vĐồng tin tức tài chính 365

NÓNG: Ngừng bắn ở Gaza từ 7h sáng 24-11, có danh sách số con tin được thả

2023-11-24 03:58
Lực lượng Israel được triển khai ở biên giới với Dải Gaza ngày 23-11 - Ảnh: REUTERS

Lực lượng Israel được triển khai ở biên giới với Dải Gaza ngày 23-11 - Ảnh: REUTERS

Tại cuộc họp báo ở Doha ngày 23-11, Bộ Ngoại giao Qatar cho biết lệnh ngừng bắn sẽ bắt đầu ở Gaza lúc 7h (5h GMT) ngày 24-11. Đợt thả con tin đầu tiên, gồm 13 con tin, sẽ diễn ra vào lúc 4h chiều cùng ngày (14h GMT).

Hãng tin AFP dẫn lời Bộ Ngoại giao Qatar cho hay nhóm con tin đầu tiên được phóng thích đều là phụ nữ và trẻ em trong cùng một gia đình.

"Mỗi ngày sẽ có một số dân thường được thả như đã thỏa thuận. Tổng cộng là 50 người trong vòng 4 ngày", người phát ngôn Majed Al-Ansari của cơ quan trên cho biết. Các con tin dự kiến được đưa từ Gaza sang Ai Cập trước khi trở về Israel.

Bộ Ngoại giao Qatar mô tả thỏa thuận giữa Israel và Hamas là "một tia sáng le lói ở cuối đường hầm" cho hy vọng đạt được những thỏa thuận lớn hơn và ngừng bắn lâu hơn.

Ngoài ra, ngay khi lệnh ngừng bắn bắt đầu, hàng viện trợ nhân đạo sẽ được chuyển đến Gaza thông qua cửa khẩu Rafah với Ai Cập. Theo Hamas, khoảng 200 xe tải chở hàng viện trợ và 4 xe chở nhiên liệu sẽ đi vào Dải Gaza mỗi ngày.

Trong thông báo sau đó, Israel cũng xác nhận đã nhận được danh sách con tin được phóng thích. Tel Aviv đã liên lạc với gia đình của họ.

Sau đợt tấn công ngày 7-10 làm hơn 1.200 người Israel thiệt mạng, phong trào Hồi giáo Hamas đã bắt ít nhất 240 con tin. Các đợt phản công sau đó của Israel nhằm tiêu diệt Hamas và giải cứu con tin đã giết chết hơn 13.000 người Palestine ở Gaza.

Theo thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Hamas, do Qatar, Ai Cập và Mỹ làm trung gian, Hamas dự kiến sẽ trao trả 50 con tin Israel để đổi lấy việc tạm dừng chiến sự trong 4 ngày và thả 150 người Palestine bị Israel giam giữ.

Ban đầu lệnh ngừng bắn dự kiến áp dụng từ ngày 23-1. Nhưng các trở ngại vào phút cuối đã khiến kế hoạch bị trì hoãn.

Giải thích về vấn đề này, Bộ Ngoại giao Qatar nói Gaza là vùng chiến sự. Việc trì hoãn kế hoạch này là để đảm bảo an toàn toàn diện.

Ông Al-Ansari cho biết danh sách và thời gian ngừng bắn chỉ được thống nhất cho ngày đầu tiên. Danh sách những ngày tiếp theo sẽ được công bố trong thời gian tới.

Qatar nhấn mạnh điều quan trọng là các đường dây liên lạc luôn mở. Họ cảnh báo thỏa thuận có thể bị đổ vỡ nếu hai bên tiếp tục có bất kỳ hành động thù địch nào.

Hậu trường căng thẳng đằng sau thỏa thuận ngừng bắn, thả con tin giữa Israel - HamasHậu trường căng thẳng đằng sau thỏa thuận ngừng bắn, thả con tin giữa Israel - Hamas

Ngay sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel hôm 7-10, Qatar đã liên lạc Nhà Trắng, kêu gọi thành lập nhóm cố vấn giúp giải thoát con tin.

Xem thêm: mth.83134422232113202-aht-coud-nit-noc-os-hcas-hnad-oc-11-42-gnas-h7-ut-azag-o-nab-gnugn-gnon/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“NÓNG: Ngừng bắn ở Gaza từ 7h sáng 24-11, có danh sách số con tin được thả”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools