vĐồng tin tức tài chính 365

Thế giới 'nín thở'... theo dõi

2020-11-04 08:28
Thế giới nín thở... theo dõi - Ảnh 1.

Màn hình TV chiếu hình ảnh cuộc đối đầu giữa Tổng thống Trump và đối thủ Biden tại ga tàu điện ngầm ở thủ đô Seoul, Hàn Quốc, ngày 3-11 - Ảnh: AP

Cuộc bầu cử năm nay đặt người Mỹ trước hai lựa chọn rất khác biệt, hai quan điểm khác nhau về nước Mỹ và thế giới.

Trong bốn năm qua, Tổng thống Donald Trump đã đảo ngược nhiều nguyên tắc của Mỹ, từ việc đơn phương rút khỏi các thỏa thuận biến đổi khí hậu Paris, thỏa thuận hạt nhân Iran, khơi mào một số cuộc chiến thương mại, cho đến việc thân thiện với các lãnh đạo Triều Tiên, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ. 

Trong khi đó, ứng viên Joe Biden đã cam kết sẽ khôi phục lại các chính sách ngoại giao chiến lược truyền thống.

Nga dù không thể hiện rõ sự ủng hộ ứng viên nào nhưng Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây đã bóng gió rằng nếu ông Biden thắng cử sẽ tăng chi tiêu cho các lĩnh vực y tế, giáo dục, xã hội, vốn sẽ ảnh hưởng đến tình hình nợ của Mỹ. 

"Hãy nhớ rằng Mỹ đang có mức nợ công kỷ lục. Chúng ta có thể nghĩ tới những hậu quả có thể xảy ra cho nền kinh tế thế giới trong tình huống đó", tờ Washington Post dẫn lời ông Putin nói.

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 2-11 không bình luận trực tiếp về cuộc bầu cử ở Mỹ, nhưng thể hiện quan điểm thông qua bình luận về cuộc chiến giữa phe ông Trump và nhà dịch tễ học Anthony Fauci, nói rằng bà luôn đánh giá cao lời khuyên của các nhà khoa học. 

Trong khi đó tại Anh, truyền thông dường như trái chiều khi một số cho biết chính quyền Thủ tướng Boris Johnson lo ngại phe Dân chủ sẽ chiến thắng, trong khi một số đưa tin London cần ông Biden chiến thắng để cứu vãn các vấn đề từ Brexit, NATO, thương mại, môi trường cho đến thỏa thuận hạt nhân Iran.

"Nếu Trump tái đắc cử, tôi không nghĩ ông ấy sẽ theo truyền thống của Mỹ là thân châu Âu hơn... Nếu ông Biden đắc cử, ông ấy không thể thay đổi ngay lập tức lập trường của Mỹ, nhưng ông ấy sẽ dễ chịu hơn", cựu chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker bày tỏ trên CNBC.

Trong khi đó, Chính phủ Úc cũng đang theo dõi sát và chuẩn bị sẵn cho kết quả cuộc bầu cử Mỹ, tiếp tục hợp tác với một chính quyền "lúc này lúc khác" dưới quyền ông Trump hay trở lại chính sách ngoại giao truyền thống với ông Biden. 

Theo Sydney Morning Herald, chính quyền Úc dù đã thiết lập quan hệ tốt với chiến dịch của ông Trump nhưng các bộ trưởng, quan chức Úc thời gian qua cũng tiếp cận các cố vấn của ông Biden. 

Cựu thủ tướng Malcolm Turnbull thậm chí khuyên người kế nhiệm Scott Morrison nên lường trước kịch bản Trung Quốc sẽ "thử" ông Biden trong những ngày đầu nắm quyền, hoặc đối đầu với ông Trump. "Trung Quốc có thử tổng thống mới của Mỹ không? Tôi cho là có. Còn như thế nào thì hãy chờ xem", ông Turnbull nói.

Thăm dò ý kiến

Theo dự đoán của bạn ai sẽ trở thành tổng thống Mỹ vào năm 2020?

Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.

Bình luận Bầu cử Mỹ 2020: Cả nước Mỹ hướng về PennsylvaniaBình luận Bầu cử Mỹ 2020: Cả nước Mỹ hướng về Pennsylvania

TTO - Một trong những ưu điểm của sự phân hóa ở một nền chính trị như Mỹ là tỉ lệ cử tri đi bầu cao hơn, khi họ thấy được sự khác nhau giữa các ứng cử viên.

Xem thêm: mth.19591757040110202-iod-oeht-oht-nin-ioig-eht/nv.ertiout

Comments:0 | Tags:No Tag

“Thế giới 'nín thở'... theo dõi”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools