vĐồng tin tức tài chính 365

Một tháng chặn hơn 8 triệu tin nhắn “rác”

2020-11-03 11:01

Tuy nhiên, các cơ quan chức năng cho rằng rất khó xử lý triệt để tình trạng phát tán tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử rác, mời gọi quảng cáo… do một số quy định chưa rõ ràng, thiếu các biện pháp phát hiện các hành vi vi phạm…

Tính đến cuối tháng 10, cả nước mới chỉ có Sở Thông tin và Truyền thông Thành phố Hà Nội xử lý 2 trường hợp vi phạm hành chính về hành vi nhắn tin và gọi điện thoại quảng cáo dịch vụ  trong đó có thuê bao thực hiện hơn 3.000 cuộc gọi quảng cáo dịch vụ trong vòng 12 giờ đồng hồ.

Nghị định 91 được xem là biện pháp mạnh để chống tin nhắn rác, nhưng sau 1 tháng số lượng thuê bao bị xử phạt còn rất hạn chế
Nghị định 91 được xem là biện pháp mạnh để chống tin nhắn rác, nhưng sau 1 tháng số lượng thuê bao bị xử phạt còn rất hạn chế

Theo Nghị định 91 của Chính phủ về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác… bảo vệ quyền lợi của người sử dụng các dịch vụ điện tử, viễn thông có hiệu lực từ ngày 1/10, hành vi gửi tin nhắn, thư điện tử và thực hiện cuộc gọi rác… (gọi tắt là thông tin rác) sẽ bị phạt lên đến 100 triệu đồng, thu hồi số điện thoại.

Theo Nghi định này, các doanh nghiệp viễn thông phải cung cấp cho người dùng các công cụ, ứng dụng để phản ảnh và cho phép khách hàng chủ động ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Các nhà mạng cũng có trách nhiệm ngăn chặn, thu hồi địa chỉ được dùng để phát tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác...

Cục An toàn thông tin (Cục ATTT) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ là cơ quan tiếp nhận, điều phối ngăn chặn, xử lý phản ảnh về thông tin rác, đồng thời giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo qua tin nhắn, thư điện tử, gọi điện thoại.

 

 

Cục ATTT có trách nhiệm xây dựng, vận hành hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (trên đầu số 5656), thư điện tử rác. Nghị định 91 quy định, khi thực hiện các chương trình quảng cáo, người quảng cáo bằng tin nhắn phải gửi đồng thời bản tin nhắn quảng cáo tới hệ thống phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác (trên đầu số 5656).

Người sử dụng dịch vụ viễn thông, internet, thư điện tử có thể phản ánh, cung cấp các bằng chứng tới hệ thống tiếp nhận trên. Thông tin, dữ liệu từ hệ thống và các nguồn thông tin, dữ liệu khác được sử dụng để điều phối xử lý, ngăn chặn rác viễn thông và thư điện tử rác.

Người dùng có quyền từ chối hoặc tiếp nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo. Việc từ chối các loại tin nhắn, cuộc gọi, thư điện này sẽ được miễn phí.

Trong trường hợp người sử dụng từ chối nhận quảng cáo hoặc không trả lời sau khi nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên, người quảng cáo không được phép gửi bất kỳ tin nhăn đăng ký quảng cáo hoặc tin nhắn quảng cáo nào đến số điện thoại đó.

Đồng thời, mỗi người quảng cáo không được phép gửi quá 3 tin nhắn quảng cáo tới một số điện thoại, 3 thư điện tử quảng cáo tới một địa chỉ thư điện tử, 1 cuộc gọi điện thoại quảng cáo tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ; Chỉ được gửi tin nhắn trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 22 giờ mỗi ngày, gọi điện thoại quảng cáo từ 8 giờ đến 17 giờ mỗi ngày trừ trường hợp đã có thỏa thuận khác với  người sử dụng.

Hoàng Anh

Xem thêm: lmth.9511241a-car-nahn-nit-ueirt-8-noh-nahc-gnaht-tom/nv.moc.enilnounuhp.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“ Một tháng chặn hơn 8 triệu tin nhắn “rác” ”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools