vĐồng tin tức tài chính 365

Căn bệnh từng là nan y, nay lại được mệnh danh là 'kẻ trá hình hoàn hảo'

2023-11-23 10:01
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân - Ảnh: DƯƠNG LIỄU

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân - Ảnh: DƯƠNG LIỄU

Đặc biệt, các triệu chứng của bệnh có thể tiến triển và thay đổi trên cùng một bệnh nhân, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Vì vậy, giang mai còn được mệnh danh là "kẻ trá hình hoàn hảo".

Bác sĩ Nguyễn Thị Hà Vinh, phòng kế hoạch tổng hợp (phòng khám STIs - Bệnh viện Da liễu trung ương), chia sẻ từng tiếp nhận nhiều bệnh nhân mắc bệnh giang mai với nhiều biểu hiện khác nhau, dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác.

Mới đây, một bệnh nhân nam đến Bệnh viện Da liễu trung ương sau 10 ngày có triệu chứng dát đỏ vùng rãnh quy đầu dương vật. Tổn thương tiến triển thành vết loét dần lan rộng, kèm sốt 39 độ. Cách đi khám 3 ngày, bệnh nhân tự rửa vùng kín bằng cồn iode và bôi thuốc dạng bột không rõ thành phần nhưng không đỡ.

"Những tổn thương loét sâu vùng quy đầu dương vật, nền vết loét cứng, không đau, không ngứa; có nhiều hạch bẹn bên phải. Ngoài ra, bệnh nhân không có tổn thương da ở vị trí khác, không có tổn thương niêm mạc miệng hay mắt.

Với những biểu hiện này, bệnh nhân có thể mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, chấn thương hoặc dị ứng thuốc. Sau khi làm xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh giang mai", bác sĩ Vinh thông tin.

Theo bác sĩ Vinh, bệnh giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục do xoắn khuẩn giang mai gây nên. Tỉ lệ mắc giang mai trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng ngày càng tăng.

"Giang mai còn được mệnh danh là "kẻ trá hình hoàn hảo". Ngoài việc triệu chứng đa dạng, thậm chí có những trường hợp giang mai "kín", bệnh nhân hoàn toàn không có biểu hiện lâm sàng gì cho đến khi được làm xét nghiệm kiểm tra.

Bệnh giang mai nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời có thể dẫn đến các biến chứng ở các cơ quan khác như cơ xương khớp, thần kinh, tim mạch… Đặc biệt, phụ nữ mang thai mắc giang mai có thể lây truyền cho con, dẫn đến nguy cơ sẩy thai, thai chết lưu, trẻ đẻ non, trẻ sinh ra nhẹ cân hoặc mắc giang mai bẩm sinh.

Vì vậy, những người có tiền sử tiếp xúc, quan hệ tình dục không an toàn hoặc có những biểu hiện nghi ngờ bệnh lây truyền qua đường tình dục nên đến bác sĩ chuyên khoa khám để được chẩn đoán và điều trị kịp thời", bác sĩ Vinh khuyến cáo.

Bé trai 3 tháng tuổi lây bệnh giang mai từ mẹ, coi chừng nhầm với bệnh khácBé trai 3 tháng tuổi lây bệnh giang mai từ mẹ, coi chừng nhầm với bệnh khác

Bệnh viện Da liễu trung ương vừa tiếp nhận một bệnh nhi nam 3 tháng tuổi vào viện trong tình trạng bong vảy ở lòng bàn tay và lòng bàn chân. Kết quả xét nghiệm cho thấy bé trai dương tính với bệnh giang mai.

Xem thêm: mth.53622328032113202-oah-naoh-hnih-art-ek-al-hnad-hnem-coud-ial-yan-y-nan-al-gnut-hneb-nac/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Căn bệnh từng là nan y, nay lại được mệnh danh là 'kẻ trá hình hoàn hảo'”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools