vĐồng tin tức tài chính 365

Đại đoàn kết giúp TP.HCM vượt qua khó khăn, thử thách

2023-11-18 10:01
Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải tặng quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn phường 6, quận 11, TP.HCM trong Ngày hội Đại đoàn kết  - Ảnh: HỮU HẠNH

Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Hồ Hải tặng quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn phường 6, quận 11, TP.HCM trong Ngày hội Đại đoàn kết - Ảnh: HỮU HẠNH

Tuổi Trẻ đã có cuộc phỏng vấn Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam TP.HCM Trần Kim Yến về Quỹ An sinh xã hội TP.HCM và hoạt động trong ngày hội cấp thành lần đầu tiên tại TP.HCM.

Ngày hội gắn kết tình làng nghĩa xóm

* Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc từ lâu đã trở thành nét đẹp truyền thống tại các khu dân cư. Ngày hội cấp TP lần đầu tiên này có hoạt động đặc biệt nào, thưa bà?

- Đại đoàn kết dân tộc có sức mạnh vô địch, giúp TP chúng ta vượt lên các khó khăn, thử thách. Điều đó thể hiện rõ nét qua đại dịch COVID-19 và quá trình TP phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

Hiện TP.HCM có hơn 9 triệu dân, trong đó có đồng bào 53 dân tộc thiểu số, chiếm 5,2% dân số. TP cũng là nơi có nhiều tôn giáo lớn hoạt động như Phật giáo, Thiên Chúa giáo, Tin lành, Hòa Hảo, Hồi giáo, Cao Đài... với khoảng trên 1,6 triệu tín đồ. Với đặc thù này, việc kết nối dân tộc, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tại TP là hết sức quan trọng.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc được tổ chức trong 20 năm qua có ý nghĩa to lớn trong việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, truyền thống yêu nước, gắn kết tình làng nghĩa xóm, tăng cường sự đồng thuận xã hội. Ngày hội đã trở thành sự kiện được mong chờ của người dân TP mỗi năm.

Năm nay, lần đầu tiên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM tổ chức thêm ngày hội quy mô cấp TP nhằm nâng cấp, nhân rộng các mô hình, hoạt động giao lưu văn hóa truyền thống, tôn vinh truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc; kịp thời khen thưởng cấp TP những điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt...

* Xin bà cho biết thêm kết quả đạt được về việc phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc từ những ngày hội 20 năm qua?

- Kết quả nổi bật là ngày hội đã gắn kết tình làng nghĩa xóm, phát huy truyền thống yêu nước, ý chí tự lực tự cường, ý chí khát vọng vươn lên. Ngày hội cũng tăng cường đồng thuận xã hội thực hiện cuộc vận động, phong trào, đưa ra nhiều giải pháp thiết thực xây dựng và phát triển tại địa bàn dân cư. Điển hình như cuộc vận động người dân hiến đất mở hẻm, trong 20 năm đã có 50.730 hộ dân tham gia, đã hiến là hơn 3 triệu mét vuông đất.

Trong các ngày hội, Mặt trận các cấp tổ chức 108.800 lượt thăm và tặng quà cho các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách; hỗ trợ cho 486.000 gia đình khó khăn; xây mới 4.444 căn nhà tình nghĩa, tình thương cho hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách khó khăn; sửa chữa 6.800 căn nhà, chăm lo cho 176.000 người già, người không nơi nương tựa, trẻ em bị mồ côi do dịch COVID-19.

Nhiều mô hình, cách làm hiệu quả ra đời như Chia sẻ yêu thương, Bếp ăn 0 đồng, Gian hàng 0 đồng, Trao tặng động lực - tự lực vươn lên, Cửa hàng An sinh, Siêu thị mini, Tết 0 đồng...

Ngoài ra, Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc đã góp phần khơi dậy trong nhân dân ý thức bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, thuần phong mỹ tục của dân tộc, thực hiện quy ước của khu dân cư thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Từ đó phát huy truyền thống đoàn kết, nhân ái giúp đỡ lẫn nhau lúc khó khăn, hoạn nạn, kính trên nhường dưới, trọng người cao tuổi.

Ngày hội càng trở nên ý nghĩa hơn khi cùng nhau tổ chức bữa cơm đại đoàn kết gắn với các hoạt động thăm hỏi các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công với nước, mẹ Việt Nam anh hùng. Từ đó, góp phần thực hiện tốt các phong trào xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng khu dân cư văn hóa, xã nông thôn mới, phường văn minh - đô thị.

Một con hẻm phường Phú Mỹ, quận 7, TP.HCM đã được mở rộng khang trang sau khi người dân đã ủng hộ, hiến đất mở rộng các tuyến hẻm - Ảnh: CHÂU TUẤN

Một con hẻm phường Phú Mỹ, quận 7, TP.HCM đã được mở rộng khang trang sau khi người dân đã ủng hộ, hiến đất mở rộng các tuyến hẻm - Ảnh: CHÂU TUẤN

Ra mắt Quỹ An sinh xã hội TP.HCM

* Tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc TP.HCM lần này, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cho ra mắt Quỹ An sinh xã hội. Vậy đối tượng thụ hưởng sự chia sẻ từ quỹ này là ai, thưa bà?

- Hiện nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM có Quỹ Vì người nghèo, Quỹ cứu trợ... và nay là Quỹ An sinh xã hội. Quỹ An sinh xã hội dành cho nhóm người yếu thế, họ không thuộc đối tượng hộ nghèo hoặc hộ cận nghèo.

Ví dụ như những trường hợp đột nhiên mất việc hay gia đình có người mắc bệnh nan y khiến kinh tế kiệt quệ, lao vào hoàn cảnh khó khăn. Những đối tượng này hiện nay các chính sách chưa bao phủ, do đó Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM sẽ dùng quỹ để hỗ trợ kịp thời cho họ.

Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM kỳ vọng quỹ sẽ trở thành cầu nối giữa các đơn vị hỗ trợ, cung cấp các dịch vụ an sinh xã hội trong và ngoài TP với người yếu thế, khó khăn. TP đặt mục tiêu đến năm 2030 Quỹ An sinh xã hội sẽ trở thành đơn vị cung cấp các dịch vụ an sinh xã hội cơ bản cho người lao động và người yếu thế.

Quỹ được thành lập và hoạt động không vì mục đích lợi nhuận, trên cơ sở vận động sự tự nguyện ủng hộ của cá nhân, hộ gia đình, các đơn vị tổ chức trong và ngoài nước; đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch về tổ chức hoạt động và thu, chi tài chính, tài sản.

Ngoài việc vận động nguồn lực từ các nhà hảo tâm, cá nhân đơn vị, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM cũng đa dạng hóa các cách huy động quỹ. Như Mặt trận có các chương trình kết nối quảng bá các sản phẩm, với các sản phẩm bán ra doanh nghiệp có thể đóng góp 1.000 đồng cho quỹ.

* Tinh thần và hiệu quả từ những ngày hội sẽ phát huy, nhân rộng như thế nào trong việc lắng nghe nguyện vọng của người dân?

- Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, không chỉ tổ chức tại khu dân cư mà còn tổ chức ở các cơ quan, đơn vị, khu chung cư... Qua các ý kiến góp ý tại ngày hội, chính quyền các cấp tăng cường vai trò giám sát và thường xuyên lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.

Năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đó là đại hội MTTQ Việt Nam các cấp. Mỗi người tích cực hưởng ứng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở, khu dân cư. Bên cạnh đó, mỗi người dân phát huy tinh thần trách nhiệm cùng TP.

"Không gì tạo ra sức mạnh bằng việc chung sức, đồng lòng của các tầng lớp nhân dân. Cấp ủy, chính quyền địa phương cần tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của bà con, lắng nghe những đề xuất, đóng góp thể hiện quyền làm chủ của người dân.

Trong công việc hằng ngày của huyện, xã, ấp phải tạo mọi điều kiện để người dân được biết công việc của chính quyền, để đề đạt tâm tư, nguyện vọng, bày tỏ ý kiến, kiến nghị về chủ trương, chính sách".

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên (phát biểu tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc ấp 5, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn vào ngày 7-11)

Trao sổ tiết kiệm cho 180 học sinh mồ côi

Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc TP.HCM năm 2023 và tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc diễn ra từ 7h-21h ngày 18-11 tại Nhà văn hóa Thanh niên. Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM sẽ trao sổ tiết kiệm cho 180 học sinh mồ côi do dịch COVID-19; hỗ trợ hộ nghèo, hộ khó khăn mua hàng tại quầy Chia sẻ yêu thương...

Xuyên suốt ngày hội, TP sẽ triển lãm các sản phẩm, dịch vụ xanh và thân thiện môi trường, sản phẩm OCOP và sản phẩm Phụ nữ khởi nghiệp - sáng tạo; triển lãm ảnh các hoạt động của Ngày hội Đại đoàn kết dân tộc; triển lãm trang phục truyền thống; chương trình liên hoan văn hóa - văn nghệ; tư vấn pháp luật miễn phí. Ngày hội sẽ có không gian văn hóa - văn nghệ và thông tin tuyên truyền, các trò chơi dân gian.

"Cuộc làm việc có tính lịch sử" giữa đại sứ Mỹ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam'Cuộc làm việc có tính lịch sử' giữa đại sứ Mỹ và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

Tại buổi làm việc với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Đại sứ Mỹ Marc E. Knapper nhắc đến cộng đồng người Mỹ gốc Việt là 'những cây cầu' kết nối hai đất nước, trong đó thế hệ trẻ luôn mong muốn tìm về văn hóa, đất nước Việt Nam.

Xem thêm: mth.8583319081113202-hcaht-uht-nahk-ohk-auq-touv-mch-pt-puig-tek-naod-iad/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đại đoàn kết giúp TP.HCM vượt qua khó khăn, thử thách”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools