vĐồng tin tức tài chính 365

Khai thác cát gây sạt lở, đòi bồi thường được không?

2023-11-20 11:14
Khai thác cát gây sạt lở, đòi bồi thường được không? - Ảnh minh họa: NGỌC THÀNH

Khai thác cát gây sạt lở, đòi bồi thường được không? - Ảnh minh họa: NGỌC THÀNH

Tôi có thể đòi bồi thường không?

(Anh Tâm - 0934168...)

- Luật sư Nguyễn Phong Phú (Đoàn luật sư TP.HCM) tư vấn:

Luật sư Nguyễn Phong Phú

Luật sư Nguyễn Phong Phú

Theo nội dung anh trình bày, Bộ luật Dân sự quy định về giới hạn việc thực hiện quyền dân sự và bồi thường thiệt hại như sau:

Điều 10 Giới hạn việc thực hiện quyền dân sự:

1. Cá nhân, pháp nhân không được lạm dụng quyền dân sự của mình gây thiệt hại cho người khác để vi phạm nghĩa vụ của mình hoặc thực hiện mục đích khác trái pháp luật.

2. Trường hợp cá nhân, pháp nhân không tuân thủ quy định tại khoản 1 điều này thì tòa án hoặc cơ quan có thẩm quyền khác căn cứ vào tính chất, hậu quả của hành vi vi phạm có thể không bảo vệ một phần hoặc toàn bộ quyền của họ, buộc bồi thường nếu gây thiệt hại và có thể áp dụng chế tài khác do luật quy định.

Điều 13 Bồi thường thiệt hại: Cá nhân, pháp nhân có quyền dân sự bị xâm phạm được bồi thường toàn bộ thiệt hại, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác hoặc luật có quy định khác.

Căn cứ quy định pháp luật trên, bạn có quyền gửi đơn khởi kiện đến tòa án nhân dân, nơi đơn vị khai thác cát có trụ sở để yêu cầu bồi thường với điều kiện bạn phải làm rõ, chứng minh được một số nội dung, yêu cầu cơ bản như: 

Đơn vị khai thác cát đó có được cấp phép hoạt động không, phạm vi, công suất, thời gian, khối lượng khai thác và căn cứ để chứng minh rằng chính việc khai thác đó dẫn tới hậu quả là khu đất của bạn bị sạt lở. 

Trường hợp đơn vị khai thác đó không được phép khai thác, ngoài việc bồi thường còn phải chịu xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự tùy thuộc vào tính chất, mức độ, hậu quả do hành vi khai thác cát không phép gây ra. 

Riêng việc xử lý hành chính thì tùy thuộc vào mức phạt mà xác định thẩm quyền.

Mời bạn đọc gửi câu hỏi để được luật sư tư vấn

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Đăng ký Tuổi Trẻ Sao TẠI ĐÂY

Với đội ngũ các luật sư và chuyên gia pháp lý dày dạn kinh nghiệm trên tất cả các lĩnh vực như hôn nhân - gia đình, kinh doanh - thương mại, mua bán đất đai, sở hữu trí tuệ, lao động, hộ tịch, thừa kế..., chuyên mục Tư vấn pháp luật trên Tuổi Trẻ Sao sẽ giải đáp thắc mắc của bạn một cách nhiệt tình, nhanh chóng, chính xác, hiệu quả.

Bạn đọc vui lòng gửi câu hỏi (gõ bằng tiếng Việt có dấu, font chữ UNICODE) về Tuổi Trẻ Sao qua địa chỉ tuvanphapluat@tuoitre.com.vn.

Bát nháo khai thác cát ở Bình ThuậnBát nháo khai thác cát ở Bình Thuận

Tại tỉnh Bình Thuận, ngoài cát tặc nhỏ lẻ bị xử lý lâu nay, nhiều doanh nghiệp quy mô lớn đã lợi dụng việc có giấy phép để khai thác cát lậu trong thời gian dài...

Xem thêm: mth.30964902151113202-gnohk-coud-gnouht-iob-iod-ol-tas-yag-tac-caht-iahk/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khai thác cát gây sạt lở, đòi bồi thường được không?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools