Nghiên cứu của ứng dụng taxi công nghệ Maxim đã cho thấy một kết quả khá bất ngờ, khi tỉ lệ nam giới đặt xe cao hơn nữ giới gần gấp 2 lần. Cụ thể, tỉ lệ nam giới sử dụng ứng dụng của Maxim chiếm tới 67% trên tổng số, phụ nữ chiếm 33% số người dùng.
Công ty không đưa ra lý do, nhưng hiện tượng này cũng xảy ra ở các ứng dụng khác tại các thị trường khác.
Chẳng hạn, ở Mỹ, dù không có cách biệt lớn như khảo sát ở Việt Nam, song nam giới cũng sử dụng taxi công nghệ nhiều hơn nữ, với tỉ lệ người dùng tương ứng trên Uber là 52% và 48% (2022), theo Global Web Index, công ty nghiên cứu thị trường của Mỹ chuyên tổng hợp dữ liệu người dùng 48 quốc gia trên thế giới.
Một trong các nguyên nhân được cho liên quan đến vấn đề an toàn, phụ nữ thường cảm thấy không thoải mái với người xa lạ hơn.
Về độ tuổi, thanh thiếu niên là những người sử dụng xe ôm, taxi công nghệ nhiều nhất, với 39% khách dưới 24, 32% khách trong nhóm 25-35 tuổi. Còn lại, 20% hành khách có độ tuổi 36-45 và chỉ có 9% số người sử dụng ứng dụng gọi xe trên 46 tuổi.
Điều này không gây ngạc nhiên, bởi nhóm dưới 35 là những người thích thú với các công nghệ mới hơn cả. Họ cũng dành nhiều thời gian làm bạn với điện thoại, lướt web, trong khi khả năng tài chính còn hạn chế thường khiến họ khó mua xe riêng hơn (đặc biệt lứa dưới 24 tuổi là nhóm học sinh, sinh viên).
Về hệ điều hành điện thoại, ứng dụng Maxim được cài đặt trên hệ điều hành Android chiếm 77%. Tỉ lệ này đối với iOS là 23%. Như vậy, Android được sử dụng rộng rãi hơn hệ điều hành của Apple gấp 4 lần.
Còn xét về thương hiệu, Samsung là chiếc điện thoại được sử dụng nhiều nhất để gọi tài xế Maxim, với tỉ lệ 30%. Trong khi đó, số người dùng iPhone chiếm khoảng 23%. Tiếp theo là hai thương hiệu Trung Quốc là OPPO và Xiaomi với tỉ lệ lần lượt là 18% và 15%.
Điều này cũng phản ánh đúng thị phần điện thoại ở Việt Nam hiện nay. Theo báo cáo của công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Counterpoint Research, trong quý 1-2023 ở thị trường Việt Nam, điện thoại Samsung chiếm 30% thị phần, Apple chiếm 16,8%, OPPO và Xiaomi lần lượt chiếm 17,6% và 15,8%.
Như vậy, hình ảnh dễ bắt gặp nhất trên ghế hành khách một chiếc xe ôm hay taxi công nghệ là một người đàn ông dưới 24 tuổi với một chiếc điện thoại thông minh Samsung trên tay.
Thách thức đối với các dịch vụ xe ôm, taxi công nghệ trong việc mở rộng thị trường là tìm ra những cách mới để cung cấp dịch vụ ngoài những nhóm có nhiều khả năng sử dụng ứng dụng nhất.
Tuy nhiên, điều này có thể khá khó khăn - đặc biệt là ở các vùng nông thôn, nơi mật độ dân số thấp hơn, quãng đường xa hơn và nhu cầu ít hơn có thể ảnh hưởng đến khả năng tài xế nhanh chóng đón khách.
Do đó, từ kết quả khảo sát có thể thấy chiến lược mở rộng thị trường thành công hơn là tập trung vào tăng cường khách nữ và những người lớn tuổi.
Với nhiều bất tiện trong việc sử dụng xe máy cá nhân, tôi quyết định lựa chọn Grab làm phương tiện đi lại.