Ông Atsushi Kurita, giám đốc bán hàng của Mitsubishi Indonesia, cho biết công ty đang nghiên cứu thị trường và chính sách của chính phủ đối với xe hybrid. Về mặt kỹ thuật, công ty đã sẵn sàng sản xuất Xpander, thậm chí Xforce bản hybrid, ở Indonesia.
"Như đã thông báo từ trước, Mitsubishi Thái Lan sẽ có Xpander hybrid, vì ở Thái Lan có chính sách thuế thuận lợi. Giá xe hybrid ở Thái Lan rẻ hơn so với xe xăng dầu thông thường", ông nói trong cuộc họp báo tại nhà máy.
"Với Indonesia, chúng tôi đang xem xét điều kiện thị trường. Các đối thủ cạnh tranh của chúng tôi đã giới thiệu phiên bản hybrid trong phân khúc mà Xforce tham gia. Chúng tôi đang nghiên cứu vấn đề này và sẵn sàng giới thiệu những chiếc SUV nhỏ gọn sử dụng động cơ hybrid trong tương lai cho thị trường Indonesia", ông nói tiếp.
Ông cũng cho biết hãng không muốn bán xe hybrid nhập khẩu, mà phải là xe được sản xuất ở Indonesia: "Rất có khả năng (Xforce hybrid) được phát triển. Chúng tôi tin tưởng vào khả năng sản xuất Xforce hybrid ở Indonesia. Chúng tôi không muốn giới thiệu một mẫu xe hybrid nhập khẩu, bởi chính phủ không khuyến khích điều đó", ông cho hay.
Nếu điều đó thành sự thực, Mitsubishi Xpander và Xforce khả năng cao sẽ dùng chung động cơ hybrid, giống như phiên bản xăng của hai mẫu xe này cũng đang chia sẻ động cơ xăng 1.5L hút khí tự nhiên.
Tiết lộ của ông Atsushi Kurita gợi mở 2 điều. Thứ nhất, việc Xpander có phiên bản hybrid đã được dự đoán từ lâu, nhưng Xforce gần như chưa được đề cập đến. Tuyên bố của ông Atsushi Kurita đã hé mở khả năng sản xuất Mitsubishi Xforce phiên bản hybrid, và nếu thành hiện thực thì khả năng cao sẽ được sản xuất ở Indonesia.
Thứ hai, Mitsubishi nhắm sản xuất và phân phối xe hybrid ở những thị trường có chính sách tốt, do đó khó có thể phân phối ở những thị trường khác. Nếu có thì số lượng cũng sẽ rất hạn chế để thăm dò thị trường.
Việt Nam hiện tại chưa có nhiều chính sách ưu đãi cho dòng xe này. Nếu thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện chạy pin giảm mạnh từ 15% xuống còn 3% (từ 1-3-2022 đến 28-2-2027), thì xe hybrid vẫn áp dụng mức thuế của xe động cơ đốt trong có cùng dung tích xi lanh.
Điều đó lý giải vì sao xe hybrid ở Việt Nam có giá khá cao. Chẳng hạn, Toyota Corolla Cross 1.8HV Hybrid nhập khẩu Thái Lan có giá niêm yết 955 triệu đồng, Toyota Camry 2.5HV giá 1,495 tỉ đồng. Một trong những mẫu dễ chịu nhất là Suzuki Ertiga Hybrid, nằm chung phân khúc Mitsubishi Xpander (560 triệu đồng), với giá 538-608 triệu đồng.
Tập trung nhiều vào trang bị, sự thoải mái và tiện ích, Mitsubishi Xforce đang mang nhiều ẩn số về khả năng leo top doanh số ở phân khúc SUV/crossover hạng B.