Sáng 25-11, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM tổ chức sự kiện đọc sách Ehon "Đường hầm tàu điện ngầm được xây dựng như thế nào" tại ga ngầm Ba Son (thuộc tuyến metro số 1). Đây là một trong những hoạt động kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (1973-2023).
Dịp này, hơn 40 học sinh ở các trường tiểu học tại TP.HCM là những vị khách đặc biệt được mời đến. Tại đây, các em không những được đọc sách, tìm hiểu về cách xây dựng hầm tàu điện ngầm, mà còn được tham quan ga ngầm Ba Son.
Em Lê Duy Khánh Ngọc (học sinh lớp 5/3 Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm) chia sẻ: "Không gian tại ga ngầm Ba Son rất thoáng mát, sạch sẽ. Đoàn học sinh của tụi em được các cô chú nhiệt tình hướng dẫn.
Qua hoạt động hôm nay, em hiểu được muốn tạo ra hệ thống tàu điện ngầm thì cần phải có chi phí lớn cùng sự nỗ lực của nhiều người. Em mong muốn đoàn tàu metro sớm hoàn thiện để được đi thử".
Bà Vũ Minh Huyền - phó trưởng Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM - cho biết sự kiện đọc sách sẽ giúp học sinh hiểu thêm về tàu điện, một loại hình giao thông công cộng hiện đại, thân thiện, sắp được đưa vào hoạt động tại TP.HCM. Từ đó tạo nên thói quen đi lại bằng giao thông công cộng trong tương lai.
Tuyến metro số 1 đã hoàn thành 96,74%
Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng chiều dài là 19,7km (đi qua quận 1, Bình Thạnh, TP Thủ Đức của TP.HCM và huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương), trong đó đoạn đi ngầm dài 2,6km, đoạn đi trên cao dài 17,1km. Có 14 nhà ga, gồm 3 ga ngầm, 11 ga trên cao và 11 khu vực neo đỗ, bảo trì, sửa chữa tàu (depot) rộng 20,56ha.
Dự án huy động bình quân 1.500 chuyên gia, kỹ sư, công nhân Nhật Bản và Việt Nam. Tính đến nay lũy kế khối lượng tổng thể của toàn dự án đã đạt khoảng 96,74% và đạt 60 triệu giờ công lao động an toàn.
Sáng 29-8, người dân TP.HCM chứng kiến 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) lần đầu tiên chạy thử toàn tuyến, lộ trình dài gần 40km. Đây là một cột mốc đặc biệt sau gần 10 năm chờ đợi.