vĐồng tin tức tài chính 365

Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam

2023-11-24 03:58
Các lãnh đạo tặng quà cho đại diện các dân tộc thiểu số có mặt dự Tuần văn hóa Đại đoàn kết các dân tộc - Ảnh: QUANG VINH

Các lãnh đạo tặng quà cho đại diện các dân tộc thiểu số có mặt dự Tuần văn hóa Đại đoàn kết các dân tộc - Ảnh: QUANG VINH

Lễ khai mạc Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam" và Ngày hội trình diễn cây nêu năm 2023 diễn ra long trọng tại Làng văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam ở Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội tối 23-11.

Sự kiện tổ chức đúng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23-11), có sự tham dự của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến, cùng hàng trăm đồng bào các dân tộc thiểu số.

Sau các nghi thức khai mạc là chương trình văn nghệ đặc sắc, hội tụ di sản văn hóa độc đáo của các dân tộc, vùng miền trên lãnh thổ Việt Nam.

Văn hóa có sức mạnh đại đoàn kết dân tộc

Phát biểu khai mạc tuần lễ, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định văn hóa truyền thống của các dân tộc Việt Nam nói chung, của các dân tộc thiểu số nói riêng, là di sản quý báu.

Đó không chỉ là tài sản của riêng một vùng đất, con người hay địa phương, mà còn là tài sản vô giá của quốc gia, góp phần làm nên sự phong phú, đa dạng và thống nhất của nền văn hóa Việt Nam.

Ông Đỗ Văn Chiến - bí thư Trung ương Đảng, chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - phát biểu tại sự kiện - Ảnh: QUANG VINH

Ông Đỗ Văn Chiến - bí thư Trung ương Đảng, chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - phát biểu tại sự kiện - Ảnh: QUANG VINH

Các giá trị văn hóa truyền thống từ bao đời nay đã và đang được Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị cùng các dân tộc chung tay bảo tồn, củng cố và phát triển.

Việc giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số là nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong xây dựng, phát triển đất nước. Văn hóa có sức mạnh kết nối các dân tộc, củng cố khối đại đoàn kết dân tộc.

Tuần "Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam năm 2023" có nhiều hoạt động như tổ chức trưng bày, triển lãm, giới thiệu sản phẩm, không gian văn hóa, tái hiện lễ hội độc đáo của các dân tộc, các tiết mục dân ca, dân vũ đặc sắc, trình diễn trang phục dân tộc, thi đấu các môn thể thao dân tộc...

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại sự kiện - Ảnh: QUANG VINH

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng phát biểu tại sự kiện - Ảnh: QUANG VINH

Làng văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam cần rà soát, quản lý chặt chẽ đất đai

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khai mạc, ông Đỗ Văn Chiến - bí thư Trung ương Đảng, chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam - hoan nghênh và đánh giá cao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức sự kiện có nhiều ý nghĩa này.

Ông Chiến mong muốn bộ tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc, để bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc thấm sâu vào đời sống, trở thành sức mạnh tinh thần to lớn kết nối, lan tỏa sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

Bộ cũng cần đầu tư sưu tầm, bảo tồn phát huy văn hóa vật thể, phi vật thể đặc sắc của 54 dân tộc anh em.

Một tiết mục văn nghệ trong chương trình - Ảnh: QUANG VINH

Một tiết mục văn nghệ trong chương trình - Ảnh: QUANG VINH

Đặc biệt, ông Chiến đề nghị Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với thành phố Hà Nội và các cơ quan liên quan chỉ đạo Làng văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam rà soát, quản lý chặt chẽ đất đai, cơ sở hạ tầng, tài sản của làng.

Tham mưu, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền khai thác hợp lý, nâng cao hiệu quả sử dụng, để Làng văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam trở thành địa chỉ tin cậy, nơi hội tụ và lan tỏa bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc.

Tưng bừng các trò chơi dân gian tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc TP.HCMTưng bừng các trò chơi dân gian tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc TP.HCM

Nhiều trò chơi dân gian, biểu diễn văn hóa - văn nghệ truyền thống dân tộc đã được trình diễn tại Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc TP.HCM.

Xem thêm: mth.68314433232113202-man-teiv-aoh-nav-nas-id-cot-nad-cac-tek-naod-iad-naut-cam-iahk/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Khai mạc Tuần Đại đoàn kết các dân tộc - Di sản văn hóa Việt Nam”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools