vĐồng tin tức tài chính 365

Trung Quốc có thể tung biện pháp chưa từng có cứu thị trường bất động sản

2023-11-25 03:08

Động thái trên có thể là một cú hích lớn giúp xoa dịu cuộc khủng hoảng bất động sản đã đeo bám nền kinh tế lớn thứ hai thế giới trong nhiều năm qua. Là một phần trong các chính sách mới nhằm hỗ trợ ngành địa ốc, các cơ quan quản lý đang cân nhắc cho phép các ngân hàng cấp khoản vay bổ sung vốn lưu động cho một số doanh nghiệp.

Theo Bloomberg, không giống với các khoản vay khác thường yêu cầu đất hoặc bất động sản làm tài sản thế chấp, hợp đồng cho vay này không có tài sản đảm bảo và chủ yếu phục vụ nhu cầu hoạt động ngắn hạn của doanh nghiệp.

Các cơ quan quản lý cũng cân nhắc đưa ra cơ chế cho phép một ngân hàng dẫn dắt việc hỗ trợ một công ty địa ốc đang gặp khó khăn bằng cách phối hợp với các chủ nợ để vạch ra kế hoạch tài chính cho công ty đó.

Nếu các biện pháp hỗ trợ mới được phê duyệt, đây sẽ là bước đi mạnh mẽ nhất của chính phủ Trung Quốc nhằm giải cứu thị trường nhà đất. Ngân hàng Nomura ước tính các nhà phát triển sẽ cần khoảng 446 tỷ USD để hoàn thành hàng triệu dự án đang dang dở.

Trung Quốc có thể tung biện pháp chưa từng có cứu thị trường bất động sản - 1

Trung Quốc có thể sẽ lần đầu tiên cho phép các ngân hàng cấp khoản vay ngắn hạn không có tài sản đảm bảo cho những doanh nghiệp đủ điều kiện (Ảnh: iStock)

Trung Quốc cũng đang tăng cường hỗ trợ cho nền kinh tế tỷ dân. Tuần này, ông đã có những động thái cho thấy Bắc Kinh cần phải nhanh chóng ngăn chặn đà lao dốc của lĩnh vực bất động sản.

Chia sẻ với Bloomberg, ông Niu Chunbao, nhà quản lý quỹ tại Shanghai Wanji Asset Management, nhận xét: "Biện pháp này có thể xoa dịu nỗi lo của người dân về các dự án chưa hoàn thiện, yếu tố đang đè nặng lên doanh số bán nhà trong thời gian gần đây".

"Tôi cho rằng doanh số bán nhà hàng tháng sẽ phục hồi từ từ sau khi các gói cho vay mới được triển khai", vị chuyên gia dự đoán.

Các biện pháp trước đây của Trung Quốc phần lớn đều không thể ngăn chặn khủng hoảng bất động sản. Doanh nghiệp vẫn "khát" tiền mặt, trì hoãn việc xây dựng và bàn giao nhà và tước đi động lực tăng trưởng của nền kinh tế.

Trước đó, Bắc Kinh đã nới lỏng các điều kiện vay thế chấp mua nhà, giảm khoản yêu cầu trả trước và cam kết cấp khoản vay đặc biệt để thúc đẩy việc bàn giao nhà.

Các nhà hoạch định chính sách đang gấp rút hoàn thiện danh sách 50 doanh nghiệp bất động sản đủ điều kiện để được hỗ trợ tài chính, bao gồm Country Garden, Sino-Ocen Group và Cifi Holdings. Động thái này cho thấy Bắc Kinh sẵn lòng hỗ trợ các doanh nghiệp đang gặp khủng hoảng.

Xem thêm: mth.66243135142113202-nas-gnod-tab-gnourt-iht-uuc-oc-gnut-auhc-pahp-neib-gnut-eht-oc-couq-gnurt/nas-gnod-tab/nv.moc.irtnad

Comments:0 | Tags:Bất động sản

“Trung Quốc có thể tung biện pháp chưa từng có cứu thị trường bất động sản”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools