vĐồng tin tức tài chính 365

3 cô gái mở đường cho nghề 'khai vấn tình dục' ở Việt Nam

2023-11-19 06:24
Từ trái qua: Bùi Thị Minh Ngọc, Lương Bảo Châu, Lê Hải Yến - Ảnh: NVCC

Từ trái qua: Bùi Thị Minh Ngọc, Lương Bảo Châu, Lê Hải Yến - Ảnh: NVCC

Thế nhưng có ba cô gái không hẹn mà gặp khi họ đi tìm hiểu và học bài bản trường lớp hẳn hoi về câu chuyện càng vốn khá "kỳ thị" với nữ giới này. 

Đó là Lê Hải Yến - cô gái 8X, Bùi Thị Minh Ngọc - thế hệ 9X và cô em út Lương Bảo Châu thuộc thế hệ gen Z.

Mình học về tình dục học, khai vấn và xây dựng doanh nghiệp trong lĩnh vực này. Ngoài ra còn có kiến thức cơ bản về giải phẫu cơ thể, hormone và một phần về những loại thuốc có tác dụng ảnh hưởng đến tình dục.

BÙI THỊ MINH NGỌC

Ngược dòng truyền thống

Là đàn chị, cơ duyên đưa Hải Yến đến với công việc này sau khóa học khai vấn về sức khỏe tại New York (Mỹ). Trong các nội dung chia sẻ, giảng viên có mời một người làm khai vấn tình dục cùng chia sẻ.

Hải Yến mới vỡ lẽ thì ra có nghề này tồn tại. Chủ đề khá cuốn hút, Yến đã đăng ký luôn lớp học chuyên sâu trong sáu tháng.

Vốn sinh ra trong gia đình truyền thống, tình dục gần như điều cấm kỵ không được nhắc đến. Nên trở thành sex coach, Hải Yến đang đi ngược với cả nhà nên bạn chủ yếu chia sẻ công việc với cộng đồng, giữ khoảng cách nhất định với gia đình về chủ đề này.

Bảo Châu cũng không khá hơn khi tự nhận mình lớn lên trong gia đình với nhiều quan niệm nghiêm khắc. Châu kể mình có bạn trai đầu tiên năm 16 tuổi, mẹ dặn đừng để có thai ngoài ý muốn nhưng không hề nói phải làm thế nào.

"Tôi cũng như nhiều người trẻ khác đều không có kiến thức, rồi xã hội còn định kiến với vấn đề tình dục.

Tôi đã làm những dự án để bình thường hóa việc trò chuyện về tình dục, rồi tìm hiểu để trở thành sex coach", Châu nói lý do bạn muốn làm công việc này.

Minh Ngọc cũng chẳng khác gì khi gia đình đặt sự chuẩn mực lên hàng đầu. May mắn hơn chút khi gia đình tin tưởng nên việc Ngọc trở thành sex coach không gặp quá nhiều rắc rối. 

Đã quen với các dự án cộng đồng nhưng chỉ mình Bảo Châu có dự án liên quan khi từng sáng lập cộng đồng Letstalksexuality để bình thường hóa chủ đề tình dục.

Trong khi Minh Ngọc sáng lập dự án Green Lady Vietnam tạo ra làn sóng sử dụng băng vệ sinh vải có liên quan đến bảo vệ môi trường. 

Còn Hải Yến sáng lập "Thư viện mượn người" lấy ý tưởng từ dự án cùng tên tại Đan Mạch để kết nối mọi người chia sẻ câu chuyện cá nhân, hướng đến ý nghĩa nhân văn.

Tìm hiểu về khai vấn tình dục, Ngọc lập thêm dự án Intivibe cùng các workshop miễn phí về những câu chuyện xoay quanh chủ đề thân mật của các cặp đôi.

Hải Yến thực hiện các buổi về giáo dục giới tính dành cho phụ huynh có con tuổi teen. Và Bảo Châu cũng làm một sự kiện về sức khỏe tình dục dành cho bạn trẻ.

Ngoài vai trò khai vấn để khách hàng tìm ra đáp án của riêng họ, sex coach cần phân định những vấn đề không thuộc chuyên môn, không kê đơn thuốc hay chế độ dinh dưỡng.

LÊ HẢI YẾN

Cần có ranh giới

Sex coach là làm gì? Câu hỏi mà cả ba cô gái không ít lần nhận được. Đều làm vợ, làm mẹ, họ nhìn thấy nhiều cặp đôi trục trặc về tình dục, sức khỏe sinh sản như không tìm thấy sự đồng điệu, thậm chí không chấp nhận cơ thể, những ám ảnh tâm lý...

Hiểu một cách nào đó, theo Châu, công việc này giúp mọi người vượt qua khó khăn, nâng cao chất lượng đời sống tình dục. Với chia sẻ của khách hàng, người khai vấn đặt câu hỏi, cùng chia sẻ giúp họ tìm câu trả lời để đạt được mục tiêu họ mong muốn.

Mỗi bạn đều dành thời gian học bài bản kiến thức nền tảng về sex coach và thực hành khai vấn từ một số tổ chức về tình dục tại Mỹ: American Association of Sexuality Educators (Hiệp hội các nhà giáo dục tình dục Hoa Kỳ), American Board of Sexology (Hội đồng Tình dục học Hoa Kỳ).

Phần lớn học viên các khóa học tại Mỹ là nữ đến từ Mỹ, châu Âu, Úc. Gần như không hoặc rất ít học viên châu Á, thi thoảng có vài người Singapore, Malaysia, Hong Kong...

Và phần lớn khách hàng cũng là nữ. Có khi cũng là nam nhưng hầu như tìm đến với định kiến sex coach là dịch vụ không đàng hoàng. Nên có khi bị hỏi xoáy mang tính định kiến và cả bị xúc phạm là điều các bạn vẫn gặp khi chia sẻ chủ đề này với cộng đồng.

Có khi bị phán xét bằng những ngôn từ phản cảm, với Ngọc, đó là lúc học được cách giữ mình bình tĩnh và thẳng thắn chỉ ra chính người đang nói là đang có hành động quấy rối. Hải Yến khẳng định người khai vấn chỉ đặt câu hỏi để gợi mở hướng đi, tuyệt đối không chia sẻ chi tiết đời sống tình dục cá nhân làm dẫn chứng cho khách hàng, càng không làm mẫu với khách hàng.

Nếu câu chuyện trở nên nhạy cảm, chệch mục tiêu thì sao? "Tôi chọn cách hoàn lại chi phí và dừng hành trình khai vấn", Hải Yến nói.

Việc đặt ra ranh giới, theo Bảo Châu, rất quan trọng. "Tôi từng phát trực tuyến buổi chia sẻ và bị tấn công bằng những lời lẽ rất khiếm nhã. Nhờ đó học được việc phải cảm nhận khi nào mình đang bị quấy rối và chủ động dừng cuộc trò chuyện", Bảo Châu nói.

Mong được chia sẻ cởi mở hơn

Nhìn lại chặng đường vừa qua, cả ba bạn gái ấy nói việc "mở đường" vào lĩnh vực sex coach không hề dễ dàng nhưng đáng để trải nghiệm.

Cùng chung mong muốn hướng đến cộng đồng, Yến, Ngọc và Châu kỳ vọng những bước đi đầu tiên này có thể đến một ngày nào đó câu chuyện tình dục không còn là "khu vườn cấm" mà sẽ được đón nhận nhẹ nhàng, cởi mở hơn.

Ba cô gái ấy bảo rằng học và làm điều này giúp họ tôn trọng sự đa dạng, khác biệt, phần nào bao dung hơn với chính mình và mọi người. Việc tiên phong tìm hiểu những kiến thức mới giúp các bạn thấy hứng thú, càng nỗ lực hơn để mang lại nhiều giá trị cho cộng đồng.

Stress, lo âu, trầm cảm ảnh hưởng sức khỏe tình dục nam giới ra sao?Stress, lo âu, trầm cảm ảnh hưởng sức khỏe tình dục nam giới ra sao?

Tâm trạng căng thẳng, lo âu và trầm cảm có thể là nguyên nhân gây ảnh hưởng nhiều đến đời sống tình dục ở nam giới.

Xem thêm: mth.61650922281113202-man-teiv-o-cud-hnit-nav-iahk-ehgn-ohc-gnoud-om-iag-oc-3/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“3 cô gái mở đường cho nghề 'khai vấn tình dục' ở Việt Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools