vĐồng tin tức tài chính 365

Giá vàng thế giới duy trì đà tăng trước bầu cử Mỹ

2020-11-02 10:21

Tuần này, thị trường đón nhận nhiều sự kiện quan trọng, gồm bầu cử Tổng thống Mỹ và cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed). Đây là các sự kiện có khả năng định hình diễn biến của đồng đôla, tâm lý của nhà đầu tư với rủi ro và quỹ đạo dịch chuyển của vàng.

Sáng nay, giá vàng giao ngay thế giới tăng 5 USD so với cuối tuần trước, hiện quanh 1.881 USD một ounce. Phiên 30/10, giá đã tăng 11 USD.

Giá vàng thế giới liên tiếp đi lên vài phiên gần đây.

Giá vàng thế giới liên tiếp đi lên vài phiên gần đây.

Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy ứng cử viên Tổng thống Mỹ đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống Mỹ Donald Trump. Dù vậy, cuộc đua tại một số bang vẫn rất sát sao. Kết quả thăm dò của New York Times/Siena College cho thấy Biden đang dẫn trước ở Pennsylvania, Florida, Arizona và Wisconsin, 4 trong số các bang dao động chủ chốt mà ông Trump chiến thắng năm 2016.

Giá vàng nhìn chung đi xuống trong giai đoạn cuối của bầu cử Tổng thống Mỹ. Kim loại quý giảm nhẹ trong tháng 10, đánh dấu 3 tháng giảm liên tiếp - dài nhất kể từ giữa năm 2019.

Trong khảo sát hàng tuần của Kitco với các chuyên gia, nhà phân tích, giám đốc ngân hàng, gần 70% dự báo giá vàng thế giới tuần này đi lên. Chỉ 13% cho rằng giá sẽ giảm và 19% kỳ vọng giá đi ngang.

Dù vậy, hầu hết nhà phân tích coi nhẹ tác động của cuộc bầu cử và chú ý nhiều hơn đến các yếu tố nền tảng cũng như nhu cầu tăng kích thích để hỗ trợ nền kinh tế trong đại dịch. "Tôi cho rằng 48 giờ sau cuộc bầu cử, giá sẽ tăng do sự tập trung lại quay về đại dịch", Ole Hansen - Giám đốc Chiến lược Hàng hóa tại Saxo Bank cho biết, "Dù ai đắc cử, đại dịch cũng vẫn làm tổn thương nền kinh tế và sự suy giảm sẽ khiến chính phủ phải hành động. Ở thời điểm này, bầu cử Mỹ không phải là yếu tố thay đổi cuộc chơi".

Một số thì cho rằng giá sẽ tăng do cục diện đang chỉ ra đảng Dân chủ sẽ giành quyền kiểm soát cả Quốc hội và Nhà Trắng. Đây sẽ là kịch bản lạc quan nhất với giá vàng, do nó đồng nghĩa Mỹ sẽ phê duyệt các biện pháp kích thích nhanh hơn.

"Tôi dự báo Biden sẽ chiến thắng và đảng Dân chủ kiểm soát Thượng viện. Kết quả này sẽ đồng nghĩa tăng chi tiêu công mạnh tay, thâm hụt ngân sách trong tương lai gần, từ đó củng cố đà tăng của giá vàng suốt nhiều năm", Adam Butten - chiến lược gia tiền tệ tại Forexlive.com nhận định.

Trên góc độ chính sách tiền tệ, Ủy ban Thị trường Mở liên bang (FOMC) thuộc Fed sẽ họp ngay sau ngày bầu cử. Theo khảo sát của Bloomberg, Fed sẽ không tăng tốc mua lại tài sản năm nay hoặc năm tới.

Hà Thu (theo Bloomberg, Kitco)

Xem thêm: lmth.2155814-ym-uc-uab-court-gnat-ad-irt-yud-ioig-eht-gnav-aig/ten.sserpxenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Giá vàng thế giới duy trì đà tăng trước bầu cử Mỹ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools