vĐồng tin tức tài chính 365

Chủ động chuyển dịch sang sản xuất xanh

2023-11-25 12:04

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2023 đã được tổ chức ngày 24/11 với chủ đề "Xúc tiến xuất khẩu xanh". Các chuyên gia, tổ chức quốc tế đã kiến nghị, đề xuất nhiều giải pháp để hỗ trợ doanh nghiệp Việt trong quá trình này.

"Hãy chủ động, đừng chờ đợi! Đừng chờ đến khi bị hỏi mới bắt đầu khai báo hoặc bị yêu cầu mới bắt đầu thay đổi. Ngay từ bây giờ, từ hôm nay, hãy chủ động liên lạc với các bạn hàng ở châu Âu để làm rõ những xu hướng, những yêu cầu thay đổi đối với hàng hoá trong thời gian tới" - là một trong những khuyến cáo của các tổ chức quốc tế đối với các doanh nghiệp Việt Nam, để có thể đón đầu xu hướng chuyển dịch sang sản xuất xanh.

Ông Clemen Graf, Giám đốc toàn cầu, Chương trình Xúc tiến nhập khẩu Thụy Sĩ, cho biết: "Nhìn chung các doanh nghiệp Việt Nam đều đã biết đến những yêu cầu trong thời gian tới của quá trình chuyển dịch xanh và hiểu về mục tiêu chung mà quá trình thay đổi này hướng tới. Đó là môi trường và con người. Điều đó là rất tốt. Nhưng bên cạnh đó, tôi vẫn thấy có những sự lưỡng lự, sự chờ đợi mọi thứ diễn ra rồi mới hành động".

Bà Mira Nagy, Trưởng Hợp phần, Dự án Hướng tới sự tuần hoàn, Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức nhận định: "Các doanh nghiệp cần nắm được tổng thể cả quá trình chuyển dịch này, xác định xem mình nằm ở đâu trong quá trình đó và trong chuỗi cung ứng, từ đó thấy được những thách thức và cơ hội, sau đó chọn 1 điểm phủ hợp để bắt đầu cho quá trình thay đổi. Chúng ta sẽ không thể thay đổi mọi thứ cùng 1 lúc".

Châu Âu, thị trường xuất khẩu quan trọng của Việt Nam đang đi đầu trong việc đặt ra những quy định liên quan đến môi trường khắt khe hơn đối với hàng hóa nhập khẩu, như chính sách tăng trưởng xanh châu Âu, thỏa thuận xanh châu Âu. Các quốc gia và doanh nghiệp xuất khẩu cần thay đổi tư duy, quan tâm tới "tính xanh" của chuỗi cung ứng trong thương mại quốc tế để đáp ứng được các yêu cầu kỹ thuật khắt khe của thị trường.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, cho biết: "Bộ Công Thương sẽ triển khai một loạt những chương trình hỗ trợ kĩ thuật, nâng cao năng lực với sự hợp tác của các tổ chức quốc tế của LHQ. Mỗi ngành, mỗi lĩnh vực sản xuất và mỗi khu vực thì Bộ sẽ cung cấp những chương trình hỗ trợ kĩ thuật đối với doanh nghiệp".

Với những doanh nghiệp quy mô lớn thì chi phí chuyển đổi sẽ khá lớn và thời gian chuyển đổi cũng sẽ lâu hơn. Trong khi đó, hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam là nhỏ và vừa thì việc chuyển đổi được đánh giá là thuận lợi hơn. Đây chính là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam trong thời gian tới.


* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.35522107052113202-hnax-taux-nas-gnas-hcid-neyuhc-gnod-uhc/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Chủ động chuyển dịch sang sản xuất xanh”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools