vĐồng tin tức tài chính 365

Đưa chuyên gia nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, doanh nghiệp cần làm gì?

2020-11-09 17:59

Cục Việc làm (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) vừa có ý kiến trả lời doanh nghiệp về những nội dung liên quan đến việc bảo lãnh đưa chuyên gia nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc.

Theo cơ quan này, trước khi nhập cảnh, cơ quan tổ chức mời bảo lãnh phải xây dựng phương án làm việc, địa điểm lưu trú, phương tiện đưa đón, cách ly cụ thể cho các chuyên gia, phương án đảm bảo an toàn phòng, chống Covid-19 trong quá trình làm việc của chuyên gia và những người tiếp xúc.

Đối với chuyên gia nhập cảnh chỉ tham gia họp, thực hiện ký kết các hợp đồng, thỏa thuận, hợp tác thì ưu tiên lựa chọn địa điểm họp, ký kết, lưu trú tại các tỉnh, thành phố có hoặc gần các cửa khẩu xuất, nhập cảnh để hạn chế chuyên gia vào sâu nội địa, di chuyển qua nhiều địa phương không đảm bảo được các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Chuyên gia phải được xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Real time- PCR từ 3-5 ngày trước ngày nhập cảnh vào Việt Nam và có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Xét nghiệm SARS-CoV-2 phải được thực hiện tại phòng xét nghiệm của cơ quan y tế có thẩm quyền.

Tại nơi xuất, nhập cảnh chuyên gia phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 khi nhập cảnh.

Người nhập cảnh cũng được kiểm tra, giám sát việc khai báo y tế điện tử, đo thân nhiệt, sàng lọc để phát hiện các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Khi phát hiện một trong các biểu hiện sốt, ho, đau rát họng, khó thở thì tổ chức cách ly y tế ngay và thực hiện xử trí như đối với trường hợp nghi ngờ mắc bệnh.

Các chuyên gia cũng được yêu cầu sử dụng ứng dụng Bluezone khi ở Việt Nam. Tại nơi lưu trú bố trí chỗ ở riêng biệt cho chuyên gia như: khách sạn, nơi lưu trú do doanh nghiệp thu xếp, cơ sở lưu trú khác được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bố trí; đảm bảo việc giám sát y tế, không tiếp xúc với cộng đồng.

Hiện nay, Bộ Y tế đã xây dựng hướng dẫn quy trình nhập cảnh và giám sát cách ly y tế đối với người nhập cảnh vào Việt Nam trên chuyến bay thương mại quốc tế, sắp tới sẽ ban hành.

Trong đó, với người nước ngoài vào Việt Nam làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày), nguyên tắc chung là không phải cách ly y tế tập trung 14 ngày song phải tuân thủ nghiêm ngặt và đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm chéo trong quá trình làm việc và không lây nhiễm ra cộng đồng.

Những người này cũng sẽ được lấy mẫu xét nghiệm trong ngày đầu tiên cách ly tại nơi ở, sau đó, cứ 3 ngày lấy mẫu xét nghiệm 1 lần.

Toàn bộ kinh phí cho việc cách ly, phương tiện đưa đón, xét nghiệm Covid- 19 do đơn vị, tổ chức mời chuyên gia chi trả. Đối với khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ thì được miễn thu phí (trừ chi phí cách ly tại khách sạn theo nguyện vọng).

Sau 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh, nếu chuyên gia và khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ tiếp tục có nhu cầu ở lại Việt Nam làm việc và kết quả SARS-CoV-2 âm tính thì được làm việc bình thường, không cần cách ly.

Xem thêm: mth.14343925190110202-ig-mal-nac-peihgn-hnaod-man-teiv-hnac-pahn-iaogn-coun-aig-neyuhc-aud/nv.ymonocenv

Comments:0 | Tags:No Tag

“Đưa chuyên gia nước ngoài nhập cảnh Việt Nam, doanh nghiệp cần làm gì?”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools