Băn khoăn suất đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1
Hoàng Thắng
(TBKTSG Online) - Suất vốn đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 thuộc ngưỡng cao nếu so với các cảng hàng không khác mà thế giới đã đầu tư, theo Hội đồng thẩm định Nhà nước và Bộ Tài chính.
Phối cảnh sân bay Long Thành. (Ảnh: TTXVN). |
Kiến nghị Thủ tướng quyết định đầu tư Dự án
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) đã có văn bản gửi Thủ tướng làm rõ thêm một số nội dung thẩm định Báo cáo Nghiên cứu tính khả thi của Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Theo Bộ KHĐT, báo cáo Nghiên cứu khả thi Dự án đã được Hội đồng thẩm định Nhà nước thẩm định đầy đủ các nội dung theo quy định. Cụ thể, tại Báo cáo kết quả thẩm định Dự án số 6359/BC – HĐTĐNN ngày 25-9-2020, Hội đồng thẩm định Nhà nước đã đánh giá Báo cáo Nghiên cứu khả thi Dự án đủ điều kiện và kiến nghị Thủ tướng quyết định đầu tư Dự án.
Tại công văn số 10370/BGTVT – KHĐT ngày 15-10-2020, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) - cơ quan trình Báo cáo Nghiên cứu khả thi Dự án - đã giải trình và làm rõ thêm các nội dung của Báo cáo Nghiên cứu khả thi Dự án theo yêu cầu của Thường trực Chính phủ.
“Báo cáo Nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 đã đủ điều kiện để Thủ tướng quyết định đầu tư theo quy định của pháp luật”, Bộ KHĐT cho biết.
Vì vậy, Bộ này đã kiến nghị Thủ tướng xem xét, quyết định đầu tư Dự án như kiến nghị của Hội đồng thẩm định Nhà nước tại Báo cáo số 6359.
Suất vốn đầu tư 4,664 tỉ đô la thuộc ngưỡng cao
Cũng tại văn bản gửi Thủ tướng, Bộ KHĐT cho biết dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có suất đầu tư khoảng 4,664 tỉ đô la Mỹ tính trên 5 triệu hành khách, tương đương 186,59 triệu đô la tính trên một triệu hành khách.
Bộ KHĐT cho biết, chủ trương đầu tư dự án có quy mô 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, với tổng mức đầu tư là 336.630 tỉ đồng (khoảng 16,03 tỉ đô la) đã được thông qua tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 về chủ trương đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Trong đó, giai đoạn 1 có công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm, với tổng mức đầu tư là 114.450 tỉ đồng (khoảng 5,45 tỉ đô la).
“Suất vốn đầu tư cho toàn bộ dự án khoảng 160,3 triệu đô la tính trên một triệu hành khách. Còn suất vốn đầu tư dự án giai đoạn 1 khoảng 218 triệu đô la tính trên một triệu hành khách”, Bộ KHĐT thông tin.
Theo Bộ này, tổng mức đầu tư Dự án đã được Tư vấn thẩm tra xác định theo đúng quy định, suất vốn đầu tư cũng được so sánh, đánh giá với các cảng hàng không quốc tế trên thế giới và bảo đảm không vượt tổng mức đầu tư như ý kiến chỉ đạo của Quốc hội tại Nghị quyết số 95/2019/QH14 ngày 26-11-2019 về Báo cáo Nghiên cứu khả thi Dự án giai đoạn 1.
Trong khi đó, Hội đồng thẩm định Nhà nước cho rằng suất vốn đầu tư Dự án giai đoạn 1 thuộc ngưỡng cao nếu so sánh các cảng hàng không trên thế giới. Cụ thể, suất đầu tư của một số cảng hàng không lớn trên thế giới, gồm Frankfurt (Đức) – 212 triệu đô la tính trên một triệu hành khách; Incheon (Hàn Quốc) - 236 triệu đô la tính trên triệu hành khách; Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) – 190 triệu đô la tính trên một triệu hành khách; Western Sydney (Úc) – 333 triệu đô la tính trên triệu hành khách; Đại Hưng (Trung Quốc) – 162,6 triệu đô la tính trên một triệu hành khách…
Vì vậy, cơ quan này lưu ý Bộ GTVT và chủ đầu tư các dự án thành phần phải chịu trách nhiệm rà soát, cập nhật và xác định chi phí, tổng mức đầu tư theo quy định bảo đảm tiết kiệm chi phí đầu tư và hiệu quả đầu tư công trình sau khi dự án được Thủ tướng phê duyệt.
Tương tự, Bộ Tài chính đánh giá suất vốn đầu tư cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là 188 triệu đô la tính trên một triệu hành khách thuộc ngưỡng cao nếu so với suất vốn đầu tư của các sân bay quy mô tương tự trên thế giới.
Lý giải nhận định này, Bộ Tài chính cho rằng nguồn nguyên liệu, máy móc, thiết bị, phương án lựa chọn công nghệ xây dựng cảng hàng không bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 cơ bản là các vật liệu sử dụng sẵn có tại thị trường trong nước, thân thiện với môi trường và có thể huy động được.
Khả năng đáp ứng nguyên liệu, nhiên liệu, vật liệu cho vận hành công nghệ máy móc, phương án lựa chọn công nghệ, kỹ thuật, thiết bị thi công sân bay quốc tế Long Thành phù hợp với điều kiện trong nước ở ngưỡng cao.
Còn Bộ GTVT nhận định việc so sánh suất đầu tư giữa các dự án chỉ mang tính tham khảo do thời điểm xây dựng, mức độ áp dụng công nghệ, quy trình vận hành, khai thác tại mỗi dự án khác nhau. Ngoài ra, các chính sách về thuế, nhập khẩu trang thiết bị, các điều kiện thị trường liên quan đến lãi suất, chi phí nhân công, máy móc, nguyên vật liệu tại các địa phương đều ảnh hướng tới chi phí xây dựng của dự án.