vĐồng tin tức tài chính 365

Ấn Độ nhờ đội cứu hộ từng giúp đội bóng nhí Thái Lan đến giải cứu 40 công nhân mắc kẹt

2023-11-17 16:06
Đội cứu hộ tìm cách giải cứu nạn nhân bị kẹt bên trong đường hầm tại Uttarakhand ngày 14-11 - Ảnh: REUTERS

Đội cứu hộ tìm cách giải cứu nạn nhân bị kẹt bên trong đường hầm tại Uttarakhand ngày 14-11 - Ảnh: REUTERS

Chính quyền Ấn Độ đang gấp rút tìm cách giải cứu 40 công nhân bị mắc kẹt ở độ sâu khoảng 60m bên trong dãy núi Himalaya đã hơn 90 tiếng. Nước này kêu gọi sự trợ giúp từ quốc tế và hiện đang liên hệ với đội cứu hộ từng cứu thoát đội bóng nhí Thái Lan năm 2018.

Theo Đài CNN, một đường hầm tại bang Uttarakhand (phía bắc Ấn Độ) đã sập xuống và giam cầm 40 người đàn ông ngày 12-11, trong đó một số người có dấu hiệu bị bệnh nặng.

Người thân của các nạn nhân đã tụ họp bên ngoài lối vào đường hầm để tìm cách giải thoát cho họ trong 4 ngày liên tiếp sau khi vụ việc xảy ra. Đến sáng ngày 16-11, chính quyền mới điều động lực lượng từ thủ đô New Delhi đến để xây dựng đường hầm giải cứu.

Nhà chức trách cho biết họ đang xem xét mọi phương án để tiếp cận các công nhân, bao gồm việc liên hệ với các đội có kinh nghiệm trong những nhiệm vụ giải cứu phức tạp.

Cán bộ thông tin quận Uttarkashi Kirti Panwar trong báo cáo nói rằng họ “đang nhận được sự trợ giúp đến từ các đội giải cứu đặc biệt ở Na Uy và Thái Lan”.

“Đội cứu hộ đã liên hệ với công ty Thái Lan từng giải cứu những đứa trẻ mắc kẹt trong hang”, thông báo khẳng định.

Đài CNN đưa tin chính quyền Ấn Độ đã liên hệ với Viện Địa kỹ thuật Na Uy (NGI) để xin lời khuyên. NGI cho biết đối tác của họ tại Ấn Độ - một doanh nghiệp phục vụ cho Cục Đường sắt của quốc gia này - Rail Vikas Nigam Limited (RVNL), đang hỗ trợ đưa ra phương án cứu hộ nhưng “không tham gia vào việc giải cứu ở thời điểm này”.

Tất cả những người bị mắc kẹt đều là dân lao động nhập cư từ bang khác. Đường hầm bị sập là một phần của dự án nâng cấp mạng lưới giao thông của Ấn Độ.

Gia đình của những người bị mắc kẹt tập hợp bên ngoài lối vào đường hầm - Ảnh: AP

Gia đình của những người bị mắc kẹt tập hợp bên ngoài lối vào đường hầm - Ảnh: AP

Nhà chức trách Ấn Độ đã khẩn trương phối hợp với cảnh sát địa phương, Cơ quan Quản lý thảm họa quốc gia và Quỹ Ứng phó thảm họa của bang để giải cứu các công nhân.

Lực lượng cứu hộ ban đầu cố gắng đào qua đống đổ nát để tiếp cận nhưng các mảnh vỡ rơi xuống ngày càng nhiều. Sau đó, họ chuyển sang dùng máy khoan với mục đích tạo ra một lỗ đủ rộng để nhét đường ống vào, giúp các công nhân bò đến nơi an toàn. Thế nhưng phương án này phải dừng lại giữa chừng do tình trạng lở đất phức tạp và máy khoan không đủ mạnh.

Oxy, thuốc và thực phẩm tiếp tế được đưa đến các nạn nhân thông qua một đường ống nhỏ khác. Các bác sĩ có mặt tại hiện trường nói với Đài CNN rằng một số công nhân đã xuất hiện những triệu chứng đáng lo ngại như đau đầu và buồn nôn.

Bác sĩ B.S. Pokriyal cho biết 40 người đàn ông bị mắc kẹt bên trong đoạn đường hầm dài khoảng 1km. “Họ liên tục yêu cầu chúng tôi đưa họ ra ngoài nhanh chóng, vì vậy tôi đã dành thời gian tư vấn và động viên họ”, ông nói thêm.

Ấn độ đang chi hàng tỉ USD để chuyển đổi cơ sở hạ tầng và nâng cấp mạng lưới giao thông.

Đường hầm bị sập là một phần trong dự án trị giá hàng triệu USD có tên “Cao tốc Char Dham” của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi. Cao tốc dự kiến dài gần 1.000km với kỳ vọng cải thiện khả năng tiếp cận đến những địa điểm hành hương quan trọng từ thủ đô New Delhi.

Các nhà bảo vệ môi trường đã chỉ trích việc xây dựng Char Dham. Họ cảnh báo dự án có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho khu vực Himalaya, nơi hàng triệu người đang chịu ảnh hưởng của khủng hoảng khí hậu. Các chuyên gia lo ngại việc khoan mạnh sẽ làm suy yếu địa hình vốn đã mỏng manh, gây ra nhiều vụ lở đất và lũ quét hơn.

Vào tháng 8-2023, một cây cầu đang được xây dựng đã đổ sập khiến hàng chục công nhân Ấn Độ thiệt mạng ở phía đông bắc bang Mizoram. Trước đó, cây cầu bê tông bốn làn xe đang được xây dựng bắc qua sông Hằng ở bang Bihar cũng bị sập lần thứ 2 trong vòng chưa đầy 1 năm, đặt ra nhiều nghi vấn về chất lượng xây dựng.

Giải cứu nhà thám hiểm Mỹ kẹt dưới hang sâu 1.000mGiải cứu nhà thám hiểm Mỹ kẹt dưới hang sâu 1.000m

Nhà thám hiểm người Mỹ mắc kẹt dưới hang sâu hơn 1.000m ở miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ đã được giải cứu sáng sớm 12-9.

Xem thêm: mth.68852634171113202-tek-cam-nahn-gnoc-04-uuc-iaig-ned-nal-iaht-ihn-gnob-iod-puig-gnut-oh-uuc-iod-ohn-od-na/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Ấn Độ nhờ đội cứu hộ từng giúp đội bóng nhí Thái Lan đến giải cứu 40 công nhân mắc kẹt”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools