vĐồng tin tức tài chính 365

Luật Bảo vệ môi trường 2020 sẽ giúp giải quyết được vấn đề về chất lượng không khí

2020-11-10 20:20

Luật Bảo vệ môi trường 2020 sẽ giúp giải quyết được vấn đề về chất lượng không khí

Vân Ly

(TBKTSG Online) – Trước băn khoăn của đại biểu Quốc hội về vấn đề ô nhiễm không khí, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường cho biết Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 được phê duyệt sẽ giải quyết được vấn đề này.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội ngày 10-11. Ảnh: quochoi.vn

Tại phiên chất vấn trước hội trường Quốc hội ngày 10-11, bà Nguyễn Thanh Hồng, đại biểu Quốc hội đoàn Bình Dương đề nghị Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết cần phải có giải pháp và hành động có tính chất khẩn cấp để giải quyết tình trạng chất lượng không khí ngày càng có nhiều ngày xấu như hiện nay. Nhất là không khí ở các đô thị, điển hình là thành phố Hà Nội.

Trả lời câu hỏi trên, ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng tình trạng ô nhiễm không khí hiện nay mang tính chất cảnh báo đối với nhiều khu đô thị lớn, như Hà Nội, TPHCM, đặc biệt là khi thời tiết có hiện tượng nghịch nhiệt. Trong tháng 7 năm nay, có những lúc chỉ số ô nhiễm ở mức xấu.

Trước tình trạng ô nhiễm báo động như trên, Bộ đã tham mưu và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định kế hoạch hành động kiểm soát ô nhiễm không khí 985a. Đồng thời, Bộ đã tham mưu Thủ tướng Chính phủ ban hành chỉ thị đối với các địa phương để triển khai thực hiện kế hoạch hành động này.

Ông Hà cũng cho hay, trong Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 đã quy định rất rõ về trách nhiệm thực hiện việc cung cấp thông tin về môi trường không khí cho người dân được biết và cảnh báo liên quan đến an ninh, an toàn sức khỏe cho người dân. Còn có quy định về thành lập hệ thống quan trắc môi trường để cung cấp thông tin thường xuyên cho người dân thông qua hệ thống quan trắc môi trường quốc gia của vùng và địa phương.

“Ngoài ra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã xem xét điều chỉnh lại toàn bộ hệ thống liên quan đến quy chuẩn chất lượng môi trường, đặc biệt là quy chuẩn chất lượng môi trường không khí để thay thế một số quy chuẩn trước đây”, ông Hà nói.

Ngoài ra, ông Hà cũng cho biết trong thời gian vừa qua, các trạm quan trắc tự động đã được tăng cường để cung cấp số liệu, trong đó có TPHCM, Hà Nội. Ngoài ra Hà Nội còn dùng ứng dụng phần mềm cài trên điện thoại di động thông minh cung cấp số liệu chất lượng môi trường không khí (từ các trạm đo của thành phố Hà Nội cũng như Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho mọi người dân.

“Thời gian tới khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 được phê duyệt sẽ có rất nhiều nội dung, nhiều vướng mắc hiện nay sẽ được giải quyết. Đặc biệt, thông qua việc xây dựng các hệ thống để quan trắc, giám sát cung cấp chất lượng về không khí cũng như chất lượng về môi trường cho người dân”, ông Hà nhấn mạnh.

Xem thêm: lmth.ihk-gnohk-gnoul-tahc-ev-ed-nav-coud-teyuq-iaig-puig-es-0202-gnourt-iom-ev-oab-taul/084013/nv.semitnogiaseht.www

Comments:0 | Tags:No Tag

“Luật Bảo vệ môi trường 2020 sẽ giúp giải quyết được vấn đề về chất lượng không khí”0 Comments

Submit A Comment

Name:

Email:

Blog :

Verification Code:

Announce

Tools