Ngày 30/11 sẽ là kỳ điều hành giá thứ hai áp dụng theo Nghị định 80 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu. Nghị định 80 quy định thời gian điều hành giá xăng dầu được thực hiện vào thứ năm hàng tuần, thay vì điều hành vào ngày 1, 11 và 21 hàng tháng như trước đây.
Trao đổi với phóng viên Dân trí, lãnh đạo một số doanh nghiệp xăng dầu cho biết trong tuần qua, giá xăng thành phẩm bình quân trên thị trường Singapore tăng giảm đan xen. Mức điều chỉnh không lớn.
Dựa trên diễn biến giá thế giới, các doanh nghiệp dự báo trong kỳ điều hành ngày 30/11, xăng E5 RON 92 trong nước có thể tăng 50-100 đồng/lít, trong khi xăng RON 95 có thể giảm tối đa 50 đồng/lít, dầu diesel có thể giảm 100-150 đồng/lít.
Trường hợp liên Bộ Công Thương, Bộ Tài chính tác động đến quỹ bình ổn, giá xăng có thể giữ nguyên.
Tại kỳ điều hành gần nhất ngày 23/11, giá xăng E5 RON 92 giảm 584 đồng/lít, xuống 21.690 đồng/lít; xăng RON 95 giảm 506 đồng/lít, còn 23.024 đồng/lít. Giá mặt hàng nhiên liệu có phiên giảm thứ hai liên tiếp sau khi gần chạm ngưỡng 24.000 đồng/lít.
Ngày 17/11 vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 80, bổ sung một số điều của Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu. Bên cạnh việc rút ngắn thời gian điều hành giá, nghị định mới quy định đại lý bán lẻ xăng dầu được mua xăng dầu từ tối đa 3 nguồn, nhằm tạo cạnh tranh về chiết khấu xăng dầu trên thị trường, đồng thời tăng tính chủ động cho các đại lý bán lẻ xăng dầu trong việc tạo nguồn, cung ứng xăng dầu.
Nghị định 80 bãi bỏ loại hình tổng đại lý bán lẻ xăng; bổ sung quy định về điều kiện kho chứa khi cấp giấy phép thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu.
Nghị định mới sửa đổi, bổ sung quy định về các trường hợp thu hồi giấy phép kinh doanh xăng dầu của thương nhân nhằm đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật, tránh việc làm đứt gẫy đột ngột nguồn cung xăng dầu, đặc biệt trong những thời điểm nguồn cung xăng dầu trong nước bị ảnh hưởng, khan hiếm.
Nghị định 80 cũng bổ sung các quy định, biện pháp quản lý, giám sát chặt chẽ hơn đối với quỹ bình ổn giá xăng dầu. Việc thay đổi theo Bộ Công Thương nhằm giải quyết các vấn đề vướng mắc, bất cập còn tồn đọng cho phù hợp hơn với tình hình thực tiễn.
Xem thêm: mth.85162741092113202-iam-ueihc-oav-oan-eht-maig-gnat-gnax-aig/hnaod-hnik/nv.moc.irtnad