vĐồng tin tức tài chính 365

Hải Phòng: Rừng phòng hộ ngập mặn thành 'tiểu cảnh' cho dự án sân golf?

2023-11-23 12:10

Những ngày đầu tháng 11, thông tin TP.Hải Phòng đồng ý chủ trương thực hiện sân golf quốc tế Xuân Đám đã làm dấy lên lo ngại của dư luận về số phận của cánh rừng phòng hộ ngập mặn ven biển tại xã Xuân Đám trước nguy cơ bị lấy làm sân golf.

Rừng ngập mặn sẽ nằm lọt ở giữa sân golf

Hải Phòng khẳng định không lấy đất rừng phòng hộ làm sân golf - Ảnh 1.

13,7 ha rừng phòng hộ ngập mặn ven biển tại xã Xuân Đám, H.Cát Hải đã được TP.Hải Phòng giữ lại nhưng lại lọt vào giữa quy hoạch dự án sân Golf Xuân Đám

GIANG LINH

Trao đổi nhanh với PV Thanh Niên, ông Bùi Tuấn Mạnh, Chủ tịch UBND H.Cát Hải cho biết, chưa có quy hoạch chi tiết sân golf Xuân Đám, hiện mới có quy hoạch chung. Tuy nhiên, theo ông Mạnh, TP.Hải Phòng đã loại bỏ diện tích rừng phòng hộ ngập mặn ven biển tại xã Xuân Đám ra khỏi quy hoạch sân golf. Toàn bộ diện tích đất trong đê và phía bãi bồi phía ngoài bìa rừng được quy hoạch thực hiện dự án, do đó diện tích rừng ngập mặn sẽ nằm lọt vào giữa dự án.

"Hiện tại dự án đang trong quá trình bồi thường giải phóng mặt bằng", ông Mạnh nói và cho hay, khi dự án đi vào hoạt động, chắc chắn sẽ có phương án bảo vệ rừng ngập mặn khỏi nguy cơ bị ảnh hưởng bởi tác động của quá trình chăm sóc đồi cỏ nhân tạo.

Trước đó, ngày 13.11, Phó chủ tịch UBND H.Cát Hải, ông Hoàng Trung Cường cũng đã cho hay, rừng phòng hộ ngập mặn được giữ nguyên trạng nhưng thành phố sẽ xem xét cho chủ đầu tư sân golf cải tạo, chỉnh trang để biến cánh rừng ngập mặn thành "tiểu cảnh" xanh cho dự án sân golf này.

Hải Phòng khẳng định không lấy đất rừng phòng hộ làm sân golf - Ảnh 2.

Cánh rừng phòng hộ ngập mặn ven biển tại xã Xuân Đám bao gồm các loại cây sú, vẹt, bần, trang đang phát triển xanh tốt với chiều cao 1,5 - 5m

GIANG LINH

Theo UBND H.Cát Hải, tổng diện tích quy hoạch Dự án sân golf Xuân Đám trên 80 ha, bao gồm toàn bộ cánh đồng Tùng Ruộng của xã Xuân Đám. Trong đó, đất công: 56,6 ha, đất nông nghiệp giao cho các hộ dân canh tác: 9,5 ha và 13,7 ha đất rừng phòng hộ ngập mặn ven biển…

Nhiều năm trước, cánh đồng Tùng Ruộng đã được một số nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu đầu tư dự án sân golf. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố chủ quan và khách quan, các đơn vị này sau đó cũng không triển khai nữa, nhượng lại vị trí đất đó cho nhà đầu tư kế tiếp.

Hiện, nhà đầu tư này đang tiến hành thỏa thuận đền bù đất nông nghiệp với các hộ dân trong xã Xuân Đám sau khi được UBND TP.Hải Phòng chấp thuận. Đến nay, 51 hộ dân đã nhận tiền đền bù, hiện còn 5 hộ dân với tổng diện tích khoảng 1,5 ha đất nông nghiệp là chưa đồng ý với mức bồi thường mà chủ đầu tư đưa ra.

Hải Phòng khẳng định không lấy đất rừng phòng hộ làm sân golf - Ảnh 3.

Cánh đồng Tùng Ruộng, xã Xuân Đám được UBND TP.Hải Phòng quy hoạch làm sân golf hiện đang được chủ đầu tư là Công ty Cổ phần tập đoàn T&D thỏa thuận đền bù đất nông nghiệp với tổng số 56 hộ dân, trong đó 51 hộ dân đã đồng thuận, nhận tiền, còn 5 hộ chưa nhận

GIANG LINH

Làm chết rừng sẽ bị truy tố

Một lãnh đạo của Sở NN-PTNT Hải Phòng, cho biết đến thời điểm hiện tại, sở này chưa nhận được hồ sơ tham vấn của chủ đầu tư Dự án sân golf Xuân Đám về cánh rừng ngập mặn nằm ngoài đê tại xã Xuân Đám nên chưa biết chủ đầu tư là ai và phương án bảo vệ rừng của họ ra sao.

Vị này cũng cho biết, nếu chủ đầu tư sân golf mà làm chết rừng thì chủ đầu tư sẽ phải chịu trách nhiệm.

Là đơn vị được giao trọng trách bảo vệ rừng phòng hộ trên địa bàn TP.Hải Phòng, ông Phạm Văn Hiển, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Hải Phòng, tỏ ra băn khoăn cho số phận của cả chục ha rừng phòng hộ ngập mặn Xuân Đám, sau khi sân golf hoàn thành.

Cụ thể, khi được hỏi về việc sân golf nằm cạnh rừng ngập mặn thì sẽ bị nước và hóa chất tưới cỏ sân golf tác động như thế nào, ông Hiển cho biết: "Tôi cũng có nói chủ đầu tư phải làm sao để đảm bảo sự phát triển của cây rừng, chứ làm như thế rất là khó".

Trao đổi với PV Thanh Niên, đại diện Công ty cổ phần tập đoàn T&D group (T&D Group) xác nhận là nhà đầu tư sân golf Xuân Đám. Theo vị này, T&D Group đang triển khai từng bước để thực hiện đầu tư dự án sân golf Xuân Đám; đồng thời vị này cũng khẳng định dự án sân golf không bao gồm diện tích rừng tự nhiên ngập mặn ven biển cũng như sẽ không làm ảnh hưởng đến cây rừng khi triển khai thực hiện dự án.

Xem thêm: mth.221823051511132581-flog-nas-na-ud-ohc-hnac-ueit-hnaht-nam-pagn-oh-gnohp-gnur-gnohp-iah/nv.neinhnaht

Comments:0 | Tags:No Tag

“Hải Phòng: Rừng phòng hộ ngập mặn thành 'tiểu cảnh' cho dự án sân golf?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools