vĐồng tin tức tài chính 365

Nga bỏ cấm xuất khẩu xăng

2023-11-18 19:05

Lý do được nước này đưa ra là nhờ việc duy trì sản lượng lọc dầu ở mức cao trong hai tháng qua giúp nguồn cung trong nước đảm bảo và giá bán buôn giảm. "Nguồn cung xăng đã dư thừa, bao gồm kênh bán qua trao đổi", Bộ Năng lượng Nga cho biết hôm 17/11. Hiện lượng xăng dự trữ của nước này đã tăng lên khoảng 2 triệu tấn.

Nga ban hành lệnh cấm xuất khẩu xăng dầu tạm thời hôm 21/9, để giải quyết tình trạng thiếu hụt nội địa khiến giá cả tăng cao. Khi ấy, chỉ 4 nước Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan được miễn trừ.

Đến ngày 6/10, Điện Kremlin nới lỏng lệnh cấm, cho phép xuất khẩu dầu diesel bằng đường ống, nhưng vẫn cấm xuất khẩu xăng. Việc bán dầu diesel và nhiên liệu khác bằng xe tải và đường sắt ra nước ngoài cũng vẫn bị cấm thời điểm đó.

Dầu diesel là sản phẩm dầu mỏ xuất khẩu lớn nhất của Nga, đạt khoảng 35 triệu tấn năm ngoái. Gần ba phần tư trong số đó được vận chuyển qua đường ống. Nga cũng xuất khẩu 4,8 triệu tấn xăng năm 2022.

Việc bãi bỏ lệnh cấm có thể làm phức tạp thêm nỗ lực giảm xuất khẩu dầu và sản phẩm dầu của Nga thêm 300.000 thùng mỗi ngày cho đến hết năm, so với mức trung bình trong tháng 5-6. Tuy nhiên, Nga xác nhận sẽ tiếp tục tự nguyện cắt giảm nguồn cung cho đến cuối tháng 12, như đã thông báo trước đó với OPEC+.

Phiên An (theo Reuters)

Xem thêm: lmth.1258764-gnax-uahk-taux-mac-ob-agn/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Nga bỏ cấm xuất khẩu xăng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools