Theo Sở GTVT, trên cơ sở đề xuất của các sở và UBND 21 quận, huyện, TP định hướng có 412 vị trí đầu tư xây dựng bến thủy nội địa trong giai đoạn 2020 - 2030.
Các vị trí này bao gồm 174 bến hàng hóa, 13 bến chuyên dùng, 175 bến hành khách, 28 bến khách ngang sông và 22 bến tổng hợp.
Vì thế, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP đưa vào quy hoạch 412 bến thủy nội địa ở TP.HCM. trong giai đoạn năm 2020-2030. Danh mục này nằm trong đề án "Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông TP giai đoạn 2020-2030".
Sở GTVT cho rằng, TP cần chỉ đạo Sở QH-KT và UBND các quận, huyện cập nhật, quản lý các vị trí bến thủy nội địa vào các quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết trong phạm vi địa giới hành chính, trách nhiệm quản lý của từng địa phương.
Việc kiến nghị quy hoạch trên trong giai đoạn 2020-2030 sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bỏ vốn đầu tư phát triển các bến vận chuyển hành khách và hàng hóa bằng đường sông, chia tải cho đường bộ. Ngoài ra, việc quy hoạch trên còn giúp thúc đẩy phát triển kinh tế- xã hội trong khu vực.
Hiện TP có tổng số 302 bến thủy nội địa bao gồm các bến hành khách, bến hàng hóa. Các bến thủy này đã vận chuyển hàng triệu lượt hành khách và hàng triệu tấn hàng hóa mỗi năm từ TP.HCM về các tỉnh miền Tây.
30 năm, TP cần 21.000 tỉ đồng phát triển giao thông thủy Sở GTVT TP.HCM tính toán trong 30 năm tới, TP cần hơn 21.000 tỉ đồng đầu tư nhằm phát huy lợi thế 110 tuyến sông, rạch tổng chiều dài 1.000 km trên địa bàn. Tổng vốn này gồm hơn 4.100 tỉ đồng đầu tư cho luồng tuyến và các dự án cảng cùng chi phí duy tu, bảo trì các tuyến đường thủy mỗi năm khoảng 570 tỉ đồng (trong 30 năm cần hơn 17.000 tỉ đồng). |