vĐồng tin tức tài chính 365

Vụ án Vạn Thịnh Phát, SCB: Nhận hối lộ trên 5 triệu USD là “lớn nhất từ trước đến nay”

2023-11-23 06:21

Chiều 22/11, Ban Nội chính Trung ương đã họp thông báo kết quả cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Tại buổi họp, báo chí đặt nhiều câu hỏi xung quanh vụ án đang được dư luận rất quan tâm là vụ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB.

Nhìn nhận về vụ án này, Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên cho biết, với số tiền nhận hối lộ trên 5 triệu USD, đây là vụ nhận hối lộ lớn nhất từ trước đến nay.

Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên thông tin tại buổi họp

Ông Yên cũng xác nhận thông tin chính xác về việc tất cả thành viên đoàn thanh tra, kiểm tra của Ngân hàng Nhà nước đến nay “dù ít, dù nhiều đều nhận tiền, nhận quà”. Trong đó, riêng Trưởng đoàn thanh tra nhận trên 5 triệu USD.

Liên quan đến vụ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và Ngân hàng SCB, ông Yên cho biết, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã chỉ đạo sát sao, chặt chẽ, có hệ thống. Đặc biệt, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, Viện KSND Tối cao, TAND Tối cao đã phối hợp chặt chẽ trong lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan tố tụng Trung ương, nghiên cứu, phân tích, đánh giá đúng tính chất, mức độ và bản chất sai phạm.

“Những trường hợp sai phạm nhận tiền lớn, gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã bị khởi tố và đề nghị truy tố. Một số đối tượng còn lại, các cơ quan sẽ cân nhắc tính chất, mức độ, nguyên nhân, bối cảnh nhận tiền để xem xét” – ông Yên nói.

Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương nhấn mạnh, khi quy vào tội nhận hối lộ phải căn cứ vào đặc trưng cấu thành tội nhận hối lộ, tức là giữa đưa và nhận phải có cam kết làm việc gì đó để có lợi cho bên đưa, hoặc không làm gì đó đem lại lợi ích cho bên đưa.

“Trường hợp đoàn kiểm tra, thanh tra có vi phạm cũng được phân tích, đánh giá kỹ lưỡng” – ông Yên khẳng định.

Theo ông, một số đối tượng rơi vào tình cảnh không có thỏa thuận, không có cam kết, đòi hỏi. Họ nhận số tiền ít vào dịp lễ, Tết nên căn cứ vào chủ trương của Đảng về chính sách nhân đạo, giữa công và tội, xét thấy một số trường hợp này không xử lý về hình sự, nhưng sẽ xử lý nghiêm bằng kỷ luật đảng và kỷ luật hành chính. “Đây là hình thức xử lý thấu tình đạt lý” - ông Yên nhận định.

Liên quan đến vụ Vạn Thịnh Phát, hiện có một số đối tượng đang bỏ trốn, bị truy nã, ông Yên cho hay, chủ trương xử lý các đối tượng bỏ trốn truy nã đã được Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo nhất quán. Pháp luật Việt Nam cũng đã có quy định.

Quang cảnh buổi họp

“Với các đối tượng là người Việt, quốc tịch Việt Nam, có đủ căn cứ chứng minh rằng đã phạm tội, đủ căn cứ điều kiện để đưa ra xét xử thì tiếp tục quyết định xét xử vắng mặt. Đây là chủ trương thống nhất, không chỉ riêng với vụ án này” – ông Yên nêu rõ.

Vẫn theo Phó Ban Nội chính Trung ương, để cụ thể chủ trương và quy định của luật, các cơ quan đang xây dựng cơ chế, chính sách để thực hiện thống nhất, nhưng cần phải có thời gian.

“Cơ chế này đang được nghiên cứu, tổng kết đánh giá và có thể sẽ rút ra những cơ chế như án lệ để sau này có vụ tương tự có thể xét xử” - ông Yên chia sẻ và cho hay, các cơ quan đang rất tích cực dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo. Ban Nội chính Trung ương - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo sẽ đôn đốc, phối hợp.

Trả lời câu hỏi liên quan đến vụ ông Lưu Bình Nhưỡng, Phó Ban Nội Chính Trung ương cho biết, vụ này chưa thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống tham nhũng, tiêu cực chỉ đạo, xem xét. Hiện các cơ quan chức năng thực hiện theo đúng quy định của pháp luật, theo đúng thẩm quyền.

"Thông qua sự việc này tôi cho rằng đối với ông Lưu Bình Nhưỡng có nhiều ý kiến ở diễn đàn này, diễn đàn kia. Những đóng góp tốt của ông Lưu Bình Nhưỡng chúng ta cần ghi nhận; những vi phạm của ông Nhưỡng cũng phải xử lý nghiêm" – ông Yên bày tỏ quan điểm.

Ông khẳng định, khi các cơ quan bảo vệ pháp luật đã quyết định xử lý thì phải có căn cứ. "Bộ luật tố tụng hình sự của chúng ta quy định hết sức chặt chẽ, không một cơ quan nào có thể tự thực hiện. Toàn bộ hoạt động cơ quan điều tra được VKS cùng cấp kiểm soát trực tiếp toàn diện và chịu trách nhiệm về việc phê chuẩn. Nếu có khó khăn vướng mắc còn xin ý kiến các cơ quan" - ông Yên phân tích.

Cho rằng những vấn đề khác còn được các cơ quan tổ chức có liên quan chịu trách nhiệm xử lý hoặc chỉ đạo xử lý theo đúng quy định, ông Yên tin trong thời gian ngắn sẽ có nhiều thông tin nhiều chiều để đánh giá công tâm, khách quan, đúng bản chất sai phạm vụ việc này.

Cựu Cục trưởng NHNN khai gì sau khi nhận hối lộ 5,2 triệu USD của Vạn Thịnh Phát?
(CAO) Bị can Đỗ Thị Nhàn, cựu Cục trưởng Cục Thanh tra, giám sát ngân hàng II - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khai, sau khi nhận nhiều thùng xốp, mỗi thùng đựng 1 triệu USD do cấp dưới của bà Trương Mỹ Lan mang tới, Nhàn đem cất trong phòng ngủ mấy năm rồi đem đi gửi ở nhà người bà con cho tới khi bị CQĐT thu giữ.
 
Hải Triều

Xem thêm: lmth.636551_yan-ned-court-ut-tahn-nol-al-dsu-ueirt-5-nert-ol-ioh-nahn-bcs-tahp-hniht-nav-na-uv/hnihc-nit/nv.moc.nagnoc

Comments:0 | Tags:An ninh kinh tế

“Vụ án Vạn Thịnh Phát, SCB: Nhận hối lộ trên 5 triệu USD là “lớn nhất từ trước đến nay””0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools