vĐồng tin tức tài chính 365

Sóng điện thoại trở lại Dải Gaza

2023-11-18 16:06
Trẻ em Gaza ngồi giữa đống đổ nát sau cuộc không kích của Israel hôm 10-11 - Ảnh: AFP

Trẻ em Gaza ngồi giữa đống đổ nát sau cuộc không kích của Israel hôm 10-11 - Ảnh: AFP

Hãng tin Anadolu ngày 18-11 dẫn thông tin từ nhà mạng Paltel cho biết Internet và thông tin liên lạc đã được phục hồi một phần tại Dải Gaza. Nhà mạng Ooredoo Palestine cũng xác nhận một số dịch vụ viễn thông, bao gồm sóng điện thoại, đã được phục hồi.

Những tuyên bố trên được tổ chức theo dõi lưu lượng trao đổi Internet NetBlocks xác nhận. "Kết nối Internet đang được phục hồi một phần ở Dải Gaza", NetBlocks cho biết.

Trước đó, hôm 16-11, mọi hình thức thông tin liên lạc tại Gaza đã ngừng hoạt động do cạn kiệt nhiên liệu.

Hầu hết các máy móc, thiết bị ở Gaza đều phụ thuộc vào nguồn năng lượng từ các máy phát điện chạy bằng nhiên liệu. Tuy nhiên, từ khi xung đột Israel - Hamas bùng nổ hôm 7-10, Tel Aviv đã cấm hoàn toàn việc đưa nhiên liệu vào dải đất này.

Theo Paltel, các dịch vụ viễn thông trên được phục hồi sau khi Mỹ thuyết phục Israel đổi ý và cho phép một lượng dầu nhất định tiến vào Dải Gaza.

Hãng tin Reuters trích lời một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết cứ hai ngày một lần 140.000 lít dầu sẽ được phép đưa vào Gaza.

Trong đó, 120.000 lít nhằm phục vụ các hoạt động của Cơ quan Cứu trợ người tị nạn Palestine của Liên Hiệp Quốc (UNRWA) và 20.000 lít còn lại để duy trì các dịch vụ liên lạc ở đây.

Tuy nhiên, con số trên chỉ đáp ứng một nửa nhu cầu nhiên liệu hằng ngày của UNRWA. Hôm 17-11, người phát ngôn UNRWA Juliette Touma cho biết cơ quan này và các tổ chức cứu trợ nhân đạo khác cần ít nhất 120.000 lít dầu mỗi ngày để duy trì các hoạt động cứu người của mình.

Khi ấy, bà Touma cũng thông báo các hình thức cứu trợ tại Gaza của UNRWA đã phải tạm ngừng do không còn cách nào liên lạc giữa các bên. Chính điều này đã buộc Israel phải đưa ra quyết định cho dầu vào Gaza như đã nói ở trên.

"Việc mất liên lạc kéo dài dẫn đến sự gián đoạn trong khoảng thời gian dài các hoạt động nhân đạo của chúng tôi ở Dải Gaza", bà Touma cảnh báo.

Israel đánh nam, dẹp bắc, người dân Gaza không còn chỗ di tảnIsrael đánh nam, dẹp bắc, người dân Gaza không còn chỗ di tản

Quân đội Israel đã rải truyền đơn kêu gọi người dân thành phố lớn nhất phía nam Dải Gaza di tản để bảo toàn tính mạng. Yêu cầu người dân phải tránh xa Hamas nếu không muốn mất mạng.

Xem thêm: mth.61425845181113202-azag-iad-ial-ort-iaoht-neid-gnos/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Sóng điện thoại trở lại Dải Gaza”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools