vĐồng tin tức tài chính 365

Tin thế giới 21-11: Khả năng cao 50 con tin được Hamas thả; Mỹ cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine

2023-11-21 06:24

* Số người Palestine ở Dải Gaza chết và mất tích đã lên đến 20.000
* 2 tàu biển phải chuyển hướng không đi Biển Đỏ vì sợ phiến quân Houthi
* Mỹ tiếp tục viện trợ cho Ukraine, Nga nhắc nên đàm phán theo tình hình thực tế

Xe của quân đội Israel chở những người Palestine bị bắt giữ từ Dải Gaza gần biên giới ở phía nam Israel, ngày 20-11 - Ảnh: REUTERS

Xe của quân đội Israel chở những người Palestine bị bắt giữ từ Dải Gaza gần biên giới ở phía nam Israel, ngày 20-11 - Ảnh: REUTERS

* Số người Palestine chết ở Dải Gaza tăng lên 13.300

Theo văn phòng truyền thông của phong trào Hồi giáo Hamas ngày 20-11, ít nhất 13.300 người Palestine đã thiệt mạng ở Dải Gaza kể từ ngày 7-10.

Tuyên bố trên cho biết số người chết bao gồm 5.600 trẻ em và 3.550 phụ nữ. Hamas cũng ghi nhận ít nhất 6.500 người được báo cáo mất tích, 4.400 trong số đó là phụ nữ và trẻ em.

* Tổng thống Biden nói thỏa thuận con tin ở Dải Gaza sắp đến gần

Ngày 20-11, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố ông tin các bên sắp đạt được thỏa thuận thả một số con tin đang bị Hamas bắt giữ ở Dải Gaza.

Theo Hãng tin Reuters, ông Biden khẳng định "tôi tin như vậy" khi được hỏi tại Nhà Trắng về thỏa thuận trên.

Các nhà hòa giải Qatar đang tìm kiếm một thỏa thuận trao đổi 50 con tin giữa Israel và Hamas để đổi lấy lệnh ngừng bắn kéo dài 3 ngày. Lệnh ngừng bắn sẽ giúp thúc đẩy các chuyến hàng viện trợ khẩn cấp đến dân thường tại Dải Gaza.

* Mỹ cung cấp gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine

Theo hãng tin AFP, ngày 20-11, Chính quyền Mỹ đã thông báo quyết định cung cấp một gói viện trợ quân sự mới trị giá 100 triệu USD cho Ukraine, trong bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin thăm nước này, bất chấp sự bế tắc tại Quốc hội Mỹ trong việc phê duyệt ngân sách lớn hơn. 

 Phát biểu trước các phóng viên, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nói: “Hôm nay, tôi thông báo việc Tổng thống Mỹ sử dụng quyền rút vốn đặc biệt nhằm cung cấp bổ sung cho Ukraine đạn pháo, phương tiện đánh chặn để phòng không và một số vũ khí chống tăng với tổng trị giá 100 triệu USD”.

Trong khi đó, tại Washington, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết thêm gói hỗ trợ nói trên bao gồm 3 triệu viện đạn vũ khí cầm tay cỡ nhỏ và đạn cho các hệ thống pháo phản lực cơ động cao HIMARS. Theo Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, gói hỗ trợ quân sự trên sẽ “góp phần đáp ứng nhu cầu ngay lập tức của Ukraine" trong cuộc xung đột với Nga. 

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 20-11 đã kêu gọi các quốc gia phương Tây ngừng viện trợ cho Ukraine ngay lập tức và tiến hành đàm phán dựa trên tình hình thực tế.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Ảnh: REUTERS

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Ảnh: REUTERS

* Thổ Nhĩ Kỳ canh chừng vũ khí hạt nhân của Israel

Ngày 20-11, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố Ankara sẽ không cho phép loại bỏ vấn đề vũ khí hạt nhân của Israel khỏi chương trình nghị sự toàn cầu.

Ông Erdogan cho rằng sự ủng hộ của châu Âu dành cho Israel xuất phát từ điều mà ông gọi là "nỗi xấu hổ về thảm họa diệt chủng Holocaust".

Ngoài ra, ông Erdogan cho biết phương Tây đang cố gắng "minh oan" cho những gì ông cho là tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người của Israel ở Dải Gaza. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng chỉ trích các nước phương Tây có "tình anh em dối trá" với Israel.

"Nỗi xấu hổ về Holocaust đã thực sự bắt các nhà lãnh đạo châu Âu làm con tin. Chúng tôi, với tư cách là Thổ Nhĩ Kỳ, sẽ không cho phép vấn đề hạt nhân của Israel bị lãng quên", nhà lãnh đạo trên nói thêm.

* Tổng giám đốc WHO "kinh hoàng" trước vụ tấn công bệnh viện Dải Gaza

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết ông "kinh hoàng" trước vụ tấn công vào bệnh viện Indonesia ở Dải Gaza.

Ngoài ra, ông Tedros trích dẫn các báo cáo không xác định, cho hay vụ tấn công đã giết chết 12 người, bao gồm cả bệnh nhân.

"Các nhân viên y tế và dân thường đáng lẽ không bao giờ phải đối mặt với nỗi kinh hoàng như vậy, đặc biệt là khi ở trong bệnh viện", nhà lãnh đạo WHO viết trên mạng xã hội X (Twitter).

* Hai tàu chuyển hướng khỏi Biển Đỏ vì phiến quân Houthi

Theo công ty an ninh hàng hải Ambrey của Anh, 2 tàu biển thương mại đã chuyển hướng hành trình ở Biển Đỏ và Vịnh Aden. Cả hai tàu này đều liên quan đến công ty có tàu bị lực lượng Houthi của Yemen bắt giữ.

Ngày 19-11, Israel cho biết lực lượng Houthi đã bắt giữ một tàu chở hàng do Nhật Bản sở hữu ở phía nam Biển Đỏ.

Lực lượng Houthi, một đồng minh của Iran, xác nhận rằng họ đã bắt giữ một con tàu ở khu vực đó nhưng cho hay nó là của Israel. Tuy nhiên, Tehran đã phủ nhận việc giật dây vụ bắt giữ.

Người biểu tình mang thi thể giả bọc trong vải, tuần hành đến Tòa thị chính Cape Town, Nam Phi, ngày 1-11 - Ảnh: REUTERS

Người biểu tình mang thi thể giả bọc trong vải, tuần hành đến Tòa thị chính Cape Town, Nam Phi, ngày 1-11 - Ảnh: REUTERS

* Israel triệu hồi đại sứ về từ Nam Phi để tham vấn

Bộ Ngoại giao Israel thông báo đã triệu hồi đại sứ của mình tại Nam Phi để tham vấn sau "những tuyên bố mới nhất từ Nam Phi".

Hôm 16-11, Đảng Đại hội Dân tộc Phi (ANC) ở Nam Phi cho biết họ sẽ ủng hộ đề nghị của Quốc hội kêu gọi đóng cửa đại sứ quán Israel ở Nam Phi.

Nam Phi là quốc gia chỉ trích gay gắt chiến dịch của Israel ở Gaza chống lại Hamas. Nước này cũng triệu hồi các nhà ngoại giao của mình khỏi Israel.

* Ukraine sa thải quan chức trong bối cảnh điều tra tham nhũng

Ukraine đã sa thải hai quan chức quốc phòng cấp cao phụ trách an ninh mạng trong ngày 20-11, khi các công tố viên công bố điều tra cáo buộc tham ô trong cơ quan an ninh mạng của chính phủ.

Theo Reuters, ông Yuuri Shchyhol, người đứng đầu Cơ quan Bảo vệ Thông tin và Truyền thông Đặc biệt Nhà nước Ukraine (SSSCIP), và cấp phó của ông, ông Viktor Zhora, đã bị chính phủ sa thải.

Sinh mạng quý giá

Các bác sĩ chuyển một em bé Palestine sinh non trong lồng ấp, sơ tán từ Dải Gaza sang xe cứu thương ở phía biên giới Rafah của Ai Cập, ngày 20-11. Xung đột đang leo thang giữa Israel và Hamas - Ảnh: REUTERS

Các bác sĩ chuyển một em bé Palestine sinh non trong lồng ấp, sơ tán từ Dải Gaza sang xe cứu thương ở phía biên giới Rafah của Ai Cập, ngày 20-11. Xung đột đang leo thang giữa Israel và Hamas - Ảnh: REUTERS

Ông Putin sắp họp thượng đỉnh cùng lãnh đạo phương TâyÔng Putin sắp họp thượng đỉnh cùng lãnh đạo phương Tây

Điện Kremlin xác nhận Tổng thống Vladimir Putin sẽ dự cuộc họp trực tuyến của nhóm G20 ngày 22-11, đánh dấu lần đầu tiên ông góp mặt một sự kiện gồm nhiều lãnh đạo phương Tây kể từ khi xung đột với Ukraine bùng nổ.

Xem thêm: mth.83314506012113202-eniarku-ohc-iom-us-nauq-ort-neiv-pac-ym-aht-samah-coud-nit-noc-05-oac-gnan-ahk-11-12-ioig-eht-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin thế giới 21-11: Khả năng cao 50 con tin được Hamas thả; Mỹ cấp viện trợ quân sự mới cho Ukraine”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools