vĐồng tin tức tài chính 365

Những chiến lược có thể giúp ông Trump tái đắc cử

2020-11-02 14:28
Những chiến lược có thể giúp ông Trump tái đắc cử - Ảnh 1.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đứng trên ban công bên ngoài Phòng Xanh (Blue Room) khi từ viện trở lại Nhà Trắng ngày 5-10 - Ảnh: AP

Đây là nhận định và phân tích của tạp chí Atlantic, tạp chí bình luận có từ năm 1857 ở Boston, bang Massachusetts (Mỹ), về cơ hội chiến thắng của ông Trump.

Theo tác giả Peter Nicholas, nhà báo chuyên đưa tin về Nhà Trắng của tạp chí Atlantic, dù lúc này tỉ lệ ủng hộ trung bình của các cuộc thăm dò cử tri toàn quốc cho thấy ông Trump đang thua ông Joe Biden 8 điểm %, song việc ông tái đắc cử vẫn là điều hoàn toàn có thể xảy ra.

"Chiến lược chính trị thông minh"

Ngay lúc này, vây quanh ông Trump là một hệ thống tổ chức vẫn đang vận hành miệt mài tại các bang chiến trường và giành thêm thiện cảm từ các nhóm cử tri thuộc cộng đồng người Mỹ gốc Latinh hoặc Tây Ban Nha và người Mỹ da màu, những nhóm cử tri có thể tạo nên kết quả hoàn toàn khác biệt trong một cuộc đua khắc nghiệt.

"Có những người trong chiến dịch của ông Trump rất am hiểu chiến lược chính trị", ông Ryan Williams, cựu phát ngôn viên của chiến dịch tranh cử năm 2012 của ông Mitt Romney, nhận xét.

Bài báo của tạp chí Atlantic chỉ ra những chiến lược cốt lõi mà chiến dịch tái tranh cử của ông Trump đang thực hiện có thể sẽ phát huy tác dụng.

Trước hết là nỗ lực mở rộng bản đồ ảnh hưởng. Theo đó, ông Trump sẽ có cơ hội tốt hơn để một lần nữa chiến thắng nhờ phiếu đại cử tri nếu có thể "giải tỏa" thế khó tại một hoặc hai bang mà đảng Dân chủ đã thắng năm 2016.

Cho tới lúc này, chiến dịch của ông đang nhắm tới hai bang New Hampshire (4 phiếu đại cử tri) và Nevada (6 phiếu đại cử tri), và một mục tiêu khác là bang Minnesota (10 phiếu đại cử tri).

Năm 2016, bà Hillary giành thắng lợi ở Minnesota chỉ với chênh lệch hơn 45.000 phiếu bầu phổ thông. Dù đảng Cộng hòa chưa giành thắng lợi nào ở đây kể từ 1972, chiến lược cạnh tranh của ông Trump tại đây không phải một kế hoạch tồi, bởi ít nhất, cuộc cạnh tranh tại bang này sẽ khiến đảng Dân chủ phải phân tán bớt nguồn lực từ các bang chiến trường khác.

Thực tế, trong khi đảng Dân chủ phần lớn đã tạm dừng chiến dịch tới từng nhà vận động vì lo ngại dịch bệnh COVID-19, các nhân viên của đảng Cộng hòa vẫn tiếp tục không nghỉ công việc này ở Minnesota. Chỉ mới tuần trước, họ đã gõ cửa hơn 130.000 căn nhà ở bang này để vận động cử tri.

Chiến dịch tranh cử của ông Trump cũng đã chi hơn 1,2 triệu USD cho quảng cáo trên truyền hình tại Minnesota để phát vào tuần cuối cùng trước ngày bầu cử 3-11, nhiều hơn tổng chi phí ba tuần trước đó gộp lại, theo thống kê của tổ chức Advertising Analytics chuyên theo dõi chi tiêu của các chiến dịch bầu cử.

Thống kê của trang Real Clear Politics cho biết kết quả trung bình các cuộc thăm dò cử tri tại Minnesota cho thấy ông Joe Biden đang dẫn trước ông Trump 5 điểm %.

Những chiến lược có thể giúp ông Trump tái đắc cử - Ảnh 2.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden - Ảnh: REUTERS

Vì "điều không thể" đã từng là "có thể"

Một chiến lược nữa mà tạp chí Atlantic chỉ ra là chiến lược mục tiêu vi mô nhắm vào các cử trigốc Latinh. Chiến dịch tranh cử của ông Trump đã chuẩn bị riêng những thông điệp vận động để gửi tới những cử tri Mỹ vốn là người gốc Cuba, Colombia, Venezuela và Nicaragua.

Chẳng hạn đầu tháng 10, ông Trump lên Twitter chúc mừng cựu Tổng thống Colombia, ông Álvaro Uribe, sau khi ông này được thoát khỏi tình trạng quản thúc tại nhà và ca ngợi ông này là "anh hùng".

"Đó là một chiến lược chính trị thông minh", giáo sư khoa học chính trị Eduardo Gamarra chuyên về chính trị khu vực Mỹ Latinh ở ĐH Quốc tế Florida, nhận xét. "Hầu hết những người gốc Colombia ủng hộ đảng Dân chủ. Nhưng tất cả những gì ông ấy (ông Trump - PV) cần, và điều này là chủ chốt, là vận động được 5-10% cử tri trong các cộng đồng này, và thế là đủ để thay đổi thế cân bằng ở bang Florida".

Tại các sự kiện vận động do chiến dịch tranh cử của ông Trump tổ chức, các nhân viên luôn kiểm tra thông tin để biết chắc chắn những người ủng hộ đã đăng ký đi bỏ phiếu. Trong khi ông Joe Biden đã chọn cách không tổ chức những sự kiện vận động tranh cử lớn năm nay vì lo ngại đại dịch COVID-19.

Chuyên gia phân tích chính trị cao cấp Sean Trende của trang Real Clear Politics dẫn số cử tri đã đăng ký bỏ phiếu cùng tỉ lệ ủng hộ ông Trump tương đối cao ở phương diện kinh tế làm căn cứ để nhận định ứng cử viên đảng Cộng hòa có thể vượt lên.

Bầu cử Mỹ: Ngày cuối lôi kéo cử tri còn do dựBầu cử Mỹ: Ngày cuối lôi kéo cử tri còn do dự

TTO - Tổng thống Mỹ Donald Trump chọn xuất hiện ở các bang chiến trường quan trọng là Iowa và Michigan, North Carolina, Georgia và Florida. trong khi đối thủ Joe Biden của Đảng Dân chủ xuất hiện ở Pennsylvania.

Xem thêm: mth.73302811120110202-uc-cad-iat-pmurt-gno-puig-eht-oc-coul-neihc-gnuhn/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Những chiến lược có thể giúp ông Trump tái đắc cử”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools