vĐồng tin tức tài chính 365

Cuối năm 2020 sẽ có Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng

2020-11-09 21:51

Cuối năm 2020 sẽ có Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng

Lan Nhi

(TBKTSG Online) - Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng do Bộ Thông tin và truyền thông (Bộ TT- TT) chấp bút đề xuất người sử dụng và nhà cung cấp dịch vị mạng phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, đồng thời tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, nhất là quyền trẻ em.

Huấn "Hoa hồng"- một giang hồ "mạng" bị pháp luật xử lý nhiều lần từ những video clip độc hại trên mạng xã hội. Ảnh: Báo NLĐ

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, tại phiên chất vấn tại hội trường Quốc hội sáng 9-11, ngay trong tuần này, Bộ sẽ đề xuất thẩm quyền ban hành bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng để cuối năm chính thức ban hành bộ quy tắc này. 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết trước đó vào tháng 4-2020, Bộ đã trình Thủ tướng ban hành bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng, Chính phủ đã họp, đồng ý về nội dung và đề nghị cân nhắc thêm thẩm quyền ban hành. 

Trong tuần này, Bộ sẽ đề xuất thẩm quyền ban hành bộ quy tắc, chắc chắn cuối năm 2020 bộ quy tắc này sẽ được ký ban hành, Bộ trưởng khẳng định. 
Người đứng đầu ngành Thông tin và Truyền thông cũng cho hay, vấn đề bảo vệ trẻ em trong môi trường mạng đã được quan tâm lồng  ghép vào bộ quy tắc ứng xử nói trên.

Bộ quy tắc này yêu cầu người sử dụng và nhà cung cấp dịch vụ mạng phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, tôn trọng quyền lợi ích của cá nhân (nhất là quyền trẻ em) và tổ chức. Nhà cung cấp dịch vụ và người dùng phải hướng dẫn, giáo dục trẻ em và trẻ vị thành niên các sử dụng mạng xã hội an toàn, lành mạnh.

Bên cạnh bộ quy tắc này, Bộ TT-TT cũng đang xây dựng đề án bảo vệ và hỗ trợ trẻ em tương tác, sáng tạo lành mạnh trên môi trường mạng 2020-2025. Đây là giải pháp bổ trợ thêm trong vấn đề giáo dục, hướng dẫn trẻ em sử dụng không gian mạng hiệu quả, an toàn, tránh bị xâm hại và “nhiễm độc”. Đề án này dự kiến cũng ban hành luôn trong năm nay.

Để có thể truy đến nguồn gốc những tài khoản “đen” trên mạng xã hội, Bộ TT-TT cũng đồng thời xây dựng quy chế định danh người dùng trong bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng, nhằm xử lý cả nạn tin giả .

Ở Việt Nam, vấn nạn tin giả chủ yếu xuất hiện trên các mạng xã hội như Facebook và YouTube. Và Bộ TT-TT phải đề xuất, sau đó xử phạt rất quyết liệt bằng các hình thức xử phạt vi phạm hành chính trên mạng xã hội. Việt Nam có 120.000 người đăng ký làm video trên nền tảng YouTube, trong đó có 15.000 kênh thu tiền quảng cáo, 350 kênh có hàng triệu người theo dõi.

Trong những năm qua, Bộ TT-TT đã xây dựng trung tâm giám sát an toàn không gian mạng quốc gia, mỗi ngày xử lý khoảng 300 triệu tin để phân tích, đánh giá tin xấu và mức độ độc hại. Bộ đã đề nghị gỡ hàng loạt các video có nội dung xấu độc qua đề nghị với Facebook và YouTube và số lượng đề nghị gỡ tăng mỗi năm vài chục lần so với năm trước.

Xem thêm: lmth.gnam-naig-gnohk-nert-ux-gnu-cat-yuq-ob-oc-es-0202-man-iouc/334013/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cuối năm 2020 sẽ có Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools