vĐồng tin tức tài chính 365

Cô gái 9X xứ dừa chăm nấm như chăm con mọn

2023-11-22 10:01
Cô gái 9X Mai Thị Ánh Xuân khởi nghiệp trồng nấm sạch với nhiều loại nấm khác nhau - Ảnh: LƯ THẾ NHÃ

Cô gái 9X Mai Thị Ánh Xuân khởi nghiệp trồng nấm sạch với nhiều loại nấm khác nhau - Ảnh: LƯ THẾ NHÃ

Ánh Xuân biết người tiêu dùng có nhu cầu và ngày càng ưa chuộng sử dụng các sản phẩm xanh, sạch. Tìm hiểu thị trường, cô gái 9X nhận thấy việc trồng nấm sạch có triển vọng khá tốt trong tương lai nên càng quyết tâm khởi nghiệp với sản phẩm này.

Nấm của trại nấm Xuân Mai chất lượng ngon, an toàn. Tôi rất tin tưởng nên hiện thực đơn gồm 80 món ăn của quán đều sử dụng nấm sạch ở đây.

Bà NGUYỄN THỊ LIỄU TRÂN (chủ quán ẩm thực chay NALANĐA, phường 6, TP Bến Tre)

Chăm nấm như chăm con mọn

Năm 2017, khi đang làm nhân viên kế hoạch tại một công ty may của Thái Lan đóng ở Khu công nghiệp Giao Long (Bến Tre), Xuân bắt đầu thử nghiệm trồng nấm. Mất ba năm trồng thử nghiệm, có được thị trường tiêu thụ bước đầu, Xuân mới quyết định nghỉ làm công ty về thành lập trại nấm Xuân Mai, hướng đến dòng nấm sạch.

Những ngày đầu ít vốn, chị nhờ cha cưa vài cây dừa trong vườn, cất cái nhà lợp lá dừa nước gầy dựng trại nấm. 5.000 bịch phôi nấm đầu tiên được mua về treo, giàn sập cái đùng vì không chịu nổi sức nặng gần 7 tấn. Sau lần đó, chị không treo nữa mà làm kệ để bịch phôi nấm vững chắc hơn.

Nhưng chặng đường khởi nghiệp với nấm sạch đầy trúc trắc khi chất lượng nguyên liệu phôi nấm từ nhà cung cấp không ổn định. Ở Bến Tre không có, Xuân phải qua Vĩnh Long tìm mua phôi nấm giống. 

Kiếp nạn chưa thoát khi phôi bị nấm xanh hỏng hết nhưng nhà cung cấp không bồi thường. Vậy là mất luôn cả vốn mà lại không có hàng giao cho khách. Lần mò tìm kiếm, cuối cùng chị cũng tìm được nơi cung cấp phôi nấm chất lượng ở Mỹ Tho và Chợ Gạo (Tiền Giang).

Mới vào nghề, kinh nghiệm cũng chưa nhiều, chưa biết tạo không khí ẩm cho nấm sinh sôi nên sản lượng nấm không nhiều lại chưa đẹp mắt. Lên mạng tìm đọc, rồi lân la vào các hội trồng nấm học hỏi kinh nghiệm, cứ vừa làm Ánh Xuân vừa tự rút ra bài học cho mình sau mỗi mẻ nấm thành phẩm được thu hoạch để tự tích lũy cho mình những bài học xương máu.

"Chăm nấm tỉ mỉ lắm, phải kiểm tra thường xuyên để xử lý ngay khi phát hiện các bệnh về nấm, trại phải luôn giữ môi trường râm mát, độ ẩm nhất định nấm mới phát triển tốt, rồi chăm sóc khi mưa lúc nắng khác nhau, độ ẩm phải đo bằng máy... Nói chung cây nấm được chăm như chăm con nhỏ vậy", Xuân cười.

Đa dạng sản phẩm

Ban đầu Ánh Xuân chủ yếu trồng nấm bào ngư trắng và xám. Đây vốn là hai loại dễ trồng nên nhiều người cùng làm, giá bán không cao. Vậy là Xuân thử trồng nhiều loại khác: nấm hồng ngọc, hoàng kim, sò Thái, nấm mối đen, hoàng đế, thiên phúc, linh chi... Mùa mưa trại còn có thêm nấm mèo, Tết lại trồng nấm linh chi. Có những loại phôi nấm phải đặt mua ở Hà Nội.

