vĐồng tin tức tài chính 365

Jack Ma tạm dừng kế hoạch bán cổ phần Alibaba

2023-11-23 10:51

CNBC dẫn lời giám đốc nhân sự Jane Jiang của Alibaba trong một bản ghi nhớ nội bộ rằng, Jack Ma vẫn chưa bán một cổ phiếu nào của Alibaba. Jiang cho biết cổ phiếu của Alibaba hiện đang giao dịch dưới giá trị thực của công ty và coi đây là lý do khiến nhà sáng lập nền tảng thương mại điện tử này chưa bắn bớt cổ phần của mình.

Hồ sơ pháp lý của Alibaba tuần trước tiết lộ Jack Ma đang tìm cách bán 10 triệu cổ phiếu Alibaba với giá trị khoảng 870 triệu USD. Kế hoạch này tiết lộ trong hồ sơ pháp lý công bố vào ngày 16/11, ngày Alibaba công bố kết quả kinh doanh quý III.

Jack Ma tạm dừng kế hoạch bán cổ phần Alibaba - Ảnh 1.

Nhà sáng lập Alibaba - Jack Ma (Ảnh: CNBC)

Trong báo cáo, Alibaba cho biết công ty sẽ không tiến hành tách mảng kinh doanh điện toán đám mây nữa. Đây là điều các nhà đầu tư hết sức quan tâm.  Quyết định này khiến cổ phiếu của Alibaba sụt giảm khoảng 9%.

Tuy nhiên, kế hoạch bán cổ phiếu của Jack Ma đã được lên từ tháng 8 và chỉ được tình cờ được công bố vào ngày 16/11, Jane Jiang cho biết.

Vào tháng 8, cổ phiếu niêm yết tại Mỹ của Alibaba được giao dịch ở mức cao tới 101 USD. Vào ngày hôm qua, thứ 4 ngày 22/11 (theo giờ Mỹ), cổ phiếu của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đóng cửa ở mức 78,94 USD. Điều đó có nghĩa là nếu Jack Ma bán 10 triệu cổ phiếu, số tiền thu được sẽ vào khoảng 789,4 triệu USD, thấp hơn đáng kể so với mức 870 triệu USD mà ông kỳ vọng.

Jane Jiang nói thêm, việc Jack Ma tạm dừng bán cổ phần Alibaba ở thời điểm giá thấp, mà chờ đợi giá bán cao hơn cho thấy ông tin tưởng vào doanh nghiệp.

Hiện, Alibaba chưa đưa ra bình luận khi được CNBC liên hệ.

Jack Ma tạm dừng kế hoạch bán cổ phần Alibaba - Ảnh 2.

Các cơ quan quản lý đã phạt Alibaba khoản tiền phạt chống độc quyền trị giá 18,23 tỷ nhân dân tệ (2,5 tỷ USD) vào tháng 4/2021.

Alibaba đã trải qua thời gian dài khó khăn khi chính phủ Trung Quốc thắt chặt quy định đối với lĩnh vực công nghệ trong nước. Các cơ quan quản lý đã phạt Alibaba khoản tiền phạt chống độc quyền trị giá 18,23 tỷ nhân dân tệ (2,5 tỷ USD) vào tháng 4/2021.

Bên cạnh đó, hàng loại những đối thủ mới nổi như PDD Holdings, nhà điều hành nhà bán lẻ trực tuyến Pinduoduo Pinduoduo hay ByteDance với nền tảng Tiktok đang là những thách thức thực sự với Alibaba.

Vào tháng 3, Alibaba thông báo tổ chức lại tập đoàn theo mô hình tập đoàn mẹ và các công ty con, trong đó các mảng kinh doanh chính được tách thành 6 doanh nghiệp với ban lãnh đạo và CEO riêng biệt với nhau.

6 mảng kinh doanh trở thành các công ty con của Alibaba gồm: Cloud Intelligence Group, Taobao-Tmall, Cainiao Smart Logistics, Local Services, Global Digital Business và Digital Media & Entertainment.

Bản thân Jack Ma gần như biến mất kể sau từ bài phát biểu gây tranh cãi ở Thượng Hải vào tháng 10/2020.

Sau một thời gian dài im hơi lặng tiếng, kể từ cuối năm 2022, Jack Ma dần hoạt động trở lại với hành trình du ngoạn khắp thế giới. Ông cũng dành nhiều thời gian cho hoạt động giảng dạy tại một số trường đại học.

Chân dung tân CEO của AlibabaChân dung tân CEO của Alibaba

VTV.vn - Theo tờ Financial Times, kể cả khi Eddie Wu thành lập công ty riêng cách đây 8 năm, tỷ phú 48 tuổi chưa từng rời xa, người thầy và người cố vấn Jack Ma.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.79290410132113202-ababila-nahp-oc-nab-hcaoh-ek-gnud-mat-am-kcaj/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Jack Ma tạm dừng kế hoạch bán cổ phần Alibaba”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools