Nhiều linh kiện trong nước đã sản xuất được
Cụ thể, trong tờ trình gửi Chính phủ về dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 26 năm 2023 về chính sách thuế xuất nhập khẩu ưu đãi, Bộ Tài chính không đồng tình với kiến nghị của Công ty ô tô Toyota Việt Nam.
Theo Bộ Tài chính, Công ty ô tô Toyota Việt Nam kiến nghị bổ sung một số mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế suất MFN 0%.
Tuy nhiên, Bộ Tài chính không đồng tình. Bởi theo quy định, linh kiện ô tô nhập khẩu của các doanh nghiệp tham gia chương trình ưu đãi thuế được áp dụng thuế nhập khẩu 0% phải có tên trong nhóm 98.49 và trong nước chưa sản xuất được.
Hiện các mặt hàng tại nhóm 98.49 thuộc danh mục nhóm mặt hàng cơ bản trong nước chưa sản xuất được và hàm lượng khoa học công nghệ cao, chế tạo phức tạp để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô trong nước phát triển, giảm giá thành sản xuất.
Trong khi đó, một số mã HS mà Công ty ô tô Toyota Việt Nam đề xuất có mặt hàng trong nước đã sản xuất được như 3926.90.99; 7326.90.99.
Đồng thời, công ty chỉ đưa ra mã HS, không miêu tả cụ thể hàng hóa nên Bộ Tài chính không có cơ sở để xem xét.
Ngoài ra, đối với các nguyên liệu, vật tư, tiêu hao hoặc bộ phận linh kiện điện tử của ô tô (các loại ống, vít, bu lông, giá, khung, phụ kiện bằng sắt, thép hoặc kim loại cơ bản...), Bộ Tài chính đề xuất không đưa nội dung nhóm này vào nhóm 98.49 để được áp dụng mức thuế nhập khẩu theo chương trình ưu đãi thuế.
Lý do đây là các mặt hàng cơ bản trong nước đã sản xuất được nên cần có chính sách bảo vệ sản xuất trong nước. Mặt khác, các mặt hàng khó xác định được số lượng sử dụng trong quá trình sản xuất, lắp ráp ô tô để làm căn cứ cho việc áp dụng mức thuế suất ưu đãi.
"Như vậy, các mặt hàng mà Công ty Toyota kiến nghị hầu hết là hàng trong nước đã sản xuất được, cùng với việc danh mục nhóm 98.49 đã qua nhiều lần sửa đổi và cơ bản phù hợp với thực tiễn.
Do đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ không bổ sung thêm mặt hàng phụ tùng, linh kiện vào danh mục nhóm 98.49 để áp dụng mức thuế suất MFN 0% như đề xuất của Công ty ô tô Toyota Việt Nam.
Không giảm sản lượng ô tô để hưởng ưu đãi thuế
Cũng tại tờ trình này, Bộ Tài chính cũng báo cáo Chính phủ không giảm điều kiện về sản lượng của chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô.
Cụ thể, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam và UBND tỉnh Hải Dương đề nghị Bộ Tài chính xem xét kiến nghị của Công ty TNHH Ford Việt Nam về việc giảm sản lượng của chương trình ưu đãi thuế năm 2023.
Theo quy định, để được tham gia chương trình ưu đãi và được hưởng thuế MFN 0% đối với linh kiện, phụ tùng nhập khẩu sản xuất, lắp ráp ô tô, doanh nghiệp phải có giấy chứng nhận đáp ứng đủ điều kiện về mẫu xe, sản lượng, khí thải, linh kiện…
Việc quy định về điều kiện sản lượng là nhằm khuyến khích doanh nghiệp đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất. Đây là điều kiện quan trọng và tiên quyết để doanh nghiệp đầu tư vốn, mở rộng sản xuất, nâng cao tỉ lệ nội địa hóa.
Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô do tác động của dịch COVID-19, trong 2 năm qua, Bộ Tài chính cho biết Chính phủ đã có rất nhiều chính sách để hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, việc tiếp tục đề xuất giảm sản lượng trên là chưa phù hợp với tình hình hiện nay.
Từ 1-7, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước giảm 50% so với hiện nay. Đó là nội dung nghị định 41 được Phó thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành hôm 28-6.