vĐồng tin tức tài chính 365

Tiềm năng kết nối kinh tế Việt Nam - Trung Đông

2023-11-29 03:35

Hayat Kimya (Thổ Nhĩ Kỳ), 1 trong 5 nhà sản xuất tã giấy lớn nhất thế giới và là nhà sản xuất giấy ăn lớn nhất tại Trung Đông, châu Phi. Trong chiến lược nâng cao vị thế, một dây chuyền sản xuất trị giá 100 triệu USD đã được Hayat đầu tư thiết lập tại Việt Nam.

"Chúng tôi đã thực hiện những nghiên cứu kỹ lưỡng trước mỗi quyết định đầu tư. Trong trường hợp của Việt Nam, chúng tôi nhận thấy bất chấp những thách thức, nền kinh tế Việt Nam vẫn khá vững vàng với nhiều tiềm năng. Chúng tôi dự kiến sẽ còn tăng giá trị đầu tư tại Việt Nam lên 250 triệu USD", ông Cetin Murat, Tổng Giám đốc Hayat Kimya Việt Nam, cho biết.

Nền kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ có quy mô đứng thứ 19 thế giới. Hiện nước này có hơn 30 dự án đầu tư tại Việt Nam, xếp thứ 26 trong 143 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Việt Nam cũng là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Thổ Nhĩ Kỳ trong ASEAN.

Tiềm năng kết nối kinh tế Việt Nam - Trung Đông - Ảnh 1.

Nhà máy của Hayat tại tỉnh Bình Phước, Việt Nam. (Ảnh: VGP)

"Nếu như nhìn vào cái vị trí của Thổ Nhĩ Kỳ ,cũng như tính năng động của nền kinh tế Việt Nam, chúng ta thấy rõ ràng có đầy đủ những tiềm năng để có thể tăng cường đầu tư, cũng như thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Thổ Nhĩ Kỳ. Chính trong bối cảnh như thế, chuyến thăm lần này của Thủ tướng Phạm Minh Chính, cả hai bên, đặc biệt là các doanh nghiệp rất mong đợi chuyến thăm này sẽ tạo đà để thúc đẩy cái quan hệ hợp tác", ông Đỗ Sơn Hải, Đại sứ Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, nhận định.

Tại Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất, nền kinh tế Việt Nam cũng đang được nhắc đến ngày càng nhiều hơn. Hợp tác thương mại tăng trưởng, trong những chiến lược lớn về thay đổi mô hình phát triển, biến Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất từ một nền kinh tế xuất khẩu dầu mỏ trở thành một trung tâm xuất khẩu năng lượng tái tạo, Việt Nam cũng được xem như một đối tác nhiều tiềm năng.

"Việt Nam là một quốc gia có nhiều tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo, đã cam kết hướng đến giảm phát thải khí carbon về mức bằng 0. Với chúng tôi, châu Á - Thái Bình Dương luôn là một địa bàn rất chiến lược. Vậy nên chúng tôi muốn tìm kiếm những cơ hội ở Việt Nam, gặp được với những đối tác phù hợp để có thể triển khai thành công những dự án của mình", ông Abdulaziz Alobaidli, Giám đốc Điều hành Công ty Năng lượng Tái tạo Masdar, UAE, cho hay.

Thời gian qua, người ta đã chứng kiến một xu thế mạnh mẽ tại không ít quốc gia Trung Đông nhằm đa dạng các mối quan hệ, thiết lập những mô hình hợp tác mới, nhằm phục vụ nhu cầu phát triển. Chuyến thăm lần nay của Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ là chuyến thăm thứ hai đến khu vực Trung Đông chỉ trong vòng 2 tháng, cho thấy một quyết tâm của Việt Nam, thúc đẩy hợp tác nhiều mặt với khu vực này.

Nông sản Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều tại Vùng VịnhNông sản Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều tại Vùng Vịnh

VTV.vn - Thời gian gần đây các nông sản của Việt Nam đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn tại thị trường Vùng Vịnh, tạo dựng được những dấu ấn với người tiêu dùng nơi đây.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Xem thêm: mth.58312011282113202-gnod-gnurt-man-teiv-et-hnik-ion-tek-gnan-meit/et-hnik/nv.vtv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Tiềm năng kết nối kinh tế Việt Nam - Trung Đông”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools