"Baemin Việt Nam tạm biệt bạn nhé", thông báo của ứng dụng giao đồ ăn gửi đến khách hàng.
Rời cuộc cạnh tranh khốc liệt
Baemin cho biết sẽ chính thức ngừng hoạt động từ 0h ngày 8-12-2023. Người tiêu dùng vẫn có thể đặt món trên ứng dụng này đến hết ngày 7-12.
Vì thời gian không còn nhiều nên phía ứng dụng cũng nhắn gửi khách hàng tranh thủ sử dụng hết xu, điểm thưởng và các khuyến mãi đang có của mình trên ứng dụng, để tận hưởng nhiều món ngon.
"Baemin sẽ mãi mãi biết ơn sự yêu thương, ưu ái và ủng hộ mà bạn đã dành cho Baemin trong hành trình giao món khắp Việt Nam suốt 4 năm qua. Baemin rất vui và tự hào khi được đồng hành cùng bạn trong mọi bữa ăn ngon.
Baemin chúc bạn niềm vui luôn đầy như chiếc bụng đói được ăn no. Baemin yêu bạn nhiều lắm, sẽ nhớ bạn lắm đó!", đội ngũ thuộc ứng dụng giao hàng bày tỏ.
Trong thông báo gửi đến đối tác là các nhà hàng, ứng dụng giao hàng chia sẻ quyết định rời khỏi thị trường Việt Nam được thúc đẩy bởi tình hình kinh tế khó khăn trên toàn cầu, cũng như sự cạnh tranh khốc liệt của nước sở tại.
Doanh nghiệp cam kế thanh toán đầy đủ các khoản công nợ trong thời gian hoạt động còn lại, đồng thời hoàn trả chi phí quảng cáo và tiếp thị đã trả trước cho tháng 12-2023, sau khi hoàn thành đối soát.
Không có lãi
Vào tháng 6-2019, ứng dụng giao hàng đến từ Hàn Quốc chính thức gia nhập thị trường Việt Nam, khởi đầu tại TP.HCM. Trong suốt 4 năm qua, Baemin luôn để lại ấn tượng với người tiêu dùng qua các chiến dịch quảng cáo đầy tính sáng tạo, dễ thương, năng động và gần gũi.
Khi vào ứng dụng, ngoài đặt dịch vụ giao đồ ăn nhanh, khách hàng còn trải nghiệm các dịch vụ đi chợ, mua sắm hàng bách hóa trực tuyến...
Baemin là ứng dụng giao đồ ăn trực tuyến được vận hành bởi Woowa Brothers Việt Nam (thành viên của liên doanh giữa Woowa Brothers - công ty giao đồ ăn top đầu tại Hàn Quốc) và Delivery Hero (tập đoàn công nghệ giao đồ ăn hàng đầu thế giới đến từ Đức, cung cấp dịch vụ tại hơn 50 quốc gia khác nhau).
Vào tháng 9 vừa qua, lãnh đạo điều hành ứng dụng này cũng đã gửi thông báo tới nhân viên, chia sẻ về việc phải tạm thời thu hẹp hoạt động do gặp nhiều thách thức tại thị trường giao hàng ở Việt Nam.
Trước đó ông Niklas Östberg - đồng sáng lập kiêm tổng giám đốc Delivery Hero (công ty mẹ) - chia sẻ với Hãng tin Reuters về việc hoạt động kinh doanh tại Việt Nam "không bao giờ có lãi", trong khi đánh giá triển vọng của công ty tại châu Á lại tích cực.
Tính đến năm vừa qua, Grab chiếm 45% thị phần giao đồ ăn tại Việt Nam, tiếp đến là ShopeeFood chiếm 41%, riêng Baemin chỉ giữ khoảng 12% thị phần (theo thống kê của Momentum Works).
Nhiều người tiêu dùng cho biết mặc dù rất có thiện cảm với Baemin, nhưng một trong những điều khiến họ cản trở dùng dịch vụ là vì ít có chương trình khuyến mãi so với các đối thủ lớn khác.
"Có nhiều app, nhưng khi đặt đồ ăn tôi chỉ thường quan tâm app nào được áp nhiều mã giảm giá", khách hàng Hải (TP.HCM) chia sẻ.
Việc các app gọi xe công nghệ, đặt đồ ăn thức uống lẫn sàn thương mại điện tử tăng phí cũ, thêm phí mới, tung chiêu 'ăn dày' được chính doanh nghiệp thừa nhận khi cho rằng đã qua rồi cái thời 'đốt tiền' để giành thị phần.