vĐồng tin tức tài chính 365

Xe gầm cao hạng C tại Việt Nam: Cuộc xáo trộn trật tự mang tên Ford Territory

2023-11-24 12:27
Sự xuất hiện của Ford Territory sau một thời gian hãng xe Mỹ vắng mặt đã làm thay đổi trật tự phân khúc SUV/crossover hạng C - Ảnh: Đại lý Ford/Facebook

Sự xuất hiện của Ford Territory sau một thời gian hãng xe Mỹ vắng mặt đã làm thay đổi trật tự phân khúc SUV/crossover hạng C - Ảnh: Đại lý Ford/Facebook

Ford Territory thiết lập lại trật tự top doanh số phân khúc

Với 5.882 xe bán ra trong 10 tháng đầu năm 2023 theo thống kê từ Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), Ford Territory xếp thứ 2 trong bảng xếp hạng doanh số phân khúc SUV/crossover hạng C, chỉ sau Mazda CX-5 (13.031 xe). 

Thành tích này còn giúp mẫu xe Mỹ bỏ khá xa hai đối thủ Honda CR-V (4.210 xe) và Hyundai Tucson (3.840 xe).

SUV/crossover hạng C là một trong những phân khúc có tính cạnh tranh cao nhất trên thị trường Việt Nam, với sự góp mặt của gần 10 mẫu xe đến từ các thương hiệu Mỹ, Nhật, Hàn Quốc và cả Trung Quốc.

Ford Territory đang từng bước chinh phục người dùng Việt - Ảnh: Ford

Ford Territory đang từng bước chinh phục người dùng Việt - Ảnh: Ford

Kể từ khi Escape rút khỏi thị trường, Ford đã vắng mặt trong phân khúc này một thời gian. Territory như một phép thử, và lần thử này cho kết quả khá khả quan. Mẫu xe này đã tạo nên khoảng cách doanh số lớn với những mẫu xe từng bán chạy nhất phân khúc như CR-V hay Tucson.

Đối trọng “khó nhằn” nhất của Territory hiện tại là CX-5, và có lẽ cả Toyota Corolla Cross nếu xếp mẫu xe này vào cùng phân khúc C.

Tiếp cận khách Việt bằng sự thực dụng

Ford Territory là mẫu xe hướng tới những khách hàng tìm kiếm sự thực dụng. Sự thực dụng ấy có thể nhìn thấy ngay từ bên ngoài.

Ford Territory dài hơn 40mm, rộng hơn 90mm và trục cơ sở dài hơn 26mm so với CX-5. Do thuộc nhóm B+, Corolla Cross ngắn hơn hẳn, tới 170mm, trục cơ sở ngắn hơn 86mm.

Với chiều dài và chiều dài cơ sở lớn, hành khách phía sau có thể thoải mái ngay cả khi đi đường dài. Trải nghiệm thực tế cũng cho thấy 3 người lớn tầm thước có thể ngồi ở hàng ghế sau mà không cảm thấy bức bối.

Xe gầm cao hạng C tại Việt Nam: Cuộc xáo trộn trật tự mang tên Ford Territory- Ảnh 3.
Xe gầm cao hạng C tại Việt Nam: Cuộc xáo trộn trật tự mang tên Ford Territory- Ảnh 4.

Kích thước là ưu điểm lớn của Ford Territory so với đối thủ - Ảnh: Ford

Khi bước vào trong, có thể cảm nhận rõ sự đầm tay khi đóng cửa. Đó là bởi xe Ford có truyền thống làm khung vỏ dày dặn, chắc chắn. Territory sử dụng cấu trúc khung unibody dạng vòng lồng 360, dùng thép chịu lực cao và thép boron cứng nổi tiếng. Khung vỏ chắc dày đảm bảo an toàn cho người ngồi bên trong nếu có va chạm xảy ra.

Cách bố trí khéo léo các tiện nghi bên trong nội thất mang đến cảm giác thoải mái cho người ngồi trong xe Ford Territory. Chẳng hạn, cặp màn hình 12,3inch đặt trong cùng mặt kính dễ nhìn và gọn gàng hơn so với kiểu tách rời như trên Corolla Cross hay CX-5, cần số núm xoay điện tử hay cửa sổ trời toàn cảnh.

Một số trang bị tiện nghi khác cũng cho thấy tính thực dụng mà hãng xe Mỹ theo đuổi là ghế chỉnh điện 10 hướng tích hợp làm mát và sưởi, hệ thống lọc không khí, sạc điện thoại không dây, cốp mở điện hỗ trợ rảnh tay…

Xe gầm cao hạng C tại Việt Nam: Cuộc xáo trộn trật tự mang tên Ford Territory- Ảnh 5.
Xe gầm cao hạng C tại Việt Nam: Cuộc xáo trộn trật tự mang tên Ford Territory- Ảnh 6.
Xe gầm cao hạng C tại Việt Nam: Cuộc xáo trộn trật tự mang tên Ford Territory- Ảnh 7.

Nội thất tối giản mà vẫn tiện nghi, tinh tế, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng cá nhân, gia đình và cả công việc - Ảnh: Ford

Ngoài không gian nội thất rộng rãi và khả năng cách âm tốt, Ford Territory còn sở hữu một hệ truyền động thực dụng.

Mẫu xe này không dùng động cơ 1.8L hay 2.0L hút khí tự nhiên như Corolla Cross hay CX-5, mà sử dụng máy 1.5L tăng áp rất hữu ích.

Ưu điểm của động cơ dung tích nhỏ cho khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt. Theo công bố của Cục Đăng kiểm, Territory tiêu thụ 7,0 lít/100 km hỗn hợp, tương đương thông số của CX-5.

Trong khi đó, công suất máy Territory cao hơn một chút so với CX-5 (160 PS so với 154 PS), trong khi mô-men xoắn vượt trội (248Nm so với 200Nm). Còn khi so với Corolla Cross (140 PS, 172Nm), rõ ràng Territory vượt trội hơn hẳn.

Mức tiêu hao nhiên liệu của Ford Territory là 8,62 lít/100km trong đô thị, 6,12 lít/100km đường cao tốc và 7,0 lít/100km đường hỗn hợp, thuộc hàng thấp trong phân khúc - Ảnh: Ford

Mức tiêu hao nhiên liệu của Ford Territory là 8,62 lít/100km trong đô thị, 6,12 lít/100km đường cao tốc và 7,0 lít/100km đường hỗn hợp, thuộc hàng thấp trong phân khúc - Ảnh: Ford

Hộp số của Ford Territory là ly hợp kép 7 cấp dạng ướt. Chuyển số nhanh và mượt mà là ưu điểm của hộp số này so với loại vô cấp (CVT) trên Corolla Cross và biến mô trên CX-5. Không những vậy, hộp số này còn bền bỉ hơn CVT do không dùng đai truyền động.

Tính thực dụng của Territory không chỉ nằm ở tính năng hay trang bị. Ưu đãi cũng là một điểm cộng lớn. 

Hiện nay, Ford Territory được nhà sản xuất hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ kết hợp cùng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ từ Chính phủ, áp dụng đến hết tháng 12-2023. Như vậy, ước tính tổng hỗ trợ lệ phí trước bạ khách hàng nhận được từ chính hãng và nhà nước lên tới hơn 150 triệu đồng.

Nhiều công nghệ vượt trội

CX-5 từng được coi là "vua công nghệ" trong phân khúc, Corolla Cross là mẫu xe Toyota đầu tiên có nhiều tính năng an toàn tiên tiến. Cục diện đã thay đổi khi Territory xuất hiện.

Xe Ford thường nổi tiếng về công nghệ và Territory không phải ngoại lệ. Mẫu xe này có đầy đủ các tính năng an toàn tiên tiến giống đối thủ, như ga tự động thích ứng, hỗ trợ giữ làn đường, hỗ trợ phanh khẩn cấp hay cảnh báo điểm mù.

Trong khi đó, Territory hơn CX-5 và Corolla Cross ở tính năng hỗ trợ đỗ xe tự động, camera 360 độ có hỗ trợ hiển thị 3D hay cảm biến áp suất lốp chủ động từng bánh.

Xe gầm cao hạng C tại Việt Nam: Cuộc xáo trộn trật tự mang tên Ford Territory- Ảnh 9.
Xe gầm cao hạng C tại Việt Nam: Cuộc xáo trộn trật tự mang tên Ford Territory- Ảnh 10.

Nhìn chung, Ford Territory là mẫu xe vừa đủ ở mọi mặt, phù hợp với nhu cầu sử dụng hàng ngày của gia đình - Ảnh: LÊ HOÀNG

Territory còn có một số công nghệ vận hành mà đối thủ không có, như hỗ trợ đổ đèo (thường chỉ có trên SUV phân khúc cao hơn) hay kiểm soát góc cua và chống lật, giúp bám đường tốt hơn.

Bốn chế độ lái (Thông thường, Tiết kiệm, Thể thao, Đồi núi) cũng là điểm khác biệt so với đối thủ. CX-5 chỉ có 2 chế độ lái (Thông thường, Thể thao), còn Corolla Cross không có.

Có thể thấy, Ford Territory chưa phải mẫu xe hoàn hảo nhất nhưng là lựa chọn tốt với những người tìm kiếm sự thực dụng và an toàn. Mẫu xe này sẽ phù hợp làm xe gia đình, vừa cần không gian rộng rãi cho đa mục đích di chuyển, đầy đủ tiện nghi, vừa phải tiết kiệm và an toàn.

Đánh giá Ford Territory trước khi xuống tiền: Xe gầm cao cho người thích lái điềm đạmĐánh giá Ford Territory trước khi xuống tiền: Xe gầm cao cho người thích lái điềm đạm

Người dùng quen với Ford Ranger, Everest hay Explorer đậm chất Mỹ có thể sẽ ngạc nhiên trước một Territory mang triết lý thiết kế khác biệt, nhưng giữ đặc trưng về công nghệ ngập tràn.

Xem thêm: mth.81832029042113202-yrotirret-drof-net-gnam-ut-tart-nort-oax-couc-man-teiv-iat-c-gnah-oac-mag-ex/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Xe gầm cao hạng C tại Việt Nam: Cuộc xáo trộn trật tự mang tên Ford Territory”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools