vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc cảnh báo Argentina gặp sai lầm nghiêm trọng nếu cắt đứt quan hệ

2023-11-21 19:45
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh - Ảnh: REUTERS

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh - Ảnh: REUTERS

Hôm 19-11, ông Milei đã thắng cử và sẽ trở thành tân tổng thống Argentina. Chính trị gia cánh hữu này được cho là người có quan điểm thân Mỹ, từng chỉ trích Brazil và Trung Quốc.

Dư luận quốc tế tập trung vào chính sách đối ngoại của ông Milei, người đang có nhiệm vụ đưa nền kinh tế sa sút của Argentina trở lại quỹ đạo.

Nhiệm vụ này có thể khiến ông Milei phải thúc đẩy mối quan hệ với Trung Quốc và Brazil, vốn nằm trong số các đối tác thương mại quan trọng nhất của Argentina.

Tuy nhiên, ông Milei lại khẳng định sẽ không kết giao với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới và quốc gia láng giềng của mình, thậm chí cách đây vài tháng còn mô tả Trung Quốc bằng những từ khó nghe.

Tại cuộc họp báo thường kỳ ngày 21-11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ninh cho rằng quan hệ ngoại giao Trung Quốc - Argentina đang có đà phát triển tốt.

Bà Mao nhấn mạnh nếu Argentina cắt đứt quan hệ với các nước như Trung Quốc và Brazil thì đó sẽ là "một sai lầm nghiêm trọng".

Thực tế, giọng điệu cứng rắn của ông Milei với Trung Quốc trái ngược với Tổng thống Alberto Fernandez, người sắp rời vị trí lãnh đạo để nhường lại cho ông Milei.

Trong chuyến thăm Trung Quốc hồi tháng trước, ông Fernandez ca ngợi Trung Quốc là "người bạn đích thực" của Argentina. Ông cũng cam kết phối hợp với Trung Quốc thông qua nhiều cơ chế hợp tác, trong đó có G20 và khối BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, và Nam Phi).

Argentina hiện nằm trong số 6 quốc gia được mời làm thành viên mới của BRICS. Tuy nhiên theo Diana Mondino, nhà kinh tế học được dự đoán sẽ trở thành ngoại trưởng trong chính quyền của ông Milei, lại khẳng định Argentina sẽ không tham gia BRICS, đồng thời "dừng tương tác" với chính phủ Trung Quốc và Brazil.

Khi được hỏi về phát ngôn của bà Mondino, bà Mao nói: "Hai bên đang có sự bổ sung mạnh mẽ về kinh tế và có tiềm năng hợp tác rất lớn. Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục phối hợp với Argentina để thúc đẩy sự ổn định và phát triển lâu dài của mối quan hệ song phương".

Bắc Kinh nhắn nhủ Úc đừng gây rối "trước cửa nhà" Trung QuốcBắc Kinh nhắn nhủ Úc đừng gây rối 'trước cửa nhà' Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Trung Quốc nhấn mạnh quân đội nước này có kỷ luật nghiêm ngặt và luôn tiến hành các hoạt động theo luật quốc tế. Bộ này cũng kêu gọi ngừng gây rối "trước cửa nhà" Trung Quốc.

Xem thêm: mth.27192938112113202-eh-nauq-tud-tac-uen-gnort-meihgn-mal-ias-pag-anitnegra-oab-hnac-couq-gnurt/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Trung Quốc cảnh báo Argentina gặp sai lầm nghiêm trọng nếu cắt đứt quan hệ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools