vĐồng tin tức tài chính 365

Cần Thơ: Bến xe buýt thành bến cóc, xe dù

2020-11-10 08:02

Theo đề án chuyển đổi công năng, sau khi thực hiện việc di dời về Bến xe (BX) khách trung tâm, từ 1-1-2019, BX khách số 36 Nguyễn Văn Linh (TP Cần Thơ) sẽ trở thành bãi đỗ xe công cộng và BX buýt đầu cuối.

Cần Thơ: Bến xe buýt thành bến cóc, xe dù - ảnh 1
Xe khách HC đến điểm tập trung khách tại một cây xăng trên đường Nguyễn Văn Linh. Ảnh: CHÂU ANH

Cần Thơ: Bến xe buýt thành bến cóc, xe dù - ảnh 2
Nhiều xe không phải là xe buýt tập trung đậu tại Bến xe 36 Nguyễn Văn Linh (TP Cần Thơ). Ảnh: CHÂU ANH

Tuy nhiên, hiện nay BX này vẫn chưa thật sự là BX buýt đầu cuối mà vẫn còn nhiều xe không phải xe buýt dừng, đỗ bát nháo kiểu xe dù, bến cóc.

Bến xe buýt nhưng xe khách nhiều hơn

Theo ghi nhận của PV, BX khách số 36 Nguyễn Văn Linh dù là BX buýt đầu cuối nhưng tỉ lệ xe buýt dừng, đỗ rất ít, còn các xe không phải là xe buýt thì lại hoạt động khá nhiều. Theo quan sát, hàng loạt xe đi các tỉnh miền Tây như HC, TM, XM… cũng tập trung dừng, đỗ ở đây.

Để tìm hiểu rõ hơn về hoạt động của các xe này, ngày 2-11, trong vai khách mua vé tại BX số 36 Nguyễn Văn Linh, chúng tôi hỏi mua vé xe đi An Giang và được hướng dẫn đến khu vực nhà xe HC. Tại đây, sau khi hỏi giờ và địa điểm cần đến, nhân viên yêu cầu đợi và người này gọi điện thoại đặt vé.

Khoảng 20 phút sau, xe trung chuyển của nhà xe này đến chở khách. Thế nhưng thay vì vận chuyển về BX trung tâm TP thì lại đến điểm tập trung tại một cây xăng trên đường Nguyễn Văn Linh.

Sau đó, xe của nhà xe này đến địa điểm tập trung để nhận khách và khởi hành đi An Giang. Sau khi lên xe, nhân viên mới bắt đầu thu tiền vé, mỗi người đi từ Cần Thơ về TP Long Xuyên (An Giang) là 55.000 đồng. Đáng nói là dù thu tiền nhưng nhân viên không hề đưa vé cho khách.

Nhiều ngày có mặt ở BX này, PV ghi nhận không chỉ nhận khách cho xe trung chuyển chở đi, nhà xe HC còn sử dụng xe chạy tuyến cố định ghé đây để lấy hàng.

Kiểm tra xong vẫn vậy

Ngày 4-11, chúng tôi đem vấn đề này trao đổi với ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ. Theo đó, ông Dũng khẳng định hoạt động của BX 36 Nguyễn Văn Linh như trên là sai quy định.

Cụ thể, theo ông Dũng, nơi đây được bố trí làm BX buýt đầu cuối thì chỉ xe buýt mới được dừng, đỗ nhận khách, các xe còn lại không được phép. Cũng theo ông Dũng, nhà xe HC có đăng ký ở BX 36 Nguyễn Văn Linh để làm điểm nhận và giao hàng hóa nhưng không được phép bán vé, đón trả khách. Nhà xe này cũng đã nhiều lần bị nhắc nhở và xử phạt vì các hành vi tương tự.

“Nếu làm như vậy sẽ hình thành bến cóc, xe dù, mà ở TP Cần Thơ thì chúng tôi không cho phép bến cóc, xe dù tồn tại. Tôi sẽ cho kiểm tra và chấn chỉnh ngay” - ông Dũng nói.

Ngay chiều cùng ngày, chánh Thanh tra Sở GTVT TP đã dẫn đầu đoàn công tác đến kiểm tra theo chỉ đạo của giám đốc Sở GTVT. Tuy nhiên, thay vì tổ chức trạm, chốt hay bất ngờ kiểm tra, đoàn công tác của Sở GTVT TP Cần Thơ lại đến làm việc với lãnh đạo Công ty BX tàu phà Cần Thơ (đơn vị quản lý BX 36 Nguyễn Văn Linh).

Theo biên bản làm việc, cả Công ty BX tàu phà Cần Thơ và đại diện nhà xe HC đều khẳng định không có chuyện cho xe tuyến cố định vào bến và không nhận khách tại BX Nguyễn Văn Linh. Đồng thời, lãnh đạo Công ty BX tàu phà Cần Thơ cam kết sẽ quản lý nghiêm việc này và tiến hành xử phạt nếu phát hiện sai phạm.

Sau khi chánh Thanh tra Sở GTVT TP Cần Thơ kiểm tra và báo cáo kết quả với giám đốc Sở GTVT, PV trở lại BX 36 Nguyễn Văn Linh để ghi nhận thực tế. Kết quả cho thấy BX này vẫn còn rất nhiều xe khách dừng, đỗ.

Nhận được phản ánh của PV, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cam kết sẽ cho kiểm tra lại và xử lý nghiêm vấn đề này.

Lý giải thêm về công năng của BX Nguyễn Văn Linh, ông Tống Hoàng Kha, Phó Giám đốc Sở GTVT TP, cho biết tổng diện tích của khu đất này khoảng 15.000 m2. Theo quy hoạch, sau khi di dời, BX này sẽ trở thành bến đầu cuối của xe buýt và làm bãi đỗ xe của TP.

“Đến thời điểm này, Sở KH&ĐT TP đang tham mưu cho UBND TP giao cho đơn vị nào để triển khai thực hiện” - ông Kha cho hay.

Sáng 9-11, PV đã gọi điện thoại trao đổi với giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ hỏi về tiến độ xử lý vấn đề trên. Tuy nhiên, giám đốc sở này cho hay vẫn đang trong quá trình kiểm tra và theo dõi vụ việc.•

Xem thêm: lmth.830949-ud-ex-coc-neb-hnaht-tyub-ex-neb-oht-nac/iht-od/nv.olp

Comments:0 | Tags:No Tag

“Cần Thơ: Bến xe buýt thành bến cóc, xe dù”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools