vĐồng tin tức tài chính 365

Quảng Nam sẽ khai thác mỏ đất san lấp mới ở huyện Đại Lộc

2020-11-03 16:15

Quảng Nam sẽ khai thác mỏ đất san lấp mới ở huyện Đại Lộc

Nhân Tâm

(TBKTSG Online) – Việc thăm dò, khai thác sẽ được thực hiện tại điểm mỏ đất san lấp ở thôn An Lợi Tây, xã Đại Nghĩa, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam có diện tích 7 ha với khối lượng dự kiến khoảng 2 triệu m3.

Một điểm khai thác khoáng sản tại tỉnh Quảng Nam. Ảnh: baoquangnam.vn

Tại kỳ họp thứ 18 khai mạc hôm qua, 2-11, Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Quảng Nam đã thông qua tờ trình xem xét bổ sung điểm mỏ đất san lấp tại thôn An Lợi Tây vào quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường.

Dự án này được thông qua vì không ảnh hưởng đến đất quốc phòng, không thuộc khu vực cấm hoạt động khoáng sản theo quy định, đồng thời để giải quyết nhu cầu vật liệu xây dựng cho địa phương.

Tại huyện Đại Lộc có 13 dự án phát triển nhà ở thương mại đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt trong kế hoạch phát triển nhà ở của tỉnh đến năm 2020 với tổng diện tích khoảng 549 ha. Ngoài ra, các dự án giao thông, san lấp mặt bằng các cụm công nghiệp đang triển khai trên địa bàn cần khối lượng đất khoảng hơn 10 triệu m3.

Vì vậy, theo ông Nguyễn Đức, Trưởng ban Kinh tế ngân sách HĐND tỉnh Quảng Nam, nhu cầu bổ sung quy hoạch mỏ đất san lấp trên địa bàn huyện Đại Lộc là cần thiết, nhằm đáp ứng cho quá trình đầu tư phát triển hạ tầng, dự án đô thị, khu dân cư.

Theo Luật Khoáng sản, sau khi HĐND tỉnh thông qua nghị quyết, mỏ đất san lấp sẽ thực hiện đấu giá quyền khai thác khoáng sản. Các ngành chức năng tổ chức lựa chọn đơn vị có đủ năng lực, kinh nghiệm, sử dụng công nghệ tiên tiến để thăm dò, khai thác; doanh nghiệp thực hiện ký quỹ phục hồi môi trường, cam kết hoàn thổ phục hồi môi trường, lấy ý kiến của người dân đảm bảo đúng quy định pháp luật hiện hành trước khi cấp phép khai thác.

Các ngành chức năng của tỉnh ngoài giám sát việc khai thác đúng các quy định pháp luật hiện hành, đảm bảo môi trường của doanh nghiệp, còn kiểm soát chặt chẽ các nguồn thu từ hoạt động khai thác khoáng sản những điểm mỏ đã cấp phép khai thác.

Bản đồ hành chính cấp huyện tỉnh Quảng Nam. Ảnh: Galaxylands

Quảng Nam là tỉnh có tiềm năng tương đối lớn về khoáng sản, vừa phong phú về chủng loại vừa đa dạng về nguồn gốc, đặc biệt là tài nguyên quặng phóng xạ (đi kèm trong một số khoáng sản như đất hiếm, than, graphic, phosphate, pegmatit, đa kim…) với trữ lượng quặng nhiều nhất và chất lượng quặng tốt nhất cả nước. Hiện nay, toàn tỉnh có khoảng 45 loại khoáng sản, một số khoáng sản có giá trị được phát hiện có trữ lượng lớn, đã được thăm dò và đưa vào khai thác.

Một số mỏ vàng có trữ lượng lớn đang được khai thác như Bồng Miêu, Đăk Sa…; than đá có ba mỏ đang được khai thác là Nông Sơn, Ngọc Kinh, An Điềm với tổng trữ lượng khoảng 13 triệu tấn; hiện đã phát hiện và ghi nhận bốn mỏ Uran với trữ lượng khoảng trên 14.000 tấn và được phân bố tập trung ở Thạnh Mỹ; Felspat có ba mỏ là Đại Lộc, Đại An và Lộc Quang với trữ lượng khoảng 1,84 triệu tấn; cát thủy tinh hiện có năm mỏ là Hương An (Quế Sơn), Bình Tú, Tân An, Khương Đại, Liễu Trì (Thăng Bình) và một điểm khoáng sản Tam Anh (Núi Thành) với tổng trữ lượng trên 160 triệu tấn; đá xây dựng phân bố ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh, một số mỏ đã được thăm dò và đang khai thác như granit Núi Kiến - Đa Hàm (Quế Sơn), Granit gneis (Núi Thành) và một số mỏ đã và đang được điều tra, tổng trữ lượng có thể trên 100 triệu m3; đá vôi có hai mỏ là A Sờ và Thạnh Mỹ với trữ lượng dự kiến trên 600 triệu tấn; cát, cuội, sỏi thường phân bố ở bãi bồi ven hệ thống các sông của tỉnh với trữ lượng khá lớn.

Vào năm 2014, UBND tỉnh Quảng Nam đã ra quyết định ban hành Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030. Theo quy hoạch, có 727 điểm mỏ sẽ được thực hiện đối với bốn loại khoáng sản gồm: đá xây dựng; cát, sỏi xây dựng; sét gạch ngói; đất san lấp, có tổng diện tích hơn 5.925ha.

Xem thêm: lmth.-col-iad-neyuh-o-iom-pal-nas-tad-om-caht-iahk-es-man-gnauq/412013/nv.semitnogiaseht.coaid

Comments:0 | Tags:No Tag

“Quảng Nam sẽ khai thác mỏ đất san lấp mới ở huyện Đại Lộc”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools