vĐồng tin tức tài chính 365

Sản phẩm nhà, đất phải hướng đến nhu cầu ở thực

2023-11-27 07:08

Lượng giao dịch nhà, đất tăng  

Theo tổng kết của trang Batdongsan.com.vn, trong quý III/2023, nhu cầu tìm mua nhà, đất trên cả nước tăng 6% so với quý trước. Riêng trong tháng 10/2023, lượng khách tìm mua nhà, đất trên cả nước tăng 14%, trong đó lượt tìm mua căn hộ chung cư, nhà riêng tăng 15%, biệt thự tăng 13%, đất nền tăng 12% và nhà mặt phố tăng 18% so với tháng trước.

Thị trường bất động sản được dự báo sẽ khả quan hơn trong năm 2024. Trong ảnh: Một góc khu đô thị Vinhomes Grand Park ở TP Thủ Đức, TPHCM
Thị trường bất động sản được dự báo sẽ khả quan hơn trong năm 2024. Trong ảnh: Một góc khu đô thị Vinhomes Grand Park ở TP Thủ Đức, TPHCM

Còn theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản (BĐS) Việt Nam (VARS), trong quý II/2023, có 3.700 giao dịch BĐS, tăng 37% so với quý I (quý I có 2.700 giao dịch). Trong quý III/2023, có gần 6.000 giao dịch, nhiều gấp 1,5 lần quý II. Ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch VARS - nhận định, thị trường BĐS đã có những tín hiệu phục hồi tích cực, dòng tiền nhàn rỗi trong dân bắt đầu được dùng để đầu tư vào BĐS. 

Theo ông Lê Hoàng Châu, có thể xem quý I/2023 là “vùng đáy” của thị trường BĐS. Hiện nay, thị trường đã thoát ra khỏi “vùng đáy” này dù về tổng thể, vẫn còn rất khó khăn. Nhưng có thể thấy, lượng giao dịch tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước.

Ông Trần Văn Trình - Tổng giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ và Đầu tư BĐS Đất Hồng - nói: “Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo tháo gỡ cho thị trường BĐS, lãi suất ngân hàng cũng đang giảm, thời điểm khó khăn nhất của thị trường đã qua, nhưng cũng cần 3-6 tháng để các chính sách mới đi vào cuộc sống. Do đó, theo tôi, năm 2024, lượng giao dịch BĐS sẽ tăng lên đáng kể”.
Theo ông, thị trường BĐS đã và đang có sự thanh lọc mạnh mẽ, giúp người mua được an toàn hơn, tức là sản phẩm từ các dự án BĐS khi đến tay người mua được đảm bảo về mặt pháp lý và có giá bán phù hợp. Do đó, đây là thời điểm tốt để mua nhà, đất. 

Cần cơ cấu lại sản phẩm và giảm giá 

Theo ông Lê Hoàng Châu, Quốc hội đang xem xét các dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi). Hy vọng khi được ban hành, các luật này đảm bảo được tính đồng bộ, nhất quán, sát với thực tế, có tính khả thi cao. Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ cũng đang hoạt động rất tích cực để tháo gỡ các vướng mắc pháp lý cho các dự án BĐS, khơi thông thị trường vốn tín dụng. 

“Nếu khoảng 1.000 dự án BĐS trong cả nước được gỡ vướng và tái khởi động, cộng với việc các doanh nghiệp BĐS cơ cấu lại sản phẩm nhà ở theo hướng đáp ứng nhu cầu thực, kéo giảm giá nhà về mức hợp lý thì thị trường BĐS có triển vọng phục hồi, tăng trưởng trở lại từ nửa cuối năm 2024 trở đi” - ông dự báo. 

Ông Nguyễn Quốc Anh - Phó tổng giám đốc Batdongsan.com.vn - cũng cho rằng, việc các luật sửa đổi trên có hiệu lực sẽ tạo nền tảng và thúc đẩy thị trường BĐS phát triển lành mạnh. Theo ông, thị trường BĐS sẽ bắt đầu hồi phục từ năm 2024 nhưng với tốc độ chậm và có sự khác biệt ở từng loại hình, từng phân khúc. Căn hộ trung cấp, bình dân sẽ hồi phục đầu tiên do đáp ứng đúng nhu cầu của số đông người cần mua nhà; đất nền và nhà trong dân có thể hồi phục chậm hơn; BĐS nghỉ dưỡng hồi phục sớm hay muộn còn phụ thuộc nhiều vào sự phục hồi kinh tế và du lịch, dịch vụ.

Tiến sĩ Trần Du Lịch - thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia - nhận định, tăng trưởng BĐS vẫn còn âm, chỉ chuyển từ âm nhiều sang âm ít. Điểm nghẽn của thị trường BĐS là chính sách pháp luật và dòng vốn. Thời gian qua, sản phẩm BĐS phục vụ cho đầu cơ quá nhiều, sản phẩm cao cấp chiếm tỉ lệ cao, còn sản phẩm phục vụ cho người có nhu cầu ở thực lại quá ít. Cần phải khắc phục sự lệch lạc này. Việc Chính phủ ưu tiên phát triển nhà ở xã hội là nhằm giúp cung cầu gặp nhau.

“Hy vọng năm 2024, thị trường BĐS TPHCM sẽ chuyển tăng trưởng từ âm ít sang dương và khởi sắc sớm hơn cả nước. Các chính sách đều có độ trễ nên thị trường BĐS sẽ sáng sủa hơn kể từ quý II/2024” - ông Trần Du Lịch dự báo. 

Lãi vay mua bất động sản vẫn còn cao

Thời gian qua, giá bán nhà, đất từ các dự án BĐS vượt khả năng chi trả của phần lớn người có nhu cầu nhà ở thực nên lượng giao dịch yếu. Lãi suất vay mua nhà, đất cao cũng là một vấn đề.

Hiện nay, người mua BĐS thận trọng do lãi vay còn cao (7,2 - 10,99%/năm vào đầu tháng 11/2023). Nhìn chung, bên bán và bên mua đang giằng co về giá. Nghĩa là, chủ đầu tư khó giảm giá bán do các chi phí đầu tư xây dựng tăng cao, trong khi người mua cho rằng giá bán đang cao hơn giá trị thực tế. Cho đến khi kỳ vọng của 2 bên gặp nhau, thị trường mới có thể khởi sắc. Ngoài ra, thị trường tiếp tục thiếu căn hộ ở mức giá bình dân, nhà ở xã hội. Năm 2024, nếu thị trường BĐS phục hồi đúng kịch bản, các dự án mở bán mới có thể sẽ có chính sách giá hấp dẫn để kích cầu. Nhà đầu tư nên tìm hiểu về các loại giấy phép liên quan đến dự án BĐS để hiểu tiến độ, đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng mua bán để nắm quyền lợi và nghĩa vụ của các bên và cân nhắc sử dụng đòn bẩy tài chính (vay tiền). Mức lãi vay lý tưởng chỉ nên từ 6 - 7%/năm và người mua BĐS chỉ nên vay tối đa 30% trị giá nhà, đất bởi vay càng ít, rủi ro càng thấp. 

Ông David Jackson - Tổng giám đốc Công ty Tư vấn bất động sản Avison Young Việt Nam

Bích Trần

Xem thêm: lmth.3926051a-cuht-o-uac-uhn-ned-gnouh-iahp-tad-ahn-mahp-nas/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Sản phẩm nhà, đất phải hướng đến nhu cầu ở thực ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools