vĐồng tin tức tài chính 365

Vận động đến giờ chót

2020-11-03 10:18
Vận động đến giờ chót - Ảnh 1.

Một số cuộc vận động tranh cử của ông Trump và ông Biden từ hôm 29 tới 31-10 tại những bang như Florida, Wisconsin và Pennsylvania - Ảnh: AFP

Ông Trump đã tổ chức 10 cuộc vận động khắp nhiều bang trong 2 ngày cuối của chiến dịch tranh cử, với hi vọng tạo nên một "làn sóng đỏ" (màu của Đảng Cộng hòa). Ít nhất 14 cuộc vận động tổ chức từ 31-10 đến 2-11 được ví như cuộc "tổng tấn công" nhằm thuyết phục những cử tri vẫn đang lưỡng lự tại các bang chiến trường quan trọng.

Trong ngày 2-11, ông Trump tổ chức 5 cuộc vận động ở North Carolina, Pennsylvania, Wisconsin và Michigan (có 2 sự kiện). Ngày 1-11, ông Trump tổ chức 5 cuộc vận động tranh cử ở những bang ông đã thắng hồi năm 2016, nhưng hiện phải chơi phòng thủ trước ông Biden, gồm Michigan, Iowa, North Carolina, Georgia và Florida.

Trước đó, đương kim tổng thống Mỹ tổ chức đến 4 cuộc vận động ở Pennsylvania chỉ trong ngày 31-10. Ông Biden cũng dồn sức vào bang Pennsylvania, nơi ông sinh ra, với 3 cuộc vận động trong hai ngày 1 và 2-11.

Lịch trình của ông Trump và ông Biden cho thấy họ "đánh mạnh" vào bang Pennsylvania. Brendan Boyle, hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ tại Philadelphia, đánh giá Pennsylvania là bang mang tính quyết định với cả hai ứng viên. Ông Trump đã thắng tại bang này cách đây 4 năm với cách biệt chưa tới 1%.

"Ông Trump vẫn có một con đường rõ ràng để đắc cử tổng thống - trang 9News của Úc dẫn lời giáo sư Widmaier, chuyên gia về các vấn đề quốc tế tại Đại học Quốc gia Úc, nhận định - Pennsylvania vẫn chưa ngã ngũ. Florida vẫn chưa ngã ngũ và thậm chí Arizona vẫn chưa phải là bang Biden nắm chắc trong tay". Nếu ông Trump chiến thắng tại Pennsylvania và Florida, ông sẽ giành được lợi thế nhưng lúc đó vẫn là một "cuộc đua khó khăn".

Theo một loạt cuộc thăm dò mới nhất, khoảng 48 giờ trước ngày bầu cử, ông Biden đã dẫn trước ông Trump về mức độ ủng hộ tại bang Wisconsin, Michigan và Pennsylvania. Tuy nhiên, giáo sư Widmaier cho rằng một số kết quả thăm dò vẫn nằm trong biên lỗi, vẫn có khả năng gặp sai sót.

Giáo sư Widmaier cho rằng vùng Panhandle (bang Florida) - nơi nhiều cử tri từng ủng hộ ông Obama đã không ủng hộ bà Hillary Clinton hồi năm 2016 và chuyển sang ủng hộ ông Trump - có thể là "dấu hiệu sớm" cho thấy ai chiến thắng một khi các kết quả tại đây bắt đầu được công bố.

Còn bà Meghna Srinivas, nghiên cứu sinh tiến sĩ từ Đại học Monash (Úc), cho biết các kết quả thăm dò tại những bang chiến trường vẫn đang có lợi cho ông Biden, nhưng "Trump vẫn có cơ hội tại những bang đó". Bà nhắc lại các cuộc thăm dò năm 2016 cũng cho thấy ứng viên Đảng Dân chủ Hillary Clinton nhỉnh hơn, nhưng rốt cuộc ông Trump lại thắng. Bà nói rằng các cuộc thăm dò dư luận lúc đó đã mắc sai sót vì không tính đến "người Mỹ bị quên lãng".

"Ông Biden có thể đạt đủ 270 phiếu đại cử tri mà không thắng Florida, nhưng không thể không cần Pennsylvania. Còn với Trump, có thể không cần 10 phiếu của Wisconsin, nhưng không thể có được một bản đồ chiến thắng nếu không có Pennsylvania" - ông Brendan Boyle¸ hạ nghị sĩ Đảng Dân chủ tại Philadelphia, đánh giá.

Ông Trump thu hút đám đông

Theo báo New York Times, Tổng thống Mỹ Donald Trump coi trọng quy mô của đám đông người ủng hộ tại các buổi vận động. Đối với ông Trump, các cuộc vận động là những cuộc biểu diễn, thành công của chúng đến từ đám đông.

Trong bức tranh trái ngược, số lượng người tham dự các cuộc vận động của ông Biden thưa thớt hơn vì cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden chọn cách tổ chức những cuộc vận động bằng xe hơi để hạn chế lây nhiễm COVID-19, nhằm thể hiện thông điệp chính trong chiến dịch của mình: ông sẽ là một tổng thống có trách nhiệm hơn ông Trump trong bối cảnh đại dịch.

Khi nào biết kết quả bầu cử?

Thông thường, kết quả bầu cử sẽ có trong đêm 3-11 (trưa 4-11, giờ VN) khi một ứng viên thu đủ 270 phiếu đại cử tri.

Tuy nhiên, theo Đài NPR, các quan chức bầu cử Mỹ đã lưu ý người chiến thắng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay có thể vẫn chưa biết được khi đêm bầu cử 3-11 kết thúc. Lý do: quy định ở một số bang không cho phép các nhân viên bầu cử bắt đầu công việc xử lý phiếu bầu qua thư cho đến ngày bầu cử 3-11. Và với số cử tri bầu qua thư kỷ lục năm nay do đại dịch COVID-19, việc hoàn tất công tác kiểm phiếu có thể sẽ trì hoãn nhiều ngày.

Theo Đài NPR, tại 6 bang chiến địa cực kỳ quan trọng gồm Arizona, Florida, Michigan, North Carolina, Pennsylvania và Wisconsin, có thể khó mà biết được ai chiến thắng cho đến khi toàn bộ số phiếu bầu qua thư được kiểm xong.

Sau khi hỏi nhiều quan chức ở mỗi bang và quận Columbia về quá trình báo cáo kết quả, báo New York Times đánh giá nhiều bang sẽ không có kết quả hoàn chỉnh vào đêm bầu cử 3-11. Chỉ có 8 bang dự kiến sẽ có ít nhất 98% kết quả không chính thức được báo cáo trước trưa hôm sau, tức 4-11.

Có 22 bang và quận Columbia cho phép các lá phiếu có dấu bưu điện được gửi đến sau ngày bầu cử, nên thời gian sẽ phụ thuộc vào thời điểm cử tri gửi phiếu bầu.

Thẩm phán Tòa án quận tại bang Washington, ông Emmet Sullivan, ngày 1-11 đã ký án lệnh yêu cầu Dịch vụ bưu chính Mỹ (USPS) phải nhắc nhở các quản lý cấp cao tuân thủ chính sách "biện pháp đặc biệt" và dùng mạng lưới chuyển phát nhanh để thu thập phiếu bầu trước hạn định vào ngày 3-11.

Thăm dò ý kiến

Theo dự đoán của bạn ai sẽ trở thành tổng thống Mỹ vào năm 2020?

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

Reuters chọn 10 khoảnh khắc định hình bầu cử Mỹ 2020Reuters chọn 10 khoảnh khắc định hình bầu cử Mỹ 2020

TTO - Việc ông Trump qua được cửa ải luận tội, đối thủ cuối cùng của Joe Biden là Bernie Sanders rời khỏi đường đua hay việc ông Trump mắc COVID-19 nằm trong số những sự kiện quan trọng mà theo Hãng tin Reuters đã định hình bầu cử Mỹ 2020.

Xem thêm: mth.37684448030110202-tohc-oig-ned-gnod-nav/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Vận động đến giờ chót”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools