vĐồng tin tức tài chính 365

Mỹ cam kết sát cánh dài lâu bên tổng thống Ukraine

2023-11-21 03:58
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (bìa trái) và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (bìa phải) chụp ảnh cùng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm Ukraine hồi tháng 4-2022 - Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin (bìa trái) và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (bìa phải) chụp ảnh cùng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm Ukraine hồi tháng 4-2022 - Ảnh: REUTERS

Sau khi đến Ukraine, ông Austin đã đến thăm Đại sứ quán Mỹ tại Kiev và gặp gỡ các nhà ngoại giao cũng như nhân viên Bộ Quốc phòng. Ông cũng đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, theo Hãng tin Reuters.

Trong bài đăng trên mạng xã hội X (tên mới của Twitter), bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết đã nhấn mạnh "sự ủng hộ kiên định" của Mỹ đối với Ukraine khi gặp Tổng thống Zelensky.

"Thông điệp mà tôi mang đến cho ngài hôm nay, thưa Tổng thống, là Mỹ luôn ở bên ngài lâu dài", Hãng thông tấn AFP trích lời của ông Austin nói với ông Zelensky.

Đáp lại, nhà lãnh đạo Ukraine đánh giá cao chuyến đi, gọi đây là một tín hiệu quan trọng của Washington với Kiev.

Chuyến đi tới Ukraine lần này là chuyến thứ hai của người đứng đầu Lầu Năm Góc kể từ khi xung đột Nga - Ukraine bùng nổ. Theo Reuters, chuyến đi ngày 20-11 được giữ kín vì lý do an ninh.

Mỹ đã cung cấp hơn 40 tỉ USD viện trợ an ninh cho Ukraine kể từ khi xung đột bùng phát hồi tháng 2-2022 và cam kết hỗ trợ Kiev "trong chừng mực cần thiết".

Tuy nhiên, sự phản đối của các đảng viên Cộng hòa theo đường lối cứng rắn đã làm dấy lên nghi ngờ về sự hỗ trợ của Mỹ trong tương lai.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin được chào đón khi đến Ukraine ngày 20-11 - Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin được chào đón khi đến Ukraine ngày 20-11 - Ảnh: REUTERS

Theo AFP, nếu Mỹ cắt viện trợ cho Ukraine, đây sẽ là một đòn giáng mạnh vào Kiev khi nước này chuẩn bị bước vào mùa đông thứ hai của cuộc chiến.

Hồi tháng 10, ông Austin và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken kêu gọi các nhà lập pháp Mỹ duy trì sự hỗ trợ cho Ukraine. Trong đó, bộ trưởng Quốc phòng Mỹ lập luận rằng nếu không có tiền của Washington, Matxcơva sẽ đạt được các mục đích ở Ukraine.

Ngoài sự phản đối của các nhà lập pháp Mỹ, cuộc xung đột tàn khốc giữa Israel và Hamas cùng với sự gia tăng đột biến các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ ở Trung Đông đã thu hút sự chú ý của quốc tế khỏi Ukraine.

Tại Kiev, giới chức nước này lo ngại Washington có thể bị phân tâm và chuyển sang hỗ trợ Tel Aviv trong bối cảnh Ukraine đang cần nhiều sự hỗ trợ để thắng Nga. Đáp lại, nhiều quan chức Mỹ đã khẳng định nước này có thể cung cấp hỗ trợ cho cả Israel và Ukraine.

Chuyến thăm của ông Austin diễn ra một ngày sau khi Ukraine tuyên bố đẩy lùi lực lượng Nga "3 đến 8km" khỏi bờ đông sông Dnipro.

Người phát ngôn quân đội Natalia Gumenyuk đã đưa số liệu trên cho một đài truyền hình Ukraine hôm 19-11, nhưng không nêu rõ Ukraine có bao nhiêu quân hay trang thiết bị gì ở phía đông sông Dnipro.

Ukraine sa thải quan chức phụ trách an ninh mạng

Người đứng đầu Cơ quan truyền thông đặc biệt và bảo vệ thông tin Ukraine (SSSCIP) và cấp phó của ông, Viktor Zhora, đã bị chính phủ sa thải, theo Chánh Văn phòng Nội các Taras Melnychuk ngày 20-11.

Vụ sa thải trùng hợp với thông báo của các công tố viên chống tham nhũng rằng họ đang điều tra các quan chức ở mảng an ninh mạng. Những người này bị cáo buộc liên quan một vụ tham ô hơn 1,72 triệu USD hồi năm 2021.

SSSCIP không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận. Theo Reuters, Ukraine đã tăng cường nỗ lực hạn chế tham nhũng khi theo đuổi việc trở thành thành viên của Liên minh châu Âu.

Mùa đông càng gần, Nga sẽ tấn công Ukraine càng mạnhMùa đông càng gần, Nga sẽ tấn công Ukraine càng mạnh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cảnh báo các đợt tấn công của Nga sẽ càng mạnh hơn vào cuối năm nay trong lúc Kiev đang củng cố lực lượng.

Xem thêm: mth.43825201202113202-eniarku-gnoht-gnot-neb-ual-iad-hnac-tas-tek-mac-ym/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Mỹ cam kết sát cánh dài lâu bên tổng thống Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools