An toàn là một trong những lĩnh vực đã chứng kiến đột phá trên ô tô trong giai đoạn 2 thập kỷ qua. Trong giai đoạn này, cả cấu trúc thân vỏ lẫn các công nghệ hỗ trợ người lái và an toàn chủ động/bị động đều đã có bước tiến vượt bậc. Nhờ vậy, giảm thiểu tối đa những thương tích mà người ngồi trong xe có thể gặp phải sau tai nạn, đặc biệt là tai nạn nghiêm trọng.
Sự phát triển của công nghệ an toàn phần nào được thể hiện rất rõ qua tai nạn dưới đây. Vào lúc 8h24 ngày 17-11, hệ thống cứu hỏa và cứu thương tại Florida, Mỹ đã nhận được cuộc gọi của người dân về tai nạn xảy ra tại giao lộ giữa cao tốc liên bang 200 và phố SW 80th.
Khi tới hiện trường, trước mặt họ là một chiếc Chevrolet Corvette vỡ vụn.
Nhìn vào ảnh hiện trường, chiếc xe thể thao Mỹ nhìn như là kết quả của một vụ nổ hơn là một vụ đâm xe. Động cơ, một phần cabin, mâm, ca pô và rất nhiều mảnh vụn thân xe "mỗi phần một ngả". Xe đã đâm vào ít nhất một cây bên đường và một cột điện trước khi rơi vào trạng thái như trên.
Ở gần đó, người lái chiếc Corvette cũng được đưa đi cấp cứu ngay lập tức. Theo người chứng kiến sự việc miêu tả lại, người lái văng xa... gần 50m sau khi va chạm xảy ra.
Nguyên nhân tai nạn được cho là một cuộc đua đường phố - yếu tố lý giải tại sao tốc độ xe di chuyển khủng khiếp tới mức xe có thể bị xé rời thành nhiều mảnh sau va chạm. Ít nhất thì túi khí và dây an toàn trong xe đã làm tốt nhiệm vụ cố định người lái, do đó hạn chế thương tích ban đầu.
Dù vậy, cấu trúc xe bị phá vỡ hoàn toàn làm 2 trang bị này trở nên vô nghĩa sau đó. Tuy nhiên, yếu tố này cũng đồng nghĩa lực tác động lên người ngồi đã bị phân tán ra ngoài rất nhiều.
Theo thông tin được đội ngũ cứu hỏa địa phương chia sẻ sau đó, người lái chiếc Chevrolet Corvette bị thương tích nặng nhưng không gặp nguy hiểm tới tính mạng.
Các tác giả của nghiên cứu nhận thấy trái ngược với quan niệm phổ biến, thật ra đường hẹp lại an toàn hơn đường rộng.