Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, hiện các hãng Hàng không Việt đã cơ bản khôi phục lại toàn bộ đường bay nội địa. Một số hãng đã mở thêm các đường bay mới và liên tục đưa ra mức giá vé giảm hấp dẫn hành khách, tăng chất lượng phục vụ để kích cầu du lịch hậu COVID-19.
Đồng loạt giảm giá kích cầu
Theo đại diện Cục Hàng không Việt Nam, thị trường vé máy bay cũng được “hâm nóng” lại sau dịch khi các hãng đồng loạt giảm giá để hút khách, với mục tiêu tạo việc làm cho người lao động và tạo dòng tiền.
Bám sát chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT về thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, khôi phục hoạt động vận tải khách, nhất là hàng không, các hãng hàng không Việt: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Bamboo Airways, Vietjet đồng loạt giám giá vé máy bay, tăng chuyến, mở đường bay mới tới các điểm đến du lịch chưa từng có để đáp ứng nhu cầu hành khách.
Theo đại diện Vietnam Airlines, từ ngày 11.11.2020 đến 13.11.2020, Vietnam Airlines và Pacific Airlines triển khai chương trình bay đồng giá chỉ từ 99.000 đồng/chiều (đã bao gồm thuế, phí là 579.000 đồng/chiều) cho tất cả hành trình nội địa do hai hãng khai thác. Theo đó, chương trình áp dụng cho vé mua tại các phòng vé, đại lý, website, ứng dụng di động của Vietnam Airlines, phòng vé và website của Pacific Airlines. Hiệu lực khởi hành từ ngày 1.2.2021 đến 30.9.2021 và có điều kiện đi kèm.
Chào đón mùa du lịch Thu 2020, Vietjet tung triệu vé với giá chỉ 10.000 đồng để hành khách khám phá đất nước. Với thời gian bay được mở rộng, Vietjet mang đến cho người dân và du khách cơ hội lên kế hoạch đi lại trong cả năm 2021 với chi phí hợp lý và ưu đãi 15kg hành lý ký gửi miễn phí dành cho tất cả hành khách trên toàn mạng bay khắp Việt Nam từ nay tới 28.3.2021, bao gồm cả giai đoạn Tết Nguyên đán, áp dụng cho hành khách mua vé và hoàn tất thanh toán trước 25.10.2020.
Cùng với đó, Bamboo Airways tung hàng triệu vé Tết các đường bay từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh với giá từ 99.000 đồng. Để hỗ trợ tối đa hành khách, Bamboo Airways cho phép miễn phí đổi tên và không phụ thu chênh lệch vé bay; được phép đổi tên không giới hạn cho đến trước giờ khởi hành đầu tiên trên vé chỉ 3 giờ…
Theo đại diện Vietnam Airlines (VNA), sau dịch COVID-19 lượng khách đi máy bay giảm mạnh do tâm lý hành khách vẫn còn e dè với dịch bệnh. Cùng với đó, do kinh tế khó khăn người dân cũng thắt lưng buộc bụng, hạn chế đi lại. Trong khi đó, nếu các hãng không bay thì sẽ lỗ rất nặng với việc chi phí sân bãi và bảo dưỡng bảo trì máy bay nằm sân. Do đó, buộc phải bay dù lỗ. Cùng đó đại diện Vietjet cũng cho biết, hiện đang trong mùa thấp điểm cần kích cầu sự đi lại của người dân. Hiện các hãng hàng không cũng đang khó khăn về tiền mặt, cùng tàu nằm sân cũng phải chi phí nên việc giảm giá để thu hút khách, tạo việc làm và thu nhập cho người lao động.
Để tạo điều kiện di chuyển thuận lợi cho hành khách, cũng như phát triển du lịch, các hãng hàng không đều lên kế hoạch mở các đường bay mới bị hạn chế trước đây, vừa tạo đòn bẩy thúc đẩy nền kinh tế các địa phương, vừa đa dạng hoá sản phẩm du lịch.
Theo Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam - ông Võ Huy Cường, các đường bay mới sẽ đáp ứng nhu cầu tìm điểm đến, giúp người dân có nhiều lựa chọn lịch trình và dịch vụ hơn, giảm tải cho các sân bay trung chuyển và kích thích thị trường du lịch sau dịch COVID-19. Cục Hàng không Việt Nam cũng đã có kế hoạch tái cơ cấu thị trường, tái cơ cấu đường bay, trong đó, các phương án giảm giá vé, tăng chất lượng, mở đường bay mới… của các hàng hàng không là những giải pháp ưu tiên để kích cầu ngành công nghiệp không khói.
Mở đường bay mới cơ hội bùng nổ du lịch
Cùng với việc giảm giá vé hấp dẫn các hãng cũng liên tục mở các đường bay mới không chỉ là phương án thu hút hành khách, kích cầu du lịch, mà còn là những phương án đảm bảo, duy trì hoạt động, phục hồi kinh doanh hậu COVID-19 của các hãng hàng không, trong bối cảnh nhiều người e ngại, sợ đi du lịch.
Đại diện VNA cho hay, trong tháng 10.2020 hãng này đã khôi phục tổng cộng 9 đường bay nội địa, đồng thời ghi nhận 22 đường bay mở mới trong năm 2020, giúp kết nối các địa phương với những điểm du lịch nổi tiếng, góp phần kích cầu du lịch nội địa, kết nối giao thương, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.
Để đảm bảo an toàn sức khỏe cho hành khách và cộng đồng, VNA vẫn duy trì thực hiện phun khử trùng toàn bộ đội tàu bay khai thác trong ngày, đồng thời triển khai các biện pháp kiểm tra sức khỏe hành khách tại sân bay theo quy định của Cục Hàng không Việt Nam. Tổ bay gồm phi công, tiếp viên đều được trang bị khẩu trang, găng tay, kính mắt và khăn giấy tẩm cồn. Hành khách đi máy bay trong thời gian này được yêu cầu đeo khẩu trang trong suốt hành trình bay.
Cùng với đó, Bamboo Airways đã tạo đột phá với 3 đường bay thằng từ Hà Nội, Hải Phòng và Vinh tới Côn Đảo (Bà Rịa-Vũng Tàu) từ ngày 29.9.2020 với tần suất Hà Nội - Côn Đảo 2 chuyến/ngày, Vinh - Côn Đảo, Hải Phòng - Côn Đảo 1 chuyến/ngày khứ hồi và sẽ tăng tần suất theo nhu cầu thực tế. Từ ngày 13.9.202, Vietjet tiếp tục tăng tần suất khai thác các chặng Đà Nẵng - Thành phố Hồ Chí Minh lên 4 chuyến khứ hồi/ngày và Đà Nẵng - Hà Nội lên 3 chuyến khứ hồi/ngày trước khi tiếp tục tăng lên 7-10 chuyến khứ hồi/ngày cho 2 chặng bay trục chính từ tháng 10; đồng thời, khôi phục các đường bay Đà Nẵng - Hải Phòng với tần suất 1 chuyến khứ hồi/ngày; Đà Nẵng - Đà Lạt với 5 chuyến khứ hồi/tuần; Đà Nẵng - Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng - Cần Thơ và Đà Nẵng - Nha Trang với 4 chuyến khứ hồi/tuần.
Theo các chuyên gia kinh tế, cùng với những thành tựu trong phòng chống dịch, thị trường du lịch nội địa đang được phục hồi. Sau dịch COVID-19, thói quen, nhu cầu khách hàng đã có sự thay đổi, quan tâm nhiều hơn đến việc trải nghiệm những vùng có thiên nhiên hoang sơ và đặc biệt là việc trải nghiệm đi kèm với sự an toàn, đây chính là điều kiện quan trọng để thu hút khách du lịch. Vì vậy, việc mở các đường bay mới, có giá hợp lý sẽ là giải pháp hữu hiệu.
Xem thêm: odl.910358-ev-aig-maig-aud-couc-oav-teiv-gnohk-gnah/ioh-ax/nv.gnodoal