Anh Ngô Văn Dũng, sinh năm 1992 từng tốt nghiệp trường Đại học Xây Dựng. Sau đó ra trường vừa học lên thạc sỹ và vừa làm một công ty tại Hà Nội.
Trước khi quyết định khởi nghiệp, anh Dũng cho biết cũng đã nộp hồ sơ xin việc và thử việc ở một vài công ty nhưng do không phù hợp với công việc mình mong muốn, sau đó anh xin vào một công ty nội thất ở Hà Nội, sinh viên mới ra trường nên tôi vừa học hỏi và vừa làm việc.
"Do học tập và làm việc ở xa nhà nên chi phí sinh hoạt khá cao so với mức thu nhập, khi đó tôi đã có khao khát muốn tự làm chủ một doanh nghiệp. Tôi đã lấy đó làm động lực và phát triển riêng sau hơn 2 năm làm việc thuê", anh Dũng tiết lộ.
Trong quá trình vừa làm việc và vừa tìm kiếm khách hàng, anh Dũng nhận thấy nhu cầu thiết kế và thi công nội thất ở Hà Nội, một số tỉnh đang rất cần và có tiềm năng, trong khi đó chưa nhiều các xưởng sản xuất về nội thất.
"Tôi nhận thấy nhu cầu thiết kế ở các tỉnh lân cận ở Hà Nội cao nhưng thị trường sản xuất cung cấp nội thất còn nhiều hạn chế. Từ đó, tôi đã cùng một người bạn đã dần triển khai các kế hoạch mở xưởng sản xuất nội thất trong gần nửa năm.
Quá trình triển khai cũng có rất nhiều vất vả vì tôi phải nghỉ việc và đi khảo sát thực tế các hoạt động của xưởng khác, tìm mặt bằng xây dựng xưởng, huy động vốn… Nhưng vì đây là cơ hội “vàng” để thay đổi nên chúng tôi rất quyết tâm đầu tư và dần xây dựng nên công ty", anh Dũng cho hay.
Chia sẻ về những khó khăn khi khởi nghiệp, anh Dũng cho biết, điều cản trở anh khởi nghiệp lớn nhất là vốn chi phí ban đầu bởi khi đó anh mới ra trường, chưa tiết kiệm được nhiều tiền và để duy trì xưởng phải có một nguồn vốn không hề nhỏ.
"Xưởng sản xuất tại thời điểm anh bắt đầu khởi nghiệp cũng không có nhiều. Tất cả mặt bằng, máy móc…tôi phải tự xây dựng xưởng từ đầu với quy mô hơn 800m2 nên vốn khởi điểm khá lớn đối với tôi, vốn ban đầu 60.000 usd ( khoảng 1,4 tỷ đồng)", anh Dũng kể lại.
Anh Dũng nói, thương hiệu là tài sản vô giá, vì đây là thương hiệu mà anh rất tâm huyết và nó sẽ là một người đồng hành đi với anh trên con đường sự nghiệp nên sẽ không bao giờ bán.
Chia sẻ về những nguyên liệu sử dụng làm nội thất, ông chủ cho biết, như các đơn vị nội thất khác trên thị trường, xưởng của anh cũng có rất nhiều và phổ biến nhưng chọn những nguyên liệu chất gỗ và phụ kiện phù hợp với từng phân khúc khách hàng.
"Bộ bàn ghế đắt nhất tôi đã từng làm có giá khoảng gần 200 triệu đồng vì chất liệu là gỗ óc chó nhập khẩu từ Mỹ. Thiết kế của bộ bàn ghế này cầu kỳ hơn rất nhiều so với các sản phẩm khác, nó cần chi tiết và tay nghề cũng như thời gian sẽ gấp nhiều lần", anh Dũng cho hay.
Hiện tại, phân khúc khách hàng được anh Dũng chia ra làm 3, gồm khách bình dân, khách có điều kiện và khách cao cấp.
Tất cả lớp khách hàng họ đều muốn hàng chất lượng nhưng về yêu cầu thì sẽ khác nhau, chính vì vậy tùy vào yêu tố từng phân khúc khách hàng anh Dũng sẽ tư vấn và sẽ triển khai nguồn hàng cho phù hợp.
Nhờ có 2 xưởng sản xuất trong đó có một xưởng quy mô hơn 800 m2 chuyên sản xuất về hàng công nghiệp chuyển mảng: nội thất chung cư, shop, cửa hàng…. và một xưởng quy mô hơn 500 m2 chuyên sản xuất đồ gỗ tự nhiên: nhà dân, nhà hàng, văn phòng… nê hiện tại doanh thu mỗi tháng của anh Dũng ở con số hơn 1 tỷ đồng. Sau khi trừ hết các chi phí, lợi nhuận về túi anh Dũng ở mức 200 – 300 triệu đồng.
Nói về định giá thương hiệu công ty, anh Dũng cho biết đây là cả gia tài của anh, đối với anh là vô giá nên nếu các doanh nghiệp lớn trong nước hoặc nước ngoài muốn mua lại thì chắc chắn anh cũng sẽ không bán vì đây là thương hiệu mà anh rất tâm huyết.
Chia sẻ về "mánh khóe" trong kinh doanh để cạnh tranh với các thương hiệu khác, đặc biệt là các thương hiệu lớn, anh Dũng cho hay: "Slogan bên tôi là chất lượng tạo nên sự khác biệt. Chính vì vậy ngoài những tiêu chí về thẩm mỹ thiết kế thì chất lượng sẽ là tiêu chí đầu tiên để sản phẩm khi đến tay khách hàng được hoàn hảo nhất. Đó cũng là một trong những yếu tố mà tôi có thể cạnh tranh với những thương hiệu khác", anh Dũng nói
Trong thời gian tới, anh Dũng có dự định sẽ mở rộng thêm quy mô sản xuất của xưởng không chỉ ở tại Bắc Ninh mà thêm một số tỉnh thành khác để sản phẩm của mình sẽ được đến gần với nhiều đối tượng khách hàng hơn.