Phát biểu tại Sydney (Úc) ngày 28-11, ông Lưu Kiến Siêu, ủy viên Trung ương Đảng, trưởng Ban Liên lạc đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, nhắc lại sự cố xảy ra ở vùng biển tranh chấp với Nhật Bản tuần trước.
Cụ thể, Thủ tướng Úc Anthony Albanese cho biết một tàu chiến Trung Quốc đã có động thái nguy hiểm khi sử dụng sóng âm trong vụ va chạm với tàu hải quân Úc ở vùng biển Nhật Bản. Vụ việc khiến một thợ lặn quân sự của Úc bị thương.
Ông Lưu Kiến Siêu phủ nhận việc Trung Quốc làm bị thương thợ lặn Úc, đồng thời đề nghị có hình thức tham vấn hoặc thông báo trước giữa hai bên để ngăn chặn hiểu lầm.
"Những sự cố nhỏ như vậy thực sự có thể leo thang nếu không được ứng xử đúng cách", ông Lưu Kiến Siêu nói.
Ông Lưu Kiến Siêu cũng nhận định rằng việc tàu hải quân Úc có mặt ở khu vực đó mang thông điệp muốn kiềm chế Trung Quốc. Do đó, ông Lưu kêu gọi chính phủ và quân đội Úc "hết sức cẩn trọng trong khu vực".
Trước đây, Úc khẳng định tôn trọng chủ quyền của tất cả quốc gia thực hiện tự do hàng hải và hàng không, phù hợp với luật pháp quốc tế. 2/3 thương mại của Úc đi qua Biển Đông.
Đầu tháng này, Thủ tướng Anthony Albanese thực hiện chuyến thăm đầu tiên của một nhà lãnh đạo Úc tới Trung Quốc sau 7 năm và sau nhiều nỗ lực ổn định quan hệ của cả hai bên.
Cuối tháng, ngày 25-11, Úc và Philipines bắt đầu các cuộc tuần tra chung trên biển và trên không ngoài khơi Philippines, trong bối cảnh hai nước đang tăng cường hợp tác quốc phòng.
Trong khi đó, Philipines lại đang leo thang căng thẳng với Trung Quốc ở Biển Đông. Tàu của hai nước liên tục đối đầu trong vùng biển mà cả hai nước đều tuyên bố chủ quyền.
Trung Quốc đã nhiều lần lên án các tàu tiếp tế của Philippines tới bãi Cỏ Mây trong khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam.
Trong khi đó, Philippines tố hải cảnh Trung Quốc sử dụng các tác động nguy hiểm và vòi rồng để cản trở tiếp tế của Manila trên Biển Đông.
Bộ trưởng Quốc phòng Úc cho biết các thợ lặn của Hải quân Úc có thể đã bị thương do xung siêu âm từ tàu chiến Trung Quốc, đồng thời cáo buộc Bắc Kinh có hành vi "không an toàn và thiếu chuyên nghiệp" trên biển.