vĐồng tin tức tài chính 365

Tin thế giới 28-11: Vệ tinh do thám Triều Tiên soi đất Mỹ; Đặc nhiệm quốc tế chặn tiền cho Hamas

2023-11-28 07:35

* Lãnh đạo Triều Tiên nhận được ảnh chụp Nhà Trắng, Lầu Năm Góc từ vệ tinh do thám
* Lập lực lượng đặc nhiệm chặn dòng tiền cấp cho Hamas
* Tài xế xe tải Ba Lan phong tỏa cửa khẩu thứ 4 với Ukraine

Người Palestine đi giữa đống đổ nát, kiểm tra những ngôi nhà bị phá hủy trong các cuộc tấn công của Israel tại trại tị nạn Khan Younis ở phía nam Dải Gaza, ngày 27-11 - Ảnh: REUTERS

Người Palestine đi giữa đống đổ nát, kiểm tra những ngôi nhà bị phá hủy trong các cuộc tấn công của Israel tại trại tị nạn Khan Younis ở phía nam Dải Gaza, ngày 27-11 - Ảnh: REUTERS

LHQ: Kéo dài lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza vẫn chưa đủ

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres mô tả lệnh ngừng bắn kéo dài giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas là "một tia hy vọng và nhân tính", nhưng cảnh báo rằng việc đó vẫn không tạo ra đủ thời gian để đáp ứng nhu cầu viện trợ của Dải Gaza.

"Tôi thực sự hy vọng rằng điều này sẽ cho phép chúng tôi tăng cường viện trợ nhân đạo cho người dân ở Dải Gaza, những người đang phải chịu đựng rất nhiều đau khổ, dù biết rằng ngay cả khoảng thời gian bổ sung đó cũng không thể đáp ứng được tất cả các nhu cầu cấp thiết của họ", ông Guterres nói.

Vệ tinh do thám Triều Tiên gửi hình ảnh về

Ngày 28-11, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã nhận được những bức ảnh chụp Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và các tàu sân bay Mỹ tại căn cứ hải quân Norfolk do vệ tinh do thám mới phóng tuần trước của Bình Nhưỡng chụp được.

Theo KCNA, quá trình tinh chỉnh vệ tinh đang được đẩy nhanh tiến độ để kết thúc sớm hơn dự kiến 1 hoặc 2 ngày nhờ các phương tiện và hệ thống điều khiển của Cơ quan Công nghệ Hàng không Vũ trụ Quốc gia (NATA) ở Bình Nhưỡng.

Ông Kim Jong Un cũng nhận được hình ảnh chụp thủ đô Rome của Ý, căn cứ không quân Anderson, xưởng đóng tàu Newport và một sân bay ở bang Virginia của Mỹ.

Mỹ tận dụng thời gian tạm dừng để tăng viện trợ cho Dải Gaza

Ngày 27-11, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết việc tạm ngừng bắn ở Dải Gaza đã giúp hỗ trợ nhân đạo tăng đáng kể.

"Chúng tôi đang tận dụng tối đa thời gian tạm dừng giao tranh để tăng lượng viện trợ nhân đạo đến Dải Gaza. Và chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng một tương lai hòa bình và phẩm giá cho người dân Palestine", ông Biden nói.

Các con tin được Hamas bàn giao cho các thành viên của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế ở một địa điểm không xác định ở Dải Gaza, trong video công bố ngày 27-11 - Ảnh: REUTERS

Các con tin được Hamas bàn giao cho các thành viên của Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế ở một địa điểm không xác định ở Dải Gaza, trong video công bố ngày 27-11 - Ảnh: REUTERS

Quân đội Israel cho biết 11 con tin đã được trả về Israel

Ngày 27-11, quân đội Israel cho biết 11 con tin được thả ra từ Dải Gaza đã đến Israel và sẽ được đánh giá y tế ban đầu trước khi được đoàn tụ với gia đình.

Theo Hãng tin Reuters, Hamas cũng cho biết họ đã nhận được danh sách tên các tù nhân sẽ được thả khỏi các nhà tù của Israel cùng ngày.

Danh sách này bao gồm ba tù nhân nữ và 30 trẻ vị thành niên khác.

Mỹ công bố lực lượng đặc nhiệm ngăn chặn dòng tiền của Hamas

Ngày 27-11, Washington cho biết sau cuộc tấn công Israel của Hamas vào tháng trước, Mỹ và một số quốc gia đồng minh đã thành lập một lực lượng đặc nhiệm quốc tế nhằm ngăn chặn dòng tiền hỗ trợ Hamas.

Bộ Tài chính Mỹ cho biết lực lượng đặc nhiệm sẽ tăng cường chia sẻ thông tin tài chính về các vấn đề liên quan đến phong trào trên.

Lực lượng đặc nhiệm cũng sẽ thảo luận về các phương pháp tốt nhất, cũng như cơ hội cho các hành động và quan hệ đối tác bổ sung.

Tài xế xe tải Ba Lan phong tỏa cửa khẩu thứ 4 với Ukraine

Ngày 27-11, các tài xế xe tải và nông dân Ba Lan bắt đầu phong tỏa hoàn toàn cửa khẩu Medyka, một trong những cửa khẩu biên giới tấp nập nhất với Ukraine, kéo dài cuộc biểu tình khiến hơn 1.000 xe tải mắc kẹt trong nhiều ngày.

Các tài xế xe tải Ba Lan hiện đang chặn cửa khẩu Medyka và 3 cửa khẩu biên giới khác với Ukraine. Các tài xế này cho rằng họ chịu thua thiệt khi các công ty của Ukraine cung cấp dịch vụ rẻ hơn và đang vận chuyển hàng hóa trong toàn Liên minh châu Âu (EU) chứ không chỉ giữa Ukraine và EU.

Tổng thống Putin phê chuẩn tăng chi tiêu quân sự

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức phê chuẩn việc tăng đáng kể chi tiêu quân sự trong ngân sách Nga, theo đó khoảng 30% sẽ hướng tới các lực lượng vũ trang vào năm 2024 .

Theo Reuters, ông Putin đã ký dự thảo kế hoạch ngân sách thành luật trong ngày 27-11. Matxcơva đang chuyển hướng nhiều nguồn lực hơn nữa để tiến hành cuộc chiến ở Ukraine. Chi tiêu cho quốc phòng và an ninh của nước này cộng lại dự kiến sẽ đạt khoảng 40% tổng chi ngân sách trong năm tới.

Chi tiêu cho quốc phòng của Nga dự kiến sẽ tăng gần 70% vào năm 2024 so với năm 2023.

Một người phụ nữ đi ngang qua tấm áp phích quảng cáo có hình một quân nhân Ukraine trong trận tuyết rơi ở Kiev, Ukraine ngày 27-11 - Ảnh: REUTERS

Một người phụ nữ đi ngang qua tấm áp phích quảng cáo có hình một quân nhân Ukraine trong trận tuyết rơi ở Kiev, Ukraine ngày 27-11 - Ảnh: REUTERS

EU ấn tượng với nỗ lực chống tham nhũng của Ukraine

Ngày 27-11, phó chủ tịch Ủy ban châu Âu Vera Jourova ca ngợi cuộc chiến chống tham nhũng của Ukraine, nhưng cho biết cần có thêm nỗ lực từ Kiev.

Phó chủ tịch Ủy ban Vera Jourova đã so sánh những nỗ lực hiện tại với tình hình đất nước năm 2017, nói rằng bà rất ấn tượng với sự cải thiện.

Tuy nhiên, bà Jourova cho rằng Ukraine vẫn còn nhiều việc phải làm, bao gồm cả việc thông qua luật vận động hành lang.

Gần 2.000 tù nhân trốn thoát trong vụ tấn công ở Sierra Leone

Hai mươi người đã thiệt mạng và gần 2.000 tù nhân trốn thoát trong cuộc tấn công ở Sierra Leone hôm 26-11.

Các quan chức cho biết cuộc tấn công nhắm vào doanh trại quân đội, một nhà tù và các địa điểm khác ở Sierra Leone. Quốc gia Tây Phi này rơi vào tình trạng hoảng loạn vào đầu giờ sáng khi những kẻ tấn công bắn súng khắp thủ đô Freetown.

Hạc trắng hội tụ

Một người phụ nữ đi ngang qua tấm áp phích quảng cáo có hình một quân nhân Ukraine trong trận tuyết rơi ở Kiev, Ukraine ngày 27-11 - Ảnh: REUTERS

Hàng trăm con Hạc trắng Á Đông tề tụ tại một hồ nước ở thị trấn Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) cuối tuần trước, tạo nên một quang cảnh đẹp nên thơ đến nao lòng - Ảnh: XINHUA

Lệnh ngừng bắn ở Gaza kéo dài thêm 2 ngàyLệnh ngừng bắn ở Gaza kéo dài thêm 2 ngày

Qatar thông báo lệnh ngừng bắn giữa Israel - Hamas ở Gaza được gia hạn thêm hai ngày nữa, so với ban đầu là bốn ngày kể từ ngày 24-11.

Xem thêm: mth.69773406082113202-samah-ohc-neit-nahc-et-couq-meihn-cad-ym-tad-ios-neit-ueirt-maht-od-hnit-ev-11-82-ioig-eht-nit/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tin thế giới 28-11: Vệ tinh do thám Triều Tiên soi đất Mỹ; Đặc nhiệm quốc tế chặn tiền cho Hamas”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools