Apple đã mất vị trí thứ 3 trên thị trường smartphone Việt Nam và toàn cầu. Đây là điều chưa bao giờ xảy ra, nhưng rồi đã xảy ra, theo cách “nhẹ nhàng” nhất.
Tin không vui dồn dập song hành
Theo hãng nghiên cứu thị trường Canalys (Mỹ), trong quí III/2020 vừa qua, Apple đã rớt khỏi vị trí thứ ba trên thị trường smartphone Việt Nam, thậm chí còn không có mặt trong Top 5. Thay vào vị trí của Apple chính là Xiaomi, còn xếp trên lần lượt vị trí thứ nhất là Samsung và thứ hai là OPPO.
Tương tự, trên bảng xếp hãng smartphone toàn cầu quí III/2020 cũng có biến động với việc Apple bị Xiaomi “soán ngôi” thứ ba và bị rơi xuống vị trí thứ tư vì kém 1,1% thị phần. Hai vị trí thứ nhất và thứ nhì vẫn ổn định thuộc về 2 cái tên Samsung và Huawei.
Đây không phải là lần đầu tiên Apple mất vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng quí smartphone toàn cầu hay tại thị trường Việt Nam. Trước đó vào quí II/2019, Apple cũng đã một lần mất vị trí này vào tay OPPO, và rơi xuống vị trí thứ tư. Và vào quí I/2020, Apple cũng mất vị trí thứ ba trên bảng xếp hạng thị trường smartphone Việt Nam.
Tuy nhiên, việc Apple cùng lúc bị mất vị trí thứ ba trên thị trường toàn cầu và cả tại thị trường Việt Nam là điều chưa bao giờ xảy ra.
Apple sẽ lấy lại những gì đã mất?
Cho dù Apple rớt khỏi Top 3 smartphone toàn cầu quí III/2020 nhưng trên thực tế, doanh số hãng này lại không có xê xích nhiều so với cùng kì năm 2019.
Cụ thể, theo Canalys, doanh số quí III/2020 của Apple đạt 43,2 triệu chiếc iPhone bán ra, tương ứng 12,4% thị phần. Trong khi đó cùng kì năm 2019, cũng theo Canalys, Apple bán ra 43,5 triệu chiếc iPhone, tương ứng 12,3% thị phần và xếp ở vị trí thứ ba trong bảng xếp hạng trên thị trường smartphone toàn cầu.
Chính vì thế, cho dù bị “đá văng” khỏi Top 3 trên toàn cầu nhưng tình hình kinh doanh của Apple không phải là bi đát. Thậm chí ngược lại, Apple còn có một quí III/2020 làm hài lòng nhà đầu tư khi cán mốc doanh thu 64,7 tỉ USD, với lượng khách hàng mua các thiết bị, sản phẩm khác ngoài iPhone khá khả quan.
Theo anh Đặng Phước Trí – quản lí cửa hàng điện thoại Mobile Pro tại TPHCM, quí III thường là điểm “giao thời” đối với Apple: Thứ nhất là khách hàng khi nghe thông tin sắp ra iPhone thế hệ mới sẽ ngừng mua iPhone thế hệ trước để chờ. Thứ hai là năm nay Apple giới thiệu và bán ra iPhone 12 chậm hơn mọi năm.
Với mẫu iPhone 12 Pro Max được ưa chuộng nhất phải đến ngày 13.11 mới chính thức lên kệ, vì thế doanh số quí III/2020 của Apple hoàn toàn không có nguồn thu từ iPhone thế hệ mới, trong khi doanh thu thế hệ iPhone cũ dần sụt giảm, dẫn đến tụt hạng trên bảng xếp hạng là khó tránh khỏi.
Từ một góc nhìn rộng về thị trường, anh Quốc Phan – quản trị kênh YouTube GenZ chuyên đánh giá các sản phẩm công nghệ – cho rằng, mỗi năm Apple chỉ ra mắt một thế hệ iPhone mới, nhưng vì COVID-19 lại bị trì hoãn sang tháng 10 và 11 thay vì tháng 9 cho nên đã ảnh hưởng đến doanh số quí III/2020 của Apple.
Mặt khác, sản phẩm Apple lại ở phân khúc giá tầm cao, khác hẳn các thương hiệu Android Phone có mẫu mã, dải sản phẩm và dải giá rộng hơn, đặc biệt là ở phân khúc giá tầm thấp và tầm trung, đáp ứng được sát hơn nhu cầu người dùng trong bối cảnh khó khăn vì dịch COVID-19 phải chắt bóp.
Tuy nhiên, theo anh Quốc Phan, việc Apple có thể lấy lại những gì đã mất trong quí IV là hoàn toàn khả thi khi 4 mẫu iPhone mới, đặc biệt là mẫu iPhone 12 Pro Max được bán ra trên thị trường toàn cầu trong quí này.
Xem thêm: odl.271358-enohptrams-gnourt-iht-3-pot-iohk-gnav-elppa-ihk-ar-yax-gnad-ig-ueid/et-hnik/nv.gnodoal