Hiện trại đang có 10 nhà trồng nấm, mỗi tháng nhập về 10.000 bịch phôi giống với nhiều loại và cũng nhiều màu sắc khác nhau. Cả nhà đều trở thành nhân công của trại nấm. Mỗi tháng trại cung cấp ra thị trường từ 1 - 1,5 tấn nấm các loại, tháng bảy âm lịch hằng năm tăng lên chừng 2 tấn do có nhiều người ăn chay. 

Chị còn liên kết với một số trại nấm lạnh ở TP.HCM, Lâm Đồng để có thêm nấm đùi gà, kim châm, nấm hương đê đa dạng nguồn cung theo nhu cầu khách hàng.

Ngoài các mối hàng sẵn có, Xuân lập fanpage trên mạng xã hội để giới thiệu và bán nấm sạch của trang trại nhà mình. Sản phẩm nấm Xuân Mai hiện có mặt ở nhiều quán ăn chay, nhà hàng tại TP.HCM và một số tỉnh. Nấm còn được Xuân kết thành bó hoa nấm nhiều màu sắc làm quà tặng vào các dịp lễ kỷ niệm, lại có thể dùng nấu ăn luôn.

Riêng với dòng nấm linh chi, Xuân trồng thành những chậu bon sai bán làm cảnh dịp Tết rồi sau đó sẽ dùng ngâm rượu hoặc nấu nước uống bồi bổ sức khỏe. Ánh Xuân đã tính đến phương án mua máy sấy, lên ý tưởng phát triển các sản phẩm từ nấm như bột nêm, trà nấm linh chi, snack nấm...

Trại nấm Xuân Mai giờ còn là địa chỉ tham quan của các cháu trường mẫu giáo tại địa phương và thực khách. Đến đây, người ta có thể trải nghiệm trồng, chăm sóc, thu hoạch nấm. 

"Mình đã có kênh ẩm thực online trên mạng xã hội hướng dẫn trồng nấm tại nhà cho các bạn trẻ, phụ nữ muốn trồng thử nghiệm để dùng làm thực phẩm cho bữa ăn hằng ngày hoặc cũng có thể kinh doanh, tạo thêm thu nhập cho gia đình", Xuân khoe.

Nói không với chất kích thích tăng trưởng

Nấm của trại Xuân Mai trồng theo tiêu chuẩn VietGAP, được kiểm tra phôi nấm, tai nấm, nguồn nước định kỳ. Ngoài các tiêu chuẩn khá nghiêm ngặt trong khâu chăm sóc, Ánh Xuân cho biết với nấm mối đen, hoàng đế, thiên phúc khi hái phải giữ vệ sinh bằng cách đeo bao tay và chỉ sử dụng bao tay một lần.

Đã từng có người tìm đến chào hàng dung dịch kích thích tăng sản lượng nấm mà chỉ cần xịt vào phôi nấm có thể giúp tăng thêm sản lượng, tai nấm cũng to đẹp hơn. Tuy nhiên, Ánh Xuân từ chối ngay vì từ đầu đã mong muốn và cam kết sản xuất ra dòng nấm sạch, đảm bảo tốt cho sức khỏe người dùng.

Ở trại nấm Xuân Mai còn áp dụng quy trình sản xuất khép kín. Bịch phôi nấm sau khi dùng trồng 2 - 3 tháng sẽ được đưa ra vườn rải meo trồng nấm rơm có giá bán khá tốt. Chưa dừng lại, sau khi trồng nấm rơm, bịch meo nấm còn được dùng để trồng gừng, rau hoặc làm phân bón cho cây.

Mô hình trồng nấm sạch của trại nấm Xuân Mai vừa đoạt giải nhất cuộc thi "Phụ nữ khởi nghiệp phát huy tài nguyên bản địa" năm 2023 do Hội Liên hiệp phụ nữ Bến Tre tổ chức.

9X sáng kiến giúp tiết kiệm tiền tỉ9X sáng kiến giúp tiết kiệm tiền tỉ

Một người là kỹ sư, một người là phi công, hai chàng trai 9X đã có sáng kiến giúp tiết kiệm tiền tỉ, giảm bớt vất vả cho công nhân.

Xem thêm: mth.29053049022113202-nom-noc-mahc-uhn-man-mahc-aud-ux-x9-iag-oc/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cô gái 9X xứ dừa chăm nấm như chăm con mọn”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools