn tắc, TP cũng đã xử lý 11/37 điểm ùn tắc giao thông. Với các điểm đen tai nạn giao thông, năm 2022 đã xử lý dứt điểm 21 điểm, trong năm 2023 xử lý được 6/7 điểm...
Về tình hình cấp phép tạm thời sử dụng lòng đường, vỉa hè để trông giữ xe, cuối tháng 10-2023, sở đã cấp phép sử dụng tạm thời lòng đường để trông giữ xe cho 40 đơn vị tại 214 vị trí, với diện tích 37.985m².
UBND cấp huyện cấp phép sử dụng tạm thời một phần lòng đường, hè phố cho các tổ chức, cá nhân để trông giữ xe với khoảng 422 điểm, diện tích 93.300m².
Về những tồn tại, ông Bảo cho biết hiện diện tích đất của TP dành cho giao thông tĩnh và các điểm, bãi đỗ xe công cộng mới chỉ đáp ứng 8-10% nhu cầu đỗ xe của tổng số xe hiện có (còn lại được đỗ tại các bãi đất trống, đất xen kẹt, đất dự án chậm triển khai, các khu vực công cộng).
Cần nhiều giải pháp
Để giải quyết triệt để, ổn định tình hình ùn tắc giao thông hiện nay, vị lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho rằng cần thực hiện đồng bộ các giải pháp.
Về lâu dài, ông Bảo cho biết cần tập trung nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hà Nội sẽ ưu tiên hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai, các tuyến trục chính có tính kết nối, các cầu qua sông Hồng...
Đồng thời, ưu tiên cho vận tải hành khách công cộng để góp phần hạn chế xe cộ cá nhân nhằm giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Ngoài ra, Hà Nội cũng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông, vận tải và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý giao thông.
Về giải pháp trước mắt, phó giám đốc Sở Giao thông vận tải Trần Hữu Bảo cho biết sẽ thường xuyên tổ chức rà soát các vị trí giao cắt gây xung đột giao thông để bố trí lực lượng chốt trực, hướng dẫn giao thông nhằm giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông.
Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông vận tải; mở rộng tối đa mặt đường, nút giao để tăng khả năng thông hành cho xe cộ lưu thông...
UBND TP Hà Nội cũng sẽ chỉ đạo các địa phương, đơn vị tổ chức phân luồng giao thông hợp lý nhất để phục vụ thi công các dự án nhằm giảm thiểu nguy cơ ùn tắc giao thông.
Giới chuyên gia cảnh báo các bãi đỗ xe cao tầng lâu năm có nguy cơ sụp đổ vì sức nặng của trọng tải xe .