vĐồng tin tức tài chính 365

Đề nghị truy tố nhóm cán bộ “rút ruột” hơn 17 tỷ đồng của Sacombank Khánh Hòa

2023-11-17 03:54

Theo hồ sơ vụ án, giữa tháng 4/2022, Hà chỉ đạo giao dịch viên và thủ quỹ lập chứng từ khống nộp tiền và chi tiền cho một số khách hàng mà Hà đã mượn của họ để phục vụ mục đích cá nhân cho chính mình và Trưởng phòng Luân. Đến cuối ngày, Hà không huy động được nguồn tiền đã lập chứng từ khống nêu trên, dẫn đến quỹ tiền mặt thiếu hụt 6,59 tỷ đồng khi kết toán tiền quỹ mỗi ngày. Mặc dù biết rõ sự cố này, nhưng Luân không báo cáo cho Giám đốc Chi nhánh Sacombank Khánh Hòa, mà nhờ người vay mượn bên ngoài nộp vào quỹ để che giấu sự cố thâm hụt quỹ tiền mặt.

Tiếp đó, trong các ngày 12/8, 16/9 và 23/9/2022, Hà chỉ đạo giao dịch viên My, Hải và thủ quỹ Nhạn lập nhiều chứng từ khống, tất toán 5 thẻ tiết kiệm của 2 khách hàng Lê Văn Nam, Lưu Vĩnh Thái; lập khống hồ sơ vay tiền khống với tài sản đảm bảo thế chấp là 7 thẻ tiết kiệm của khách hàng Nguyễn Vũ Đức Mạnh, Vũ Thị Thanh. Bằng thủ đoạn này, Hà “rút ruột” hơn 17 tỷ đồng để trả nợ cho 21 người đã cho Hà mượn tiền trước đó. Sau khi sai phạm của Hà và các đồng phạm phát lộ, Chi nhánh Sacombank Khánh Hòa đã chi trả hơn 17 tỷ đồng cho 4 khách hàng đã bị chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm tại Phòng giao dịch Cam Ranh.

Phòng giao dịch Sacombank tại Cam Ranh

Theo kết luận điều tra, với chức trách Phó Giám đốc Chi nhánh Sacombank Khánh Hòa, kiêm Trưởng Phòng giao dịch Cam Ranh, Luân không thực hiện đúng chức trách mà còn yêu cầu Hà huy động tiền phục vụ mục đích cá nhân trái với quy định pháp luật trong hoạt động ngân hàng. Đến khi biết rõ hành vi phạm pháp của Hà, biết rõ nhiều thẻ tiết kiệm của 4 khách hàng đã bị chiếm dụng để cầm cố trái pháp luật, nhưng Luân không báo cáo Giám đốc Chi nhánh Sacombank Khánh Hòa, không có biện pháp ngăn chặn mà còn che giấu, tạo điều kiện cho Hà tiếp tục gây ra sai phạm đặc biệt nghiêm trọng. Do đó, Luân bị đề nghị truy tố về tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” theo khoản 3, điều 360 BLHS.

Trong vụ án này, bị can Hà là đối tượng cầm đầu, chỉ đạo các nhân viên dưới quyền làm trái các quy định của pháp luật trong hoạt động ngân hàng, lập chứng từ khống rồi phê duyệt để chiếm đoạt sử dụng mục đích cá nhân, gây thiệt hại cho Chi nhánh Sacombank Khánh Hòa hơn 17 tỷ đồng. Còn Nhạn, My, Hải thực hiện theo chỉ đạo của Hà, không vì động cơ cá nhân, không hưởng lợi từ hành vi sai phạm của Hà, nhưng hành vi của họ có đủ yếu tố cấu thành tội phạm với vai trò đồng phạm, giúp sức. Nhóm bị can này bị đề nghị truy tố về tội “tham ô tài sản” theo khoản 4, điều 353 BLHS.

Ngoài hành vi phạm pháp của 5 bị can trên, trong quá trình điều tra vụ án, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa cũng đã phát hiện sai phạm của một số nhân viên Phòng giao dịch Cam Ranh thuộc Chi nhánh Sacombank Khánh Hòa trong quá trình cấp tín dụng cho nhóm khách hàng cá nhân liên quan đến Công ty TNHH Nhật Tùng đã được thể hiện tại Kết luận giám định của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên, đến nay Sacombank chưa xác định được thiệt hại cụ thể liên quan các hồ sơ tín dụng đã cấp nên phải tách ra để tiếp tục điều tra làm rõ, nếu có đủ căn cứ thì sẽ xem xét, xử lý hình sự về tội danh “vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng” theo điều 206 BLHS.

Mặt khác, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa còn kiến nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chỉ đạo kiểm tra, thanh tra toàn diện về hoạt động nghiệp vụ của Chi nhánh Ngân hàng Sacombank Khánh Hòa để có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục thiếu sót, sai phạm; không để nhân viên ngân hàng lợi dụng danh nghĩa ngân hàng làm trái quy định của pháp luật…

Việt Tường

Xem thêm: lmth.093551_aoh-hnahk-knabmocas-auc-gnod-yt-71-noh-tour-tur-ob-nac-mohn-ot-yurt-ihgn-ed/et-hnik-hnin-na/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Đề nghị truy tố nhóm cán bộ “rút ruột” hơn 17 tỷ đồng của Sacombank Khánh Hòa”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools