vĐồng tin tức tài chính 365

Tin tức thế giới 22-11: Israel sắp có ngừng chiến ở Gaza nhưng vẫn giữ mục tiêu diệt Hamas

2023-11-22 07:35

* Mỹ đã can thiệp giúp cải thiện thỏa thuận ngừng bắn của Israel với Hamas
* Thỏa thuận ngừng bắn kèm trao đổi con tin lấy 300 tù nhân người Palestine
* Sàn tiền ảo Binance chịu trả hàng tỉ USD để giảm án

Lực lượng Israel triển khai ở biên giới với Gaza ngày 20-11 - Ảnh: AFP

Lực lượng Israel triển khai ở biên giới với Gaza ngày 20-11 - Ảnh: AFP

Chiến sự Israel-Hamas

* Thủ tướng Israel thuyết phục ngừng chiến với Hamas. Ngày 21-11, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu yêu cầu chính phủ nước này chấp nhận một thỏa thuận ngừng bắn để đổi lấy việc phong trào Hồi giáo Hamas thả một số con tin.

Theo Hãng tin Reuters, trước khi tập hợp toàn bộ chính phủ để bỏ phiếu, ông Netanyahu đã họp với nội các thời chiến và nội các an ninh của Israel. Ông nói rằng thỏa thuận ngừng chiến là "một quyết định khó khăn nhưng đúng đắn". 

Ông cho biết sự can thiệp của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã giúp cải thiện thỏa thuận, bao gồm nhiều con tin hơn và ít nhượng bộ hơn. Tờ Times of Israel đưa tin chính phủ sẽ thông qua thỏa thuận với đa số phiếu, bất chấp sự phản đối của phe đối lập.

Sau khi tấn công vào Israel ngày 7-10 làm chết hơn 1.200 người, Hamas cũng bắt cóc khoảng 240 người. Các đợt phản công của Tel Aviv vào Dải Gaza đến nay làm hơn 14.000 người Palestine thiệt mạng.

Hãng tin Reuters dẫn lời quan chức Mỹ thân cận với các cuộc thảo luận cho biết thỏa thuận sẽ bao gồm thả 50 con tin bị Hamas, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, để đổi lấy 150 tù nhân Palestine từ Israel và tạm dừng giao tranh trong 4 hoặc 5 ngày. 

Trong khi đó, nguồn tin của AFP từ Hamas nói rằng thỏa thuận kéo dài 5 ngày, ngoại trừ miền bắc Gaza sẽ chỉ ngừng bắn 6 tiếng mỗi ngày, đồng thời trao đổi 50-100 con tin Israel lấy 300 tù nhân Palestine.

* Ông Netanyahu khẳng định mục tiêu chung của Israel là "tiêu diệt Hamas" không thay đổi, dù cho giải thoát được các con tin. 

"Chúng ta đang có chiến tranh và chúng ta sẽ tiếp tục chiến tranh cho đến khi đạt được tất cả các mục tiêu của mình: tiêu diệt Hamas, đưa tất cả con tin về và đảm bảo rằng không ai ở Gaza có thể đe dọa Israel", Thủ tướng Israel tuyên bố.

Quân đội Israel hoạt động ở phía nam Dải Gaza ngày 20-11 - Ảnh: AFP

Quân đội Israel hoạt động ở phía nam Dải Gaza ngày 20-11 - Ảnh: AFP

Nếu được Chính phủ Israel đồng ý, thỏa thuận này sẽ chứng kiến lệnh ngừng bắn đầu tiên trong cuộc chiến kéo dài 6 tuần qua. Việc tạm dừng cũng sẽ giúp cung cấp viện trợ nhân đạo cho Gaza.

* Iran đòi BRICS coi Israel là quốc gia "khủng bố". Iran, thành viên chính thức mới nhất của nhóm BRICS từ đầu năm sau, đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp của nhóm để bàn về xung đột Israel - Hamas. 

Theo Đài Russia Today, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi kêu gọi các thành viên nhóm này coi Tel Aviv và quân đội nước này là các tổ chức khủng bố và sử dụng sức ảnh hưởng của BRICS, gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, để phá vòng vây của Israel ở Dải Gaza.

Triều Tiên phóng thành công vệ tinh trinh sát

Ngày 22-11, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin Cơ quan Công nghệ hàng không vũ trụ quốc gia Triều Tiên (NATA) đã phóng thành công loại tên lửa đẩy mới có tên là Chollima-1 mang theo vệ tinh trinh sát Malligyong-1. 

Đích thân nhà lãnh đạo Kim Jong Un giám sát vụ phóng diễn ra ở bãi phóng vệ tinh Sohae ở quận Cholsan, tỉnh Bắc Phyongan, tối 21-11.

Theo KCNA, tên lửa đã đưa vệ tinh vào quỹ đạo lúc 22h54, tức khoảng 7 phút sau khi phóng. Bình Nhưỡng khẳng định vụ phóng vệ tinh là "quyền hợp pháp" của nước này "nhằm tăng cường năng lực tự vệ". 

Thời gian qua, Triều Tiên đã tìm cách đưa vệ tinh vào quỹ đạo vào tháng 8-2022 và tháng 5-2023 nhưng đều thất bại.

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un giám sát vụ phóng tên lửa tối 21-11 - Ảnh: REUTERS

Nhà lãnh đạo Kim Jong Un giám sát vụ phóng tên lửa tối 21-11 - Ảnh: REUTERS

* Hàn Quốc đình chỉ một phần thỏa thuận giảm căng thẳng quân sự với Triều Tiên. Thủ tướng Han Duck Soo của Hàn Quốc triệu tập cuộc họp nội các bất thường để thông báo quyết định việc đình chỉ một phần Thỏa thuận liên Triều năm 2018 để phản ứng việc Triều Tiên phóng vệ tinh do thám quân sự.

Hàn Quốc và Mỹ chỉ trích vụ phóng vi phạm rõ ràng nghị quyết của Liên Hiệp Quốc và không tôn trọng thỏa thuận 2018.

Trước đó, Hội đồng An ninh quốc gia Hàn Quốc tuyên bố sẽ thực hiện các bước để đình chỉ một phần thỏa thuận trên và nối lại các hoạt động trinh sát, giám sát xung quanh biên giới liên Triều. 

Thỏa thuận quân sự, ký tháng 9-2018 dưới thời Tổng thống Moon Jae In, kêu gọi tạm dừng mọi hoạt động quân sự thù địch giữa hai miền Triều Tiên, thiết lập các vùng đệm trên biển và biến khu phi quân sự (DMZ) thành khu vực hòa bình, cùng các biện pháp khác.

* Binance trả hàng tỉ USD, CEO thôi chức để dàn xếp điều tra tài chính tại Mỹ. Hãng tin Reuters cho biết CEO Changpeng Zhao của sàn tiền ảo lớn nhất thế giới Binance nhận tội vi phạm luật chống rửa tiền của Mỹ và từ chức. Đây là một phần trong thỏa thuận trị giá 4,3 tỉ USD giải quyết cuộc điều tra kéo dài nhiều năm.

Đây là một trong những khoản phạt doanh nghiệp lớn nhất trong lịch sử Mỹ và là đòn giáng khác đối với ngành công nghiệp tiền điện tử đang bị bao vây bởi các cuộc điều tra và xảy ra sau vụ kết án người sáng lập FTX, ông Sam Bankman-Fried, gần đây.

Theo công tố Mỹ, Binance đã vi phạm luật trừng phạt và chống rửa tiền của Mỹ, không báo cáo hơn 100.000 giao dịch đáng ngờ với các tổ chức mà Washington cho là khủng bố, bao gồm Hamas, al Qaeda và Nhà nước Hồi giáo Iraq và Syria. 

Sàn này cũng là một trong những đầu mối lớn nhất nhận tiền thu được từ mã độc tống tiền.

* Nga rót tên lửa xuống Zaporizhzhia. Quân đội Ukraine thông báo về đợt tấn công bằng tên lửa của Nga tối 21-11 ở Zaporizhzhia, trong lúc giao tranh đang diễn ra ở bờ đông sông Dnipro chảy qua khu vực này. Hãng tin TASS dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga nói rằng nước này đã tấn công 3 lữ đoàn của Kiev ở Zaporizhzhia.

Ngoài ra, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu cho biết mọi nỗ lực của lực lượng Ukraine nhằm thực hiện chiến dịch đổ bộ theo hướng Kherson ở miền nam nước này đều không thành công.

Dạo bước trên đồi

Bức ảnh có bố cục rất độc đáo này của tay máy Őrsi Ákos người Hungary đã thực sự chinh phục ban giám khảo Cuộc thi ảnh chụp thiên thiên của năm 2023 tại Hà Lan. Bức ảnh đã đoạt giải cao ở nhóm tuổi 10-17. (Guardian)

Bức ảnh có bố cục rất độc đáo này của tay máy Őrsi Ákos người Hungary đã thực sự chinh phục ban giám khảo Cuộc thi ảnh chụp thiên thiên của năm 2023 tại Hà Lan. Bức ảnh đã đoạt giải cao ở nhóm tuổi 10-17. (Nguồn báo GUARDIAN)

Tin tức thế giới 20-11: Nhóm Houthi nói đã bắt tàu Israel; Israel tố cáo Iran khủng bốTin tức thế giới 20-11: Nhóm Houthi nói đã bắt tàu Israel; Israel tố cáo Iran khủng bố

Nhóm phiến quân Houthi tuyên bố bắt giữ tàu Israel ở Biển Đỏ; Nga và Iran kêu gọi ngừng bắn ở Gaza; Cựu đệ nhất phu nhân Mỹ Rosalynn Carter qua đời ở tuổi 96... là một số tin tức thế giới đáng chú ý sáng 20-11.

Xem thêm: mth.71042636022113202-samah-teid-ueit-cum-uig-nav-gnuhn-azag-o-neihc-gnugn-oc-pas-learsi-11-22-ioig-eht-cut-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin tức thế giới 22-11: Israel sắp có ngừng chiến ở Gaza nhưng vẫn giữ mục tiêu diệt Hamas”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